TNN online Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร

TNN ONLINE

Tech

Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร

Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร

สตาร์ตอัปในอังกฤษเตรียมปล่อยดาวเทียมแบบใช้ซ้ำขึ้นสู่วงโคจร เปิดศักราชใหม่แห่งวงการดาวเทียมและอวกาศ

สเปซ ฟอร์ก (Space Forge) สตาร์ทอัปด้านดาวเทียมและอวกาศ จากเมืองคาร์ดิฟฟ์ สหราชอาณาจักร ประกาศเตรียมปล่อยแพลตฟอร์มดาวเทียมแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 นี้ ส่งท้ายปีด้วยก้าวใหม่ของวงการดาวเทียมและอวกาศ


Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร ภาพจาก Space Forge

 เตรียมส่งแพลตฟอร์มดาวเทียมทดสอบครั้งแรก

โดยบริษัทเตรียมส่งแพลตฟอร์ม ฟอร์กสตาร์-ศูนย์ (ForgeStar-0) ขึ้นสู่อวกาศเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับภารกิจด้านอวกาศในอนาคต โดยได้ทำงานร่วมกับทีมเวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) บริษัทในเครือเวอร์จิน กรุ๊ป (Virgin Group) ของมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson)  ซึ่งให้บริการปล่อยตัวดาวเทียมขนาดเล็ก และจะเป็นผู้ดูแลระบบการปล่อยดาวเทียมในครั้งนี้


สำหรับกำหนดการของ ฟอร์กสตาร์-ศูนย์ (ForgeStar-0)  จะปล่อยตัวในงานสตาร์ต มี อัป (Start Me Up) ของ เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งการปล่อยตัวครั้งนี้ คาดว่าจะเดินทางด้วยยานลอนช์เชอร์ วัน (LauncherOne) พร้อมกับดาวเทียมอื่น ๆ ทั้งหมด 9 ดวง โดยการปล่อยตัวครั้งนี้ จะเป็นการทดสอบการติดตั้งระบบปกป้องดาวเทียม ขณะเดินทางกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ


Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร ภาพจาก ภาพจาก Space Forge

 ดาวเทียมใช้ซ้ำ หนทางใหม่ของการลดขยะอวกาศ

แอนดรูว์ เบคอน (Andrew Bacon) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สเปซ ฟอร์ก (Space Forge) กล่าวว่าภารกิจนี้เป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อการส่งดาวเทียมแบบใหม่ ที่สามารถปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และเดินทางกลับเข้ามาได้ โดยที่ไม่ทิ้งขยะอวกาศไว้เบื้องหลัง 


Space Forge ดาวเทียมนำกลับมาใช้ใหม่ เตรียมขึ้นสู่วงโคจร ภาพจาก Unsplash

ปัจจุบันมีข้อมูลจากองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีเอสเอ (European Space Agency : ESA) ระบุว่ากว่า 60 ปีที่ผ่านมา มนุษย์ได้ส่งวัตถุขึ้นสู่อวกาศกว่า 6,050 ครั้ง ส่งผลให้มีวัตถุที่ยังคงลอยอยู่ในอวกาศกว่า 28,160 ชิ้น อีกทั้งการส่งจรวดหรือดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศแต่ละครั้ง รวมถึงโครงการสำรวจอวกาศต่าง ๆ ยังสร้างขยะอวกาศ เช่น เศษซากของดาวเทียมที่ไม่ใช้แล้ว ชิ้นส่วนของจรวดขับเคลื่อน หรือแม้แต่เศษซากของสีที่หลุดร่อนออกจากวัตถุเหล่านี้ ทิ้งให้ลอยอยู่ท่ามกลางสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง อุตสาหกรรมอวกาศจึงนับว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษมากที่สุดในโลก ดังนั้นการเริ่มต้นจากการพัฒนาดาวเทียมที่สามารถใช้ซ้ำได้ ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศแบบใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก

insidermedia

esa

bbc

reut

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง