TNN online NASA ทดสอบโครงการ DART ป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อย พร้อมถ่ายทอดสด 27 กันยายนนี้

TNN ONLINE

Tech

NASA ทดสอบโครงการ DART ป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อย พร้อมถ่ายทอดสด 27 กันยายนนี้

NASA ทดสอบโครงการ DART ป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อย พร้อมถ่ายทอดสด 27 กันยายนนี้

นี่คือการทดสอบเทคโนโลยีป้องกันโลก ด้วยการเบี่ยงวงโคจรดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรกของมวลมนุษย์!!

ช่วงที่ผ่านมาคุณคงจะได้เห็นข่าวรายงานดาวเคราะห์น้อยโคจรเฉียดโลกกันบ่อยขึ้น อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น นักดาราศาสตร์สามารถติดตามการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะได้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงไม่แปลกที่จะมีรายงานการโคจรเข้าใกล้โลกของดาวเคราะห์น้อยกันมากขึ้น


NASA ทดสอบโครงการ DART ป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อย พร้อมถ่ายทอดสด 27 กันยายนนี้ ที่มาของภาพ NASA

 


แต่ถ้าหากดาวเคราะห์น้อยนั้นเสี่ยงต่อการพุ่งชนโลกจริง ๆ เราจะรับมือได้อย่างไร? นี่จึงกลายเป็นที่มาของโครงการทดสอบเปลี่ยนวิถีวงโคจรดาวเคราะห์น้อย หรือ DART (Double Asteroid Redirection Test) ขององค์การนาซา (อ่านบทความ วิธีการรับมือหากดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก เพิ่มเติมได้ที่ ลิงก์นี้)



ล่าสุดยานอวกาศของโครงการกำลังเคลื่อนที่เข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยเป้าหมาย โดยคาดว่าจะสำเร็จภารกิจการพุ่งชนในวันที่ 27 กันยายนนี้ ซึ่งทางนาซาจะถ่ายทอดสดให้ทั่วโลกได้รับชม "การเบี่ยงวิถีดาวเคราะห์น้อยครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ"


โครงการ DART ได้ส่งยานขึ้นสู่อวกาศจำนวน 2 ลำ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ได้แก่ ยาน DART ที่ทำหน้าที่พุ่งชนเบี่ยงวิถี และยาน LICIACube ที่พ่วงติดไปด้วย ทำหน้าที่เก็บข้อมูลและสังเกตการณ์ ซึ่งเป้าหมายของยาน DART คือ ดาวเคราะห์น้อย ไดมอร์ฟอส (Dimorphos) ที่โคจรรอบดาวเคราะห์น้อย ไดดิมอส (Didymos)


NASA ทดสอบโครงการ DART ป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อย พร้อมถ่ายทอดสด 27 กันยายนนี้ ที่มาของภาพ NASA

 


ในปฏิบัติการนี้ ยาน DART จะพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอสเพื่อให้เกิดแรงผลักเคลื่อนวงโคจรออกไปเล็กน้อย ในขณะที่ยาน LICIACube จะผละออกจากยาน DART ก่อนการพุ่งชน เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ พร้อมส่งกลับมายังโลก นอกจากนี้ หากการพุ่งชนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ นักดาราศาสตร์จะสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยผ่านกล้องโทรทรรศน์บนโลกได้ทันที


เนื่องจากดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอสอยู่ในตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการพุ่งชนโลกน้อยมาก (ห่างจากโลกมากถึง 11 ล้านกิโลเมตร) จึงเหมาะแก่การศึกษาเพื่อพิสูจน์ความเป็นไปได้ ในการป้องกันโลกจากการพุ่งเข้าชนของดาวเคราะห์น้อยดวงอื่น ๆ



สำหรับการรับชมปฏิบัติการครั้งสำคัญนี้ องค์การนาซาจะเริ่มถ่ายทอดสดผ่านทางช่องยูทูบ NASA ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2565 เวลา 5.00 น.โดยคาดว่ายาน DART จะพุ่งชนในเวลา 6.14 น. จากนั้นนาซาจึงจะเริ่มรายงานผลการทดลองในครั้งนี้ว่าการพุ่งชนของ DART สามารถเปลี่ยนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอสได้ตามทฤษฎีหรือไม่ โดยอาศัยข้อมูลจากการสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก และข้อมูลที่ส่งมาจากยาน LICIACube


แม้การพุ่งชนของยาน DART จะเปลี่ยนวิถีวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอสเพียงเล็กน้อย แต่มันสามารถเปลี่ยนเหตุการณ์จากดาวเคราะห์น้อย “พุ่งชนโลก” ให้กลายเป็น “เฉียดโลก” ได้เลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง