TNN online นักวิทยาศาสตร์เริ่มเปิดปฏิบัติการยิงคลื่น HAARP ใส่ดาวเคราะห์น้อยแล้ว

TNN ONLINE

Tech

นักวิทยาศาสตร์เริ่มเปิดปฏิบัติการยิงคลื่น HAARP ใส่ดาวเคราะห์น้อยแล้ว

นักวิทยาศาสตร์เริ่มเปิดปฏิบัติการยิงคลื่น HAARP ใส่ดาวเคราะห์น้อยแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ในโครงการ HAARP ทดสอบยิงคลื่นวิทยุใส่ดาวเคราะห์น้อย 2010 XC15 ที่โคจรเข้าใกล้โลก เพื่อทำการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

หลังจากดาวเคราะห์น้อยขนาด 500 ฟุต ที่มีชื่อว่า 2010 XC15 จะลอยเข้ามาเฉียดใกล้โลกในวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ของเราได้เริ่มปฏิบัติการยิงคลื่นวิทยุเข้าใส่ดาวเคราะห์น้อย


โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอะแลสกา แฟร์แบงคส์ (University of Alaska Fairbanks) และองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ต้องการจะใช้ดาวเคราะห์น้อยลูกนี้เป็นตัวทดสอบ เพื่อใช้จำลองเป็นตัวแทนของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส (Apophis) ซึ่งเป็นชื่อของดาวเคราะห์น้อยที่มีความเสี่ยงว่าจะพุ่งชนโลก และนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า นับแต่วันที่ 13 เมษายน 2029 ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส  (Apophis) จะอยู่ใกล้โลกมากกว่าระยะห่างของโลกกับดวงจันทร์ถึง 10 เท่า


โครงการ HAARP (High-frequency Active Auroral Research Program) คือโครงการวิจัยร่วมที่สนับสนุนโดยรัฐบาลสหรัฐ เบื้องต้นเพื่อศึกษาชั้นบรรยากาศโลกในระดับไอโอโนสเฟียร์ ที่มีระดับความสูงอยู่ที่ 80-643 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก และครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการทดสอบยิงคลื่นแสงออโรราแบบตื่นตัวด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูง หรือ HARRP กับดาวเคราะห์น้อย และในการทดลองครั้งนี้ ทีมวิจัย HAARP จะ ยิงคลื่นวิทยุขนาด 9.6 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ไปยังดาวเคราะห์น้อย 2010 XC15 อย่างต่อเนื่อง


นักวิทยาศาสตร์เริ่มเปิดปฏิบัติการยิงคลื่น HAARP ใส่ดาวเคราะห์น้อยแล้ว

ที่มาของรูปภาพ Alaska Public Media


นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยเผยว่า ก่อนหน้านี้ พวกเขามักจะยิงคลื่นความถี่ในระยะ S Band (2,000-4,000 MHz) หรือ X Band (8,000-12,000 MHz) ทดสอบยิงคลื่นวิทยุไปยังเทหวัตถุในอวกาศ เพื่อศึกษารูปร่าง วิถีการโคจร ลักษณะพื้นผิว และคุณลักษณะทางกายภาพอื่น ๆ ของเทหวัตถุเหล่านี้ แต่ในปฏิบัติการครั้งนี้ พวกเขาเลือกใช้คลื่นที่ต่ำลงมาที่ความถี่ 9.6 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ก็เพื่อต้องการทราบว่า มีวัตถุอะไรอยู่ภายในดาวเคราะห์น้อย 2010 XC15 ลูกนี้กันแน่ และข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแกนในอุกกาบาต จะช่วยเผยว่า หากเกิดเหตุการณ์กระแทกกับผิวโลกขึ้นจริง อุกกาบาตลูกนี้จะสร้างความเสียหายให้พื้นผิวโลกได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เตรียมแผนรับมือกับดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้ได้


ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไป ดาวเคราะห์น้อย 2010 XC15 จะมีระยะห่างจากโลกประมาณ 2 เท่าของระยะระหว่างโลกกับดวงจันทร์ และโครงการ HAARP จะยิงคลื่นวิทยุ 9.6 ล้านครั้งในทุก 2 วินาทีไปยังดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว การทดลองนี้สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากว่า หากนักวิทยาศาสตร์สามารถทดสอบยิงคลื่นวิทยุไปยังดาวเคราะห์น้อย 2010 XC15 และตรวจจับสิ่งที่อยู่ภายในได้สำเร็จ พวกเขาก็จะทำกับดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส  (Apophis) ได้ในหลักการเดียวกัน


ทั้งนี้ มาร์ค เฮนส์ (Mark Haynes) หัวหน้าทีมวิจัยและวิศวกรจากนาซา ยังเผยว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามวิเคราะห์แกนในของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส  (Apophis) ด้วยเรดาร์ความยาวคลื่นสูง และกล้องโทรทรรศน์อย่างต่อเนื่อง โดยเรดาร์ความยาวคลื่นสูงจะทะลุทะลวงเปลือกของดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้ได้ และหากคำนวณมวลของวัตถุได้ ก็จะรู้ว่าจะสกัดกั้นดาวเคราะห์น้อยตรงไหนถึงจะได้ผลมากที่สุด ทำให้การหยุดยั้งดาวเคราะห์น้อยง่ายขึ้น


นักวิทยาศาสตร์เริ่มเปิดปฏิบัติการยิงคลื่น HAARP ใส่ดาวเคราะห์น้อยแล้ว

ที่มาของรูปภาพ UAF


สำหรับดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส  (Apophis) หากพุ่งชนโลกจริง ๆ จะสร้างความเสียหายให้กับพื้นผิวโลก นับจากจุดกระแทกออกไปเป็นรัศมีหลายร้อยกิโลเมตร และจะปลดปล่อยพลังงานออกมาได้เท่ากับระเบิด TNT ขนาด 1,000 เมกะตัน หรือเทียบเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์นับร้อยลูก


อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส  (Apophis) ยังไม่ใช่เทหวัตถุดวงเดียวที่จะเดินทางมาใกล้โลก ยังมีดาวเคราะห์น้อยที่จะเฉียดมาใกล้ หรือพุ่งชนโลก อีกนับร้อยนับพันลูกในอนาคต คลื่นวิทยุความถี่ต่ำ อาจเป็นคำตอบสำคัญในการเข้าใจเทหวัตถุเหล่านี้ ทั้งยังช่วยยกระดับวิธีการรับมือวัตถุต่าง ๆ ในอวกาศเหล่านี้ด้วย โครงการ HAARP จริงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับมนุษย์ชาติ เพื่อให้อยู่รอดจากเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งชนโลก


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ uaf





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง