TNN online หลอดน้ำแข็งรักษ์โลก ทำเก็บไว้ได้หลายชิ้น ลดปัญหาขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

TNN ONLINE

Tech

หลอดน้ำแข็งรักษ์โลก ทำเก็บไว้ได้หลายชิ้น ลดปัญหาขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

หลอดน้ำแข็งรักษ์โลก ทำเก็บไว้ได้หลายชิ้น ลดปัญหาขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

บริษัทสตาร์ตอัป ดิ ไอซ์ กายส์ (The Ice Guys) เปิดตัวหลอดน้ำแข็ง ลดปัญหาขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

ขณะที่หลอดพลาสติกเป็นภาพตัวแทนของปัญหาขยะแบบใช้แล้วทิ้งและเป็นสาเหตุสำคัญของมลพิษ ทำให้บริษัทสตาร์ตอัป ดิ ไอซ์ กายส์ (The Ice Guys) เลือกใช้แนวทางแบบใหม่ ๆ ด้วยการระดมทุนเพื่อเพิ่มวิธีการใหม่ ๆ ในการลดขยะเหล่านี้ หนึ่งในนั้นคือหลอดเก็บความเย็นนั่นเอง 

 

หลอดพลาสติกถูกใช้เพียงไม่กี่นาที แต่กลับกลายเป็นขยะที่ไม่ย่อยสลายไปอีกหลายพันปีในกองขยะ หรือมหาสมุทรทั่วโลก ช่วงที่ผ่านมามีการสั่งห้ามใช้หลอดพลาสติกในหลาย ๆ ประเทศ เช่น กลุ่มสมาชิกเครือสหภาพยุโรป และแคนาดา ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่เช่น เนสท์เล (Nestle) หรือแมคโดนัลด์ (McDonald’s) ให้คำมั่นว่าในอนาคตจะเลิกใช้หลอดพลาสติกอย่างสิ้นเชิง


ขณะที่วัสดุทดแทนอื่น ๆ เช่น หลอดสเตนเลสหรือหลอดอะลูมิเนียมและซิลิโคนนั้นทำความสะอาดได้ยาก หรือหลอดกระดาษก็เปื่อยยุ่ยอย่างรวดเร็ว ทำให้ดิไอซ์กาย บริษัทสตาร์ตอัปเลือกด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ทรงพลัง นั่นคือการทำหลอดด้วยน้ำแข็ง ที่จะทำให้เครื่องดื่มในแก้วคงความเย็นไว้ และไม่ทำให้เกิดขยะแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอีกด้วย 


สำหรับเบ้าพิมพ์ของหลอดดิไอซ์แมน เริ่มต้นด้วยเบ้าซิลิโคนที่เติมน้ำได้ จากนั้นก็เอาไปแช่เย็นไว้ประมาณ 30-45 นาที ก็พร้อมใช้งาน ด้านตัวหลอดมีขนาดแตกต่างกัน เช่น ไซซ์คลาสสิก มีความยาวอยู่ที่ 220 มิลลิเมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร ส่วนไซซ์โบบ้า (Boba) มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 12 มิลลิเมตร  ความยาวเท่ากับไซซ์คลาสสิก เพื่อใช้กับชานมไข่มุกนั่นเอง 


หลอดน้ำแข็งรักษ์โลก ทำเก็บไว้ได้หลายชิ้น ลดปัญหาขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ที่มาของรูปภาพ The Ice Guys


และหากกังวลว่าหลอดจะละลายเร็วเกินไป ดิไอซ์กายส์เผยว่า ผู้ใช้สามารถทำหลอดหลาย ๆ อันด้วยการแช่เย็นหลอดไว้ล่วงหน้า ทั้งนี้ หลอดเหล่านี้ยังไม่ต้องทำจากน้ำเสมอไป ผู้ใช้สามารถทำหลอดจากน้ำผลไม้ ซอฟต์ดริงค์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นของเหลว


ปัจุบัน บริษัทสตาร์ตอัป ดิ ไอซ์ กายส์ กำลังระดมทุนเพิ่มเติมในเว็บไซต์ Kickstarter โดยเปิดให้สั่งจองสินค้าล่วงหน้า สำหรับแม่พิมพ์ 1 ชิ้นมีราคาอยู่ที่ 19 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 652 บาท ขณะที่ชุดแม่พิมพ์ 3 ชิ้นจะมีส่วนลดให้ที่ 39 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,340 บาท หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน การจัดส่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 เป็นต้นไป ซึ่งเหมาะสมกับฤดูร้อนของซีกโลกเหนืออย่างยิ่ง


ที่มาของข้อมูล newatlas 

ที่มาของรูปภาพ The Ice Guys

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง