TNN online MooMe ปลอกคออัจฉริยะ ช่วยเกษตรกรดูแลสุขภาพสัตว์แบบเรียลไทม์

TNN ONLINE

Tech

MooMe ปลอกคออัจฉริยะ ช่วยเกษตรกรดูแลสุขภาพสัตว์แบบเรียลไทม์

MooMe ปลอกคออัจฉริยะ ช่วยเกษตรกรดูแลสุขภาพสัตว์แบบเรียลไทม์

สตาร์ตอัปออกไอเดียพัฒนาปลอกคออัจฉริยะ MooMe ใช้เทคโนโลยีติดตามสุขภาพโคนมในฟาร์ม ช่วยทุ่นแรงให้เกษตรกร

สำหรับเกษตรกรที่ทำฟาร์มสัตว์ การจะติดตามสุขภาพของสัตว์หลายร้อยตัวไม่ใช่เรื่องง่าย ล่าสุดมีสตาร์ตอัปที่ออกไอเดียพัฒนาปลอกคออัจฉริยะ ในชื่อ มูมี (MooMe) ผลงานสตาร์ตอัปจากประเทศตูนิเซีย ที่ใช้เทคโนโลยีติดตามสุขภาพโคนมในฟาร์ม ช่วยทุ่นแรงให้เกษตรกรได้มากขึ้น

 

โดยปกติแล้ว เกษตรกรโคนมในประเทศตูนิเซีย ซึ่งมีรายได้จากการผลิตนมโค หรือขายลูกโคเกิดใหม่ มักจะพบปัญหาไม่สามารถตัดสินใจล่วงหน้าได้ว่าเวลาใดควรผสมเทียมโค หรือการตรวจพบโรคในสัตว์ตั้งแต่แรกเริ่มมีอาการ  ซึ่งพวกเขาต้องมองหาสัญญาณด้วยตนเอง หรือต้องรอสัตวแพทย์ แต่ด้วยปลอกคออัจฉริยะมูมี จะช่วยให้เกษตรกรติดตามสุขภาพของโคได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่จดบันทึกปริมาณการผลิตน้ำนมโคได้แบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ มูมียังมีระบบคำนวณเวลาการเก็บนม ระบบติดตามความเย็น รวมถึงบันทึกเวลาการล้างถังนมได้ ทำให้เกษตรกรสามารถวางแผนจัดการสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


มูมีจะบอกได้ว่า โคนมแต่ละตัวยืนหรือนอนเป็นเวลาเท่าไร เคี้ยวเอื้องนานแค่ไหน หากเคี้ยวเอื้องน้อยหรือนอนพักมากกว่าปกติ นั่นคือสัญญาณเบื้องต้นว่าโคนมอาจมีอาการป่วย ทำให้เกษตรกรแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที


ทั้งนี้ นอกจากจะช่วยตรวจจับอาการผิดปกติ บริษัทยังเคลมว่า มูมียังมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการขยายพันธุ์ของโคนม และช่วยให้เกษตรกรวางแผนด้านการตลาด เช่นคาดการณ์ปริมาณนมที่จะส่งขายล่วงหน้าได้ และทั้งยังติดตามคุณภาพของนม ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟน


โดยในปี 2020 มูลค่าการตลาดของนมโคสดในแอฟริกาอยู่ที่ 48,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.66 ล้านล้านบาท และจากการเติบโตของประชากรทวีปแอฟริกาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 12% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าปลอกคออัจฉริยะนี้จะช่วยให้เกิดรายได้ไม่เพียงแค่เกษตรกร แต่เป็นทั้งระบบเศรษฐกิจของประเทศ  ทั้งยังแก้ปัญหาให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล reuters  

ที่มาของรูปภาพ MooMe

ข่าวแนะนำ