TNN online สกอตแลนด์มาเหนือ ! เปิดตัวเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลหลังซุ่มเงียบกว่า 20 ปี

TNN ONLINE

Tech

สกอตแลนด์มาเหนือ ! เปิดตัวเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลหลังซุ่มเงียบกว่า 20 ปี

สกอตแลนด์มาเหนือ ! เปิดตัวเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลหลังซุ่มเงียบกว่า 20 ปี

บริษัทในสกอตแลนด์เปิดตัวเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแนวใหม่ที่ผลิตด้วยคลื่นทะเล หลังผ่านการวิจัยและพัฒนามากว่า 20 ปี

ในปี 2022 นี้ นับเป็นปีแห่งการเปิดตัวนวัตกรรมด้านพลังงานใหม่ ๆ ตั้งแต่การผลิตไฟฟ้าแบบไฮบริดระหว่างโซลาร์เซลล์กับกังหันลม ไปจนถึงเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่มีการเปิดตัวจากสตาร์ตอัปด้านพลังงานทั่วทุกมุมโลก ทั้งออสเตรเลีย ไซปรัส สหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ และล่าสุดก็เป็นสกอตแลนด์ ที่เปิดตัวเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลอีกราย


เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าวมีชื่อว่า อาร์คีมีดิส เวฟสวิง (Archemedis Waveswing) พัฒนาโดยบริษัท เอดับเบิลยูเอส โอเชียน เอเนอร์จี้ (AWS Ocean Energy) จากประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งมีหลักการทำงานคล้ายคลึงกับ xWave จากแคลเวฟ เอเนอร์จี้ (Calwave Energy) ที่เป็นข่าวดังในสหรัฐอเมริกาก่อนหน้านี้ หรือก็คืออาศัยความดันน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเกิดคลื่นในทะเลมาดันตัวเครื่องที่วางตัวในแนวดิ่งใต้ทะเลเพื่อรองรับความดันดังกล่าว


โดยโครงสร้างภายนอกของ อาร์คีมีดิส เวฟสวิง (Archemedis Waveswing) เป็นลักษณะทุ่นจมน้ำ (Submerged Buoy) ทรงกระบอก ที่มีความสูง 7 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร น้ำหนัก 50 ตัน โดยพัฒนาตัวต้นแบบนี้มากว่า 20 ปี ตามที่บริษัทได้แถลงข่าว ซึ่งผลการทดสอบตลอดช่วงเวลาดังกล่าวนั้นพบว่า ตัวเครื่องสามารถผลิตไฟฟ้าอย่างต่ำ 10 กิโลวัตต์ (kW) และมีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 80 กิโลวัตต์ (kW) และสามารถผลิตไฟฟ้าระหว่างที่มีพายุความเร็วไม่เกิน 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อีกด้วย โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะส่งผ่านระบบสายใต้ทะเล ไปยังหน่วยจ่ายไฟฟ้า หรือว่าอุปกรณ์สำรวจใต้ทะเล ตามที่บริษัทตั้งเป้าเอาไว้


อาร์คีมีดิส เวฟสวิง (Archemedis Waveswing) ใช้งบประมาณก่อสร้างต้นแบบไปทั้งหมด 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 142 ล้านบาท ซึ่งได้รับสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจาก อินเทอร์เร็จ นอร์ทเวสต์ ยุโรป (Interreg North-West Europe) องค์กรในสังกัดสหภาพยุโรป (EU) เพื่อการผลักดันและพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการโอเชียน เดโม (Ocean DEMO Project) 


อาร์คีมีดิส เวฟสวิง (Archemedis Waveswing) จะได้รับการทดสอบอีกครั้งภายในปีหน้า ก่อนพัฒนาไปสู่การผลิตเพื่อติดตั้งจริง และบริษัท เอดับเบิ้ลยูเอส โอเชียน เอเนอร์จี้ (AWS Ocean Energy) ตั้งเป้าจะขยายขนาดเครื่องเพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 500 กิโลวัตต์ (kW) ในอนาคตอีกด้วย




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ AWS Ocean Energy

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง