TNN online FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน

TNN ONLINE

Tech

FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน

FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน

นี่คืออุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในการติดตามผลการรักษามะเร็ง และช่วยแพทย์ตัดสินใจประสิทธิภาพของการรักษาได้

มะเร็ง (Cancer) คือ ก้อนเนื้อร้ายที่เกิดจากการเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย โดยเซลล์มะเร็งจะมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็วทำให้ก้อนเนื้อโตขึ้นในระยะเวลาอันสั้น อีกทั้งยังคอยแย่งสารอาหารจากเซลล์อื่น ๆ จนส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรม จึงจัดได้ว่ามะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคที่วงการแพทย์ยังคงค้นหาวิธีรักษากันจนถึงปัจจุบัน

FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน ที่มาของภาพ Standford University

 


เป้าหมายของการรักษามะเร็งนอกเหนือจากการตัดก้อนมะเร็งออก คือ การลดขนาดและหยุดการเจริญเติบโตของก้อน เนื่องจากก้อนที่โตเร็วอาจกดทับอวัยวะข้างเคียงจนเกิดความเสียหาย, มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะผ่าตัดออกได้หมด หรือเป็นปัจจัยที่ช่วยพยากรณ์โรคในผู้ป่วยได้ด้วย ดังนั้น หากสามารถติดตามขนาดของก้อนมะเร็งได้ แพทย์จะสามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ของการรักษาได้


นี่จึงเป็นที่มาในการพัฒนา FAST (Flexible Autonomous Sensor measuring Tumors) อุปกรณ์ติดตามการเจริญเติบโตของมะเร็ง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาสแตนฟอร์ด ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถรายงานผลได้แบบเรียลไทม์ และสามารถแจ้งข้อมูลไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนได้อีกด้วย


FAST จะประกอบไปด้วยเซนเซอร์ที่ทำขึ้นมาจากเยื่อทองคำบาง ๆ วางอยู่บนแผ่นยางพอลิเมอร์ความยืดหยุ่นสูง ส่วนปลายทั้งสองข้างจะมีแบตเตอรี่จ่ายไฟฟ้าให้อุปกรณ์ทำงานได้ตลอดเวลา เมื่อแปะ FAST ลงบนผิวหนัง อุปกรณ์นี้จะสามารถตรวจจับการขยายตัวของผิวหนังได้ละเอียดสูงสุดในระดับ 10 ไมโครเมตรเลยทีเดียว


FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน ที่มาของภาพ Standford University

 


หลักการทำงานของ FAST ให้ลองนึกถึงการแปะสติกเกอร์แทตทูของเด็ก ๆ ลงบนผิวหนัง เมื่อเกิดการขยายตัวของผิวหนังจะส่งผลให้เกิดรอยปริแตกของเยื่อทองคำ อิเล็กตรอนที่เคลื่อนผ่านบนเยื่อทองคำจะต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเยื่อทองคำอยู่ห่างกันมากขึ้น จึงนำหลักการนี้มาใช้ในการขยายขนาดของก้อนมะเร็ง หากก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้นจะดันให้ผิวหนังนูนขึ้น และทำให้ FAST เกิดการยืดขยายไปตามขนาดของก้อนมะเร็งด้วยนั่นเอง


FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน ที่มาของภาพ Standford University

 


ด้วยเหตุนี้ในการติดตามผลการรักษาและประสิทธิภาพของยากำจัดมะเร็ง FAST จะช่วยให้นักวิจัยยาสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของก้อนมะเร็งหลังการรักษาได้แบบเรียลไทม์ จากเดิมที่ใช้อุปกรณ์วัดที่มีความคลาดเคลื่อนได้ง่าย หรือการใช้การเรืองแสงทางชีวภาพของเซลล์มะเร็งที่ต้องใช้เวลารายงานผลนานเป็นสัปดาห์ นักวิจัยยาสามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของยาได้รวดเร็วกว่าด้วย FAST


นอกจากนี้ FAST ยังเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูกเพียงชุดละ 2,200 บาท (รวมอุปกรณ์เสริมและต่อพ่วงอื่น ๆ) และต่อยอดด้วยการออกแบบแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนให้สามารถวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของก้อนมะเร็งได้ด้วย


FAST อุปกรณ์ตรวจจับการเติบโตของมะเร็ง พร้อมรายงานผลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟน ที่มาของภาพ Aidsmap

 


ทั้งนี้ เนื่องจาก FAST เป็นอุปกรณ์ที่ติดตามการขยายตัวของผิวหนัง จึงใช้ได้กับก้อนมะเร็งที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง, มะเร็งผิวหนัง หรือกลุ่มมะเร็งในชั้นไขมัน เป็นต้น หากต้องการนำไปใช้กับมะเร็งที่อยู่ในร่างกาย อย่างมะเร็งในช่องท้อง อาจจำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อนำ FAST ไปติดตั้งไว้บนเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเหนือก้อนมะเร็ง ซึ่งยังไม่มีการทดลองในจุดนี้


ดังนั้น ในลำดับถัดไปนักวิจัยจากสแตนฟอร์ด จะเริ่มนำ FAST ไปทดลองในมนุษย์ รวมถึงการออกแบบให้ FAST สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมภายในร่างกาย เพื่อประโยชน์ในการติดตั้งบนก้อนมะเร็งในร่างกายด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง