TNN online จรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) ส่งดาวเทียมครั้งแรกในรอบ 3 ปี

TNN ONLINE

Tech

จรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) ส่งดาวเทียมครั้งแรกในรอบ 3 ปี

จรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) ส่งดาวเทียมครั้งแรกในรอบ 3 ปี

จรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) หนึ่งในจรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก ณ​ เวลาปัจจุบัน ใช้การทำงานร่วมกันของจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) จำนวน 3 ท่อน

วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 09.41 นาฬิกา ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) พร้อมดาวเทียมของกองทัพสหรัฐอเมริกาขึ้นสู่อวกาศ ในภารกิจที่ชื่อว่า USSF-44 ภารกิจนี้เป็นภารกิจแรกของจรวด Falcon Heavy หลังจากภารกิจอวกาศเมื่อ 3 ปีก่อน

จรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) หนึ่งในจรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก ณ เวลาปัจจุบัน ใช้การทำงานร่วมกันของจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) จำนวน 3 ท่อน เชื่อมต่อเข้าหากันใช้เครื่องยนต์จรวด 9 Merlin 1D จำนวน 27 เครื่องยนต์ จรวดฟอลคอน 9 ท่อนตรงกลางชื่อหมายเลข  B1066 จรวดฟอลคอน 9 ด้านซ้ายและขวามีชื่อหมายเลข B1064.1 และ B1065.1 การปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียมกองทัพสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้มีขึ้นบริเวณฐานปล่อยจรวด Pad 39A ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภารกิจ USSF-44 นับเป็นการปล่อยจรวดฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) ครั้งที่ 4 และเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ผ่าน ของจรวดรุ่นนี้ ภารกิจการประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี จรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) สามารถขนส่งดาวเทียมและจรวด 2 ท่อน หมายเลข B1064.1 และ B1065.1 เดินทางกลับมาลงจอดบนโลกเพื่อนำจรวดกลับมาใช้งานใหม่ ส่วนจรวดท่อนกลางหมายเลข B1066 ไม่ถูกกำหนดให้เดินทางกลับโลก โดยจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ถือว่ามีความทันสมัยมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก

สำหรับข้อมูลดาวเทียมในภารกิจ USSF-44 ไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยมีข้อมูลเบื้องต้นว่ามันมีลักษณะเป็นดาวเทียมน้ำหนักประมาณ 3.8 ตัน โคจรระดับ GEO รวมไปถึงดาวเทียมขนาดเล็กอีกจำนวนหนึ่งพร้อมระบบติดตั้งที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน (Northrop Grumman) บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอวกาศและการบิน 




ที่มาของข้อมูล space.com 

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/SpaceX

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง