TNN online จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

TNN ONLINE

Tech

จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

จีนผลักดันอุตสากรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ เตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

หยาง ยี่เจง (Yang Yiqiang) นักวิทยาศาสตร์จรวดอาวุโส ผู้อำนวยการทั่วไปของโครงการจรวดลอง มาร์ช 11 (Long March 11) และผู้ก่อตั้งซีเอเอส สเปซ (CAS Space) เผยว่าประเทศจีนจะมีการส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์สู่อวกาศในปี 2025 โดยมีราคาตั๋วอยู่ที่ 2-3 ล้านหยวน หรือราว ๆ 10-16 ล้านบาท


การเดินทางสู่อวกาศ 3 รูปแบบ 

สำหรับปัจจุบันการเดินทางในอวกาศของประเทศจีนมีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ คือ


- การเดินทางเพื่อไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong space station) ซึ่งมีข้อกำหนดด้านร่างกายและสภาพจิตใจที่ค่อนข้างเข้มงวด


- การเดินทางสู่อวกาศด้วยอากาศยานขนส่งสินค้าสำหรับปล่อยยานอวกาศที่ระดับความสูง ซึ่งบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) เองก็มีการขายตั๋วการเดินทางแบบนี้ในราคา 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 16 ล้านบาท


จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025 ภาพจาก reuters


- การเดินทางในวงโคจร (Suborbital) ซึ่งเป็นการเดินทางสู่ความสูงที่ผู้โดยสารอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักไม่กี่นาทีและมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของโลกท่ามกลางท้องฟ้าสีดำของอวกาศ



การเติบโตของอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของประเทศจีน 

โดยหยาง ยี่เจงคาดว่าอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของประเทศจีนจะเติบโตเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาภายใน 10 ปี แม้สหรัฐอเมริกาจะเริ่มต้นมาก่อนในปี 1980 และประเทศจีนเริ่มทีหลังในปี 2015


ซึ่งคำคาดการณ์ของหยาง ยี่เจงอ้างอิงจากการสังเกตว่าหลาย ๆ ภาคส่วนของประเทศจีนได้เข้าสู่ยุคอวกาศ 2.0 แล้ว อันเป็นยุคของการขับเคลื่อนด้านการใช้งานและกลไกตลาด ในขณะที่ยุคอวกาศ 1.0 เป็นยุคของการผลิตขั้นพื้นฐาน, การวิจัยและการพัฒนา


นอกจากนี้ตามรายงานของอุตสาหกรรม ในปี 2021 ประเทศจีนมีองค์กรกว่า 370 แห่ง ที่กำลังมุ่งเน้นการผลิตดาวเทียม, การปล่อยจรวด, และบริการปลายน้ำที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดของผู้เล่นเชิงพาณิชย์ของจีนในภาคส่วนนี้ยังค่อนข้างเล็ก และมีธุรกิจจรวดและดาวเทียมเพียงไม่กี่แห่งที่ทำผลกำไร


"กุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนาภาคพื้นที่เชิงพาณิชย์ของจีนคือการประยุกต์ใช้มากกว่าจรวดหรือดาวเทียม" - หยาง ยี่เจงกล่าวเสริม


ข้อมูลและภาพจาก news.cgtn.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง