TNN online แผงโซลาร์เซลล์ 5,000 แผ่น ถูกติดตั้งบนเขื่อนที่สูงที่สุดในยุโรป ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

TNN ONLINE

Tech

แผงโซลาร์เซลล์ 5,000 แผ่น ถูกติดตั้งบนเขื่อนที่สูงที่สุดในยุโรป ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

แผงโซลาร์เซลล์ 5,000 แผ่น ถูกติดตั้งบนเขื่อนที่สูงที่สุดในยุโรป ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการแปลงเขื่อนซึ่งอยู่สูงที่สุดในยุโรปให้สามารถผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ควบคู่กันได้ด้วยแผงโซลาร์เซลล์กว่า 5,000 แผ่น

เขื่อนทะเลสาบมัตต์ซี (Lake Muttsee Dam) เป็นเขื่อนที่ยาวที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นเขื่อนที่อยู่สูงที่สุดในยุโรปจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,500 เมตร แต่ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีก่อนเขื่อนนี้นั้นทำหน้าที่เพียงกักเก็บน้ำเท่านั้น ต่างจากในปัจจุบันที่

ได้กลายเป็นเขื่อนซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 2.2 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งมากพอหล่อเลี้ยงไฟฟ้าให้กับ 700 หลังคาเรือนในบริเวณโดยรอบได้แล้ว


การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เกิดขึ้นภายใต้โครงการอัลไพน์โซลาร์ (AlpinSolar) นำโดยบริษัท แอ็กซ์โป (Axpo) บริษัทด้านพลังงานสัญชาติสวิส เพื่อผลิตและทำสัญญาซื้อขายพลังงานกับภาครัฐ หรือ PPA (Power Purchase Agreement) โดยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมากกว่า 5,000 แผ่น ความยาวของโครงการรวมเกือบ 1 กิโลเมตร ตามแนวยาวของเขื่อน สามารถผลิตไฟฟ้าในแต่ละปีได้ถึง 3.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความสูงเหนือระดับการเกิดหมอกบดบังแสงและหิมะที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์เข้าหาอีกด้วย


โครงการนี้ติดตั้งแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2022 และผลิตไฟฟ้าขายส่งให้กับบริษัท แอ็กซ์โป (Axpo) ตามข้อตกลง PPA มานับตั้งแต่นั้น และจากปัจจัยหนุนที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้บริษัทมีไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่โครงการอัลไพน์โซลาร์ (AlpinSolar) ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับโครงการบริเวณที่ราบซึ่งมักจะมีหมอกและหิมะปกคลุมบรรยากาศในช่วงฤดูหนาว


โครงการนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาคการผลิตภายในประเทศเพราะต้องใช้กระจกสำหรับทำแผงโซลาร์เซลล์จากบริษัทภายในประเทศมากถึง 4,872 แห่ง และความต้องการนี้เชื่อว่ายังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากริษัท แอ็กซ์โป (Axpo) กล่าวว่าจะสร้างโครงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์อีกกว่า 4,200 แห่ง ทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ภายในปี 2030 อีกด้วย




ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ AlpinSolarAxpo

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง