TNN online SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้

TNN ONLINE

Tech

SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้

SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้

หลังจากที่รออัปเดตข่าวความเคลื่อนไหวจาก สเปซเอกซ์ มานาน ล่าสุด ก็ออกมาประกาศแผนท่องอวกาศ ตั้งเป้าปล่อยยานสตาร์ชิปขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้ ถ้าสำเร็จก็จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์อีกครั้ง

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ตั้งความหวังครั้งใหม่ เตรียมปล่อย สตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่วงโคจร ภายในเดือนมีนาคมนี้ ตามคำบอกเล่าของ อีลอน มักส์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีและซีอีโอของบริษัทอวกาศชื่อดัง


โดยอีลอน มัสก์ ได้ตอบกลับทวีตคำถาม บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เมื่อมีคนถามว่า โครงการสตาร์ชิปพร้อมหรือไม่ ? ด้วยคำตอบว่า ถ้าหากการทดสอบที่เหลือเป็นไปได้ด้วยดี บริษัทก็จะพยายามปล่อยสตาร์ชิปในเดือนหน้า หรือตรงกับเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้


SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้ ภาพจากทวิตเตอร์อีลอนมัสก์

แล้วการทดสอบที่เหลือคืออะไร? สื่อต่างประเทศ เอ็นแก็ตเจ็ต (Engadget) ระบุว่าการทดสอบสำคัญที่สเปซเอ็กซ์ยังต้องทำก็คือ ‘Static Fire’ หรือการเดินเครื่องยนต์จรวดโดยไม่ปล่อยอุปกรณ์ที่ยึดตัวจรวดไว้กับฐาน เพื่อทดสอบว่าเครื่องยนต์จรวด หรือในที่นี้ก็คือเครื่องยนต์จรวดแรปเตอร์ (Raptor) ทั้ง 33 ตัว สามารถทำงานได้ดีหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์


SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้ ภาพจากรอยเตอร์

ซึ่งต้องบอกว่าจนถึงปัจจุบัน สเปซเอ็กซ์ ยังไม่เคยจุดเครื่องยนต์พร้อมกันทีเดียวเกิน 14 เครื่อง ดังนั้นการทดสอบนี้ จึงเป็นความท้าทายสำคัญที่บริษัทต้องข้ามไปให้ได้ เพื่อให้ได้รับอนุญาตทดสอบส่งจรวดขึ้นสู่วงโคจรจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้ ภาพจากรอยเตอร์

สำหรับสตาร์ชิป เป็นยานขนส่งอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ตัวจรวดสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ที่ 100-250 ตัน มีความสูงเมื่อรวมส่วนประกอบต่าง ๆ เช่นบูสเตอร์ และจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ จะอยู่ที่ 120 เมตร ซึ่งทำให้สูงแซงหน้า ซาเทิร์น วี (Saturn V) จรวดขนส่งอวกาศที่สูงที่สุดในโลกที่สูงประมาณ 111 เมตร ที่เคยใช้งานในภารกิจอะพอลโล่ที่ส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์มาก่อน ซึ่งถ้าสำเร็จก็จะกลายเป็นเที่ยวบินสาธิตครั้งสำคัญ ที่นำไปสู่เป้าหมายการส่งนักบินอวกาศของนาซาไปยังดวงจันทร์ รวมถึงอาจจะต่อยอดไปสู่ดาวอังคารและดาวดวงอื่น ๆ ในอนาคต



ข้อมูลจาก reutersengadgetbusinessinsider

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง