TNN online Tim Cook ชี้ Apple รายได้ลดลงเพราะผลกระทบของโควิด 19 ในประเทศจีน

TNN ONLINE

Tech

Tim Cook ชี้ Apple รายได้ลดลงเพราะผลกระทบของโควิด 19 ในประเทศจีน

Tim Cook ชี้ Apple รายได้ลดลงเพราะผลกระทบของโควิด 19 ในประเทศจีน

ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิล (Apple) ชี้รายได้ของแอปเปิล (Apple) ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ลดลง เพราะผลกระทบของโควิด 19 (Covid 19) ในประเทศจีน

หลังผลการสรุปรายได้และกำไรในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ของแอปเปิล (Apple) เผยแพร่ออกมาพบว่ารายได้ของแอปเปิลลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 โดยทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิลได้ออกมาชี้แจงว่ารายได้ที่ลดลงเป็นผลกระทบมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ในประเทศจีน

Tim Cook ชี้ Apple รายได้ลดลงเพราะผลกระทบของโควิด 19 ในประเทศจีน

ผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด 19 (Covid 19) ในประเทศจีน 

โดยในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา โรงงานผลิตไอโฟน (iPhone) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน ถูกปิดตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในกรุงปักกิ่ง ด้วยเหตุนี้ทำให้กำลังในการผลิตไอโฟนของแอปเปิลลดลงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ลดลงในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 และคาดว่าจะส่งผลกระทบให้รายได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ของบริษัทแอปเปิลลดลงด้วยเช่นกัน


“ความท้าทายของโควิด 19 … ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการจัดหาไอโฟน 14 โปร (iPhone 14 Pro) และไอโฟน 14 โปร แม็กซ์ (iPhone 14 Pro Max) และดำเนินไปจนถึงเกือบเดือนธันวาคม” - ทิม คุกกล่าว อย่างไรก็ตาม เขาได้กล่าวเสริมด้วยเช่นกันว่า “ตอนนี้การผลิตกลับมาในจุดที่เราต้องการแล้ว”

Tim Cook ชี้ Apple รายได้ลดลงเพราะผลกระทบของโควิด 19 ในประเทศจีน

แอปเปิล (Apple) รายได้หล่นวูบ 

สำหรับรายงานสรุปรายได้ไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ของแอปเปิลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าแอปเปิลมีรายรับ 117 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.8 ล้านล้านบาท ซึ่งลดลงไปถึง 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรายรับในปี 2021 และผลกำไรร่วงลงไป 13.4 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 30 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.8 แสนล้านบาท


นอกจากนี้ รายได้ที่ลดลงยังมาจากกำลังซื้อที่ลดลงในประเทศจีนด้วย ซึ่งลดลงไปถึง 7 เปอร์เซ็นต์ โดยทิม คุกกล่าวว่ากำลังซื้อที่ลดลงในประเทศจีนอาจมีความสัมพันธ์กับมาตรการรับมือโควิดของรัฐบาลจีน เนื่องจากแอปเปิลพบว่ากำลังการซื้อในประเทศจีนเริ่มกลับมาทันทีหลังมีการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว


ข้อมูลจาก South China Morning Post

ภาพจาก Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง