TNN online ทุบแล้วทุบอีก ! จีนทำลายสถิติฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกของตัวเอง

TNN ONLINE

Tech

ทุบแล้วทุบอีก ! จีนทำลายสถิติฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกของตัวเอง

ทุบแล้วทุบอีก ! จีนทำลายสถิติฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกของตัวเอง

จีนสร้างฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง ทุกสถิติเดิมของตัวเอง พร้อมเคลมกำลังการผลิตเพียงพอกับบ้าน 13 ล้านหลังคาเรือน

จีนประกาศตัวในฐานะผู้นำด้านพลังงานสะอาดโดยเฉพาะพลังงานลมมาได้ซักระยะ โดยมีหมุดหมาย (Milestone) สำคัญเป็นการสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งจิ๋วฉวน (Jiuquan Wind Power base) ที่เป็นฟาร์มกังหันลมที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในโลกถึง 20 กิกะวัตต์ (GW) แต่ความมุ่งมั่นและทะเยอทะยานก็ส่งผลให้ทางประเทศจีนได้ประกาศโครงการฟาร์มกังหันลมใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมในมณฑลฝูเจี้ยน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา


โครงการดังกล่าวเป็นรูปแบบของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore Wind Turbine) ที่ตั้งอยู่กลางทะเลบริเวณช่องแคบไต้หวัน (ช่องแคบที่อยู่ระหว่างพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้กับเกาะไต้หวัน) ภายใต้การรับผิดชอบและการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังจังหวัดแต้จิ๋ว มณฑลฝูเจี้ยน 


โครงการใหม่นี้จะสร้างกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 43.3 กิกะวัตต์ (GW) ด้วยเงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านหยวน หรือกว่า 5.2 ล้านล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยแนวของกังหันลมนับพันตัว โดยมีแนวกังหันลมยาว 10 กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งไป 75 กิโลเมตร แต่ไม่เกิน 185 กิโลเมตร จากฝั่งในแผ่นดินใหญ่ 


โครงการใหม่ของเมืองแต้จิ๋วนั้นคาดการณ์ได้ว่ามีความเสถียรเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณที่ติดตั้งของโครงการเป็นช่องแคบที่มีลมพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคาดว่าจะมีกระแสลมเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าในช่วงร้อยละ 43 - 49 ของเวลาในแต่ละวัน ให้ชั่วโมงการผลิตรวมปีละ 3,800 - 4,300 ชั่วโมง และกำลังการผลิตดังกล่าวทางการประกาศอีกด้วยว่าจะเพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับประชากรในเมืองกว่า 13 ล้านหลังคาเรือน หรือเทียบเท่ากับการจ่ายไฟให้กับหลอดไฟ LED กว่า 4,300 ล้านดวง โดยจะเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2025 หรืออีกไม่ถึง 3 ปี ต่อจากนี้


ในปัจจุบัน ข้อมูลกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมของจีนเมื่อสิ้นปี 2021 นั้นอยู่ที่  830 กิกะวัตต์ (GW) ซึ่งถือเป็น 1 ใน 4 ของกำลังการผลิตด้วยกังหันลมทั้งโลกรวมกัน โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายว่าในปี 2060 จะทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะ Net Zero ที่ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดทั้งหมด และโครงการใหม่ในมณฑลฝูเจี้ยนก็ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นไปตามเป้าหมายนั้นเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง