TNN online หวั่น ! Amazon อาจมีพนักงานหุ่นยนต์มากกว่าคนในไม่กี่ปี

TNN ONLINE

Tech

หวั่น ! Amazon อาจมีพนักงานหุ่นยนต์มากกว่าคนในไม่กี่ปี

หวั่น ! Amazon อาจมีพนักงานหุ่นยนต์มากกว่าคนในไม่กี่ปี

ปกติ แอมะซอน ก็เป็นบริษัทที่ใช้หุ่นยนต์ช่วยงานอยู่แล้ว ประกอบกับช่วงนี้ก็มีข่าวโละพนักงานออกมาเรื่อย ๆ เลยมีคนตั้งข้อสังเกตว่าในอีกไม่กี่ปี แอมะซอน อาจจะเข้าสู่ยุคจักรกล มีแรงงานหุ่นยนต์มากกว่าแรงงานคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์คาดว่า ในไม่ช้า แอมะซอน (Amazon) บริษัท อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ระดับโลก อาจจะมีแรงงานหุ่นยนต์มากกว่าแรงงานมนุษย์


สถิติแรงงานหุ่นยนต์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ


หวั่น ! Amazon อาจมีพนักงานหุ่นยนต์มากกว่าคนในไม่กี่ปี ภาพจาก Amazon


ข้อมูลนี้เผยแพร่โดย แซม โครัส (Sam Korus) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ของบริษัท อาร์ค อินเวสต์ (ARK Invest) บริษัทจัดการการลงทุนสัญชาติอเมริกัน ซึ่งเขาได้เผยภาพกราฟแสดงจำนวนแรงงานหุ่นยนต์ของแอมะซอนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2013 - 2022


โดยในปี 2013 แอมะซอนมีหุ่นยนต์ประมาณ 1,000 ตัว และแรงงานมนุษย์ 88,000 คน และล่าสุดปี 2022 ที่ผ่านมา แอมะซอนมีหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นประมาณ 520,000 ตัว และมีแรงงานมนุษย์ 1 ล้าน 6 แสนคน


เมื่อเทียบดูแล้ว ทำให้ระหว่างปี 2013-2022 จะเห็นตัวเลขแรงงานหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 520 เท่า (ร้อยละ 51,900) แต่แรงงานมนุษย์เพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ประมาณ 20 เท่า (ร้อยละ 2,000) ซึ่งอัตราการเพิ่มระหว่าง 2 แรงงานนี้ค่อนข้างจะมีจำนวนที่แตกต่างกันอยู่มาก แม้กระทั่งเจ้าพ่อเทคโนโลยี อีลอน มัสก์ ก็ยังเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ต่อไปหุ่นยนต์อาจจะมีจำนวนมากกว่ามนุษย์ก็เป็นได้



อย่างไรก็ดี นี่ก็เป็นเพียงการคาดเดาของผู้เชี่ยวชาญ ที่ทำนายว่าในอนาคตบริษัทอาจจะมีการใช้หุ่นยนต์มากกว่ามนุษย์ โดยอ้างอิงจากกราฟแสดงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของจำนวนมนุษย์และหุ่นยนต์ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่จะเป็นจริงหรือไม่ ทางแอมะซอนก็ยังไม่ได้เผยแผนจ้างงานออกมาให้เห็นชัด ๆ


แต่อย่างน้อยเราก็คงจะพอได้เห็นแนวโน้มที่เกิดขึ้น เพราะ ปัจจุบัน แอมะซอน ก็ค่อนข้างเปิดเผยเรื่องการลงทุนพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ช่วยงานทั้งในคลังสินค้า การขนย้าย หยิบสินค้า บรรจุหีบห่อ รวมถึงการใช้โดรนบินจัดส่งสินค้าอยู่แล้ว 


หวั่น ! Amazon อาจมีพนักงานหุ่นยนต์มากกว่าคนในไม่กี่ปี ภาพจาก Amazon

แรงงานหุ่นยนต์ กำลังพลที่ไม่เคยเหนื่อย

และนอกจากแอมะซอนแล้ว หลายบริษัทก็ใช้หุ่นยนต์ช่วยงานเช่นกัน เนื่องจากมันสามารถทำงานด้วยความแม่นยำและความเร็วสูง อีกทั้งยังทำงานได้ตลอดเวลา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น 


ดังนั้น คำถามที่น่าสนใจจึงอยู่ที่ว่า ในวันที่หุ่นยนต์หันมาทำงาน แทนมนุษย์ แล้วมนุษย์เราจะทำอย่างไร ที่จะพัฒนาให้มีทักษะมากขึ้น เพื่อที่จะได้ก้าวไปเป็น “คน” ควบคุมงาน จากฝีมือจักรกลเหล่านี้




ข้อมูลจาก the-suninterestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง