TNN online อันตราย ! iPhone 4 ไฟลุกไหม้หลังชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน

TNN ONLINE

Tech

อันตราย ! iPhone 4 ไฟลุกไหม้หลังชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน

อันตราย ! iPhone 4 ไฟลุกไหม้หลังชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน

มีผู้ใช้จากสหรัฐฯ ชาร์จ iPhone 4 ทิ้งไว้ในห้องครัว แต่เกิดระเบิดลุกไหม้ขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนจะดับลงไปในที่สุด

เกิดเหตุไอโฟน 4 (iPhone 4) ไฟลุกไหม้หลังชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืนที่บ้านหลังหนึ่งในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ ไบรอัน เลส์กัง (Brian Leisgang) ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะที่โทรศัพท์ iPhone 4 ที่ชาร์จทิ้งไว้ในห้องครัว เกิดระเบิดลุกไหม้ขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนจะดับลงไปในที่สุด


ซึ่งตอนแรกเขาและครอบครัว ไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น จนกระทั่งตอนเช้าถึงพบชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือเล็ก ๆ กระจายไปทั่วเคาน์เตอร์ครัว และมีคราบเขม่าสีดำใกล้ ๆ กับเต้าเสียบที่ชาร์จโทรศัพท์ เมื่อเปิดกล้องวงจรปิดในบ้านดู ถึงพบว่าต้นเหตุของไฟมาจาก iPhone 4 ที่ชาร์จทิ้งไว้ โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และไฟไม่ลุกลามไปยังบริเวณอื่น โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่ทุกคนในบ้านไม่ทันได้ระวังตัว 


อันตราย ! iPhone 4 ไฟลุกไหม้หลังชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน ที่มาของรูปภาพ Brian Leisgang


อย่างไรก็ตาม ภรรยาของไบรอันได้ติดต่อไปยังบริษัทแอปเปิล (Apple) เพื่อแจ้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่ทางบริษัทตอบกลับมาว่าโทรศัพท์ที่พวกเขาใช้เป็น "ของโบราณ" และแอปเปิลไม่แนะนำให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตามที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี


ไบรอัน เผยว่า พวกเขาไม่พอใจกับการตอบกลับของแอปเปิล เขายังชี้ว่า มีอีกหลายครอบครัวที่ไม่ได้ทิ้งเครื่องมือสื่อสารที่ใช้มาหลายปี ทั้ง iPhone และ iPad แต่จะเลือกเก็บไว้ให้เด็ก ๆ ที่เป็นสมาชิกครอบครัวไว้ใช้ต่อ


ทั้งนี้ แอปเปิล ยังไม่ได้ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ในคู่มือผู้ใช้ iPhone ได้มีระบุคำแนะนำด้านความปลอดภัย เช่น วิธีการชาร์จโทรศัพท์อย่างเหมาะสม รวมถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนหรือซ่อมโทรศัพท์ เพื่อเลี่ยงการเกิดเพลิงไหม้ หรือทำให้ทรัพย์สินเสียหาย


ขณะที่ โทมัส ฟาดุล (Thomas Fadul) ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการอาวุโส แผนกซ่อมบำรุงจากศูนย์ของแอปเปิล (Apple) เผยว่าเหตุการณ์เช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และสาเหตุส่วนหนึ่ง อาจเป็นเพราะโทรศัพท์มีอายุการใช้งานถึง 13 ปีแล้ว ทำให้อุปกรณ์ภายในเริ่มเสื่อมสภาพ รวมถึงอาจเป็นเพราะหัวชาร์จที่ใช้งานมานานเสียหาย ทำให้การจ่ายสัญญาณไฟฟ้าขัดข้อง นอกจากนี้ ฟาดุลยังเสริมว่า สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ทางที่ดีควรให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็กเพื่อให้มั่นใจว่าทุกชิ้นส่วนยังใช้งานได้ดี


ที่มาของข้อมูล businessinsider

ที่มาของรูปภาพ Brian Leisgang

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง