TNN online วิศวกรจาก ม. ดังสหรัฐฯ คิดค้นสีขาวที่สุดในโลกสูตรใหม่ ใช้บนอากาศยานได้สำเร็จ

TNN ONLINE

Tech

วิศวกรจาก ม. ดังสหรัฐฯ คิดค้นสีขาวที่สุดในโลกสูตรใหม่ ใช้บนอากาศยานได้สำเร็จ

วิศวกรจาก ม. ดังสหรัฐฯ คิดค้นสีขาวที่สุดในโลกสูตรใหม่ ใช้บนอากาศยานได้สำเร็จ

วิศวกรจากม. เพอร์ดู ได้ผลิตสีขาวสูตรพิเศษที่บางและเบามากขึ้น เพื่อการใช้บนรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินโดยเฉพาะ

ช่วงปีที่ผ่านมา วิศวกรจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue) ในสหรัฐฯ ใช้ความสามารถทางวิศวกรรมวัตถุ สร้างสีที่ขาวที่สุดในโลกออกมา โดยสีดังกล่าวมีความสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ถึง 98% นอกจากนั้นยังเหมาะกับอาคารที่ต้องการลดการใช้พลังงานเป็นอย่างมาก และปัจจุบัน ทีมวิศวกรได้ปรับแต่งสูตรและผลิตสีขาวพิเศษรุ่นที่บางและเบากว่า โดยเผยว่า ปรับแต่งมาเพื่อแนวคิดในการใช้บนรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินโดยเฉพาะ


สำหรับสีขาวอัลตราไวท์ (Ultra White) แบบดั้งเดิม คงความสามารถสะท้อนแสงแดดจากแบเรียมซัลเฟต ส่วนผสมทางเคมีที่ใช้ในกระดาษในอุตสาหกรรมถ่ายภาพ และอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง โดยมีการนำเอาแบเรียมซัลเฟตมาผสมในรูปแบบของอนุภาคขนาดต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการสะท้อนแสงแตกต่างกัน และทำให้สีอัลตราไวท์สะท้อนสเปกตรัมของแสงอาทิตย์ที่สาดเข้ามาได้มากขึ้น 



วิศวกรจาก ม. ดังสหรัฐฯ คิดค้นสีขาวที่สุดในโลกสูตรใหม่ ใช้บนอากาศยานได้สำเร็จ

ที่มาของรูปภาพ Purdue University


และด้วยพลังการสะท้อนถึง 98.1% สีขาวอัลตราไวท์จึงมีค่าการสะท้อนแสงมากกว่าสีทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งมีการสะท้อนแสงอยู่ที่ 80-90% และในขั้นตอนการทดสอบพื้นผิวภายนอก ทีมงานพบว่า สีอัลตราไวท์ สามารถลดอุณหภูมิลงได้มากเมื่อเทียบกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ และอาจระบายความร้อนได้เทียบเท่ากับเครื่องปรับอากาศทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม วัสดุนี้ยังมีข้อบกพร่องอยู่


เสี้ยวหลิน เหริน (Xiulin Ruan) หนึ่งในผู้พัฒนาสีอัลตราไวท์ เผยว่า "เพื่อให้การระบายความร้อนด้วยการแผ่รังสีในระดับต่ำกว่าอุณหภูมิแวดล้อมเป็นไปได้ เราต้องใช้ชั้นสีที่มีความหนาอย่างน้อย 400 ไมครอน ซึ่งไม่มีปัญหาถ้าคุณกำลังทาสีโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง เช่น หลังคาของอาคาร แต่ในการใช้งานที่ต้องการขนาดและน้ำหนักที่แม่นยำ สีจะต้องบางและเบากว่า”


เหรินและทีมพัฒนา จึงเริ่มคิดค้นสูตรใหม่ โดยส่วนผสมใหม่นี้มีการเพิ่มโบรอนไนไตรด์ในรูปแบบนาโนเพลทเล็ตทรงหกเหลี่ยมลงไป จนสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ถึง 97.9% ซึ่งอาจจะน้อยลงกว่าสูตรดั้งเดิม แต่สามารถใช้ในชั้นสีที่หนาเพียง 150 ไมครอน สีใหม่นี้ไม่เพียงแต่บางลงเท่านั้น แต่ยังมีความหนาแน่นที่ต่ำกว่า ดังนั้นจึงมีน้ำหนักน้อยลงประมาณ 80% อีกด้วย


ด้านจอร์จ ฉิ่ว (George Chiu) ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเพอร์ดูกล่าวว่า “ด้วยน้ำหนักที่เบาของสีรูปแบบใหม่มันจึงพร้อมกับการใช้งานทุกประเภท เช่น สีภายนอกของเครื่องบิน สีรถยนต์ หรือสีรถไฟ เครื่องบินที่ทาสีชนิดใหม่นี้สามารถจอดอยู่บนสนามบินในฤดูร้อนโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อให้ภายในเย็นลง ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้มาก และสีชนิดใหม่นี้ยังสามารถใช้กับยานอวกาศที่ต้องการให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกด้วย"


ปัจจุบันเหล่าผู้พัฒนาสีอัลตราไวท์ได้ยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเรียบร้อยแล้ว และกำลังหารือเกี่ยวกับการวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Purdue University

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง