TNN online ‘Pillar of Creation’ ถ่ายใหม่ด้วยกล้อง James Webb คมชัดสวยสะบัดกว่าเดิม

TNN ONLINE

Tech

‘Pillar of Creation’ ถ่ายใหม่ด้วยกล้อง James Webb คมชัดสวยสะบัดกว่าเดิม

‘Pillar of Creation’ ถ่ายใหม่ด้วยกล้อง James Webb คมชัดสวยสะบัดกว่าเดิม

NASA ปล่อยภาพเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillar of Creation) จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ที่สวยและคมชัดกว่าที่เคยถ่ายได้ด้วยกล้อง Hubble ในตำนาน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ของสหรัฐฯ ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะทุกภาพถ่ายที่ส่งกลับมายังภาคพื้นดินต่างก็เผยให้เห็นรายละเอียดหรือมิติภาพที่ต่างจากภาพถ่ายที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์รุ่นพี่ในตำนานอย่างกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) และล่าสุด ภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ก็สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง กับภาพของเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillar of Creation) ที่สวยงามและมีรายละเอียดมากจนต้องตะลึง


‘Pillar of Creation’ ถ่ายใหม่ด้วยกล้อง James Webb คมชัดสวยสะบัดกว่าเดิม ภาพถ่ายเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillar of Creation)
จากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล (ซ้าย) และกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เวบบ์ (ขวา)

 

 

ภาพเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillar of Creation) เป็นภาพถ่ายที่แสดงถึงการรวมตัวของฝุ่นและแก๊สจนก่อรูปร่างคล้ายเสาและคล้ายไข่ ที่ถูกเปรียบเปรยเป็นดั่งสัญลักษณ์ของการให้กำเนิดดวงดาว (และเป็นที่มาของชื่อภาพ) แต่ด้วยเทคนิคและประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮ้บเบิล ทำให้เราเห็นเพียงแค่ลักษณะของเสาและการรวมตัวเท่านั้น ต่างจากภาพที่ได้รับจากกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เว็บบ์ ที่บ่งชี้ข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก



กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) ใช้เทคนิคการรับภาพด้วยกล้องที่รับแสงย่านใกล้คลื่นอินฟราเรด (Near-Infrared Camera: NIRCam) ทำให้ได้ภาพย่านแสงสีแดงที่สว่างสดใส มีการกระจัดกระจายตัวของฝุ่นในแนวยาว และมีการรวมตัวในลักษณะการทิ่ม (Spike) ออกมาจากเสา รวมถึงยังเป็นการจับภาพ (Snapshot) กระบวนการกำเนิดดวงดาวที่มีวงจรเป็นการรวมตัวของมวลแก๊สและฝุ่นจนเกิดการรวมตัวด้วยแรงโน้มถ่วงระหว่างมวลจนเกิดพลังงานความร้อนและได้เป็นดาวดวงใหม่ออกมา


ภาพถ่ายใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) ยังมีรายละเอียดสำหรับการศึกษาอวกาศอีกมาก แต่ภาพที่ปรากฏแสดงให้เห็นว่าการถ่ายภาพด้วยย่านแสงใกล้อินฟราเรดช่วยให้กล้องสามารถจับภาพที่มีกระบวนการต่าง ๆ และสร้างภาพในลักษณะ 3 มิติ ออกมาได้อย่างสวยงาม อีกทั้งยังเป็นภาพถ่ายแรกที่สามารถระบุกระบวนการสร้างดวงดาวในอวกาศได้อย่างชัดเจน โดยภาพถ่ายดังกล่าวเป็นภาพจากเนบิวลาอินทรี (Eagle Nebula) ซึ่งห่างจากโลกไปราว 6,500 ปีแสง หรือประมาณ 9.5 ล้านล้านกิโลเมตร หรือเกือบ 4,000 เท่า ของระยะห่างระหว่างโลกไปดวงอาทิตย์



ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ NASA


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง