TNN online เกาหลีสร้าง "หมึกเพนต์เซนเซอร์" ใช้ตรวจสอบร่างกายได้

TNN ONLINE

Tech

เกาหลีสร้าง "หมึกเพนต์เซนเซอร์" ใช้ตรวจสอบร่างกายได้

เกาหลีสร้าง หมึกเพนต์เซนเซอร์ ใช้ตรวจสอบร่างกายได้

KAIST เปิดตัวหมึกเพนต์เซนเซอร์สามารถใช้เพื่อตรวจสอบสภาวะในร่างกายของเราได้

นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงของเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science and Technology) หรือ KAIST ในเมืองแทจอน ประเทศเกาหลีใต้ ทำการสร้าง "หมึกเพนต์เซนเซอร์" ออกมาได้สำเร็จ สามารถใช้เพื่อตรวจสอบสภาวะในร่างกายของเราได้



เกาหลีสร้าง หมึกเพนต์เซนเซอร์ ใช้ตรวจสอบร่างกายได้ ขอบคุณภาพจาก : ubergizmo.com

 


หมึกเพนต์ของ KAIST นี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ มีลักษณะเป็นหมึกสีเทา สร้างขึ้นโดยมีส่วนประกอบของโลหะเหลวที่มีธาตุแกลเลียมเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน ผสมรวมเข้ากับอนุภาคท่อนาโนคาร์บอน ตัวหมึกสามารถนำมาใช้งานได้โดยง่าย แค่ทาลงบนตัวหรือร่างกายของเรา จากนั้นรอไม่กี่วินาที หมึกจะแห้งและพร้อมใช้งาน เราสามารถเอาหมึกมาวาดเป็นลวดลายต่าง ๆ ได้ โดยเมื่อหมึกแห้งมันจะยึดติดกับร่างของเรา


หลังหมึกแห้งแล้ว นักวิจัยหรือแพทย์สามารถใช้สายสัญญาณเชื่อมกับลวดลายบนร่างกาย เพื่อส่งสัญญาณจากลวดลายเข้าไปยังเครื่องวัด เราสามารถวัดคลื่นไฟฟ้าของหัวใจ, ปริมาณน้ำตาลกลูโคส, ไบโอมาร์คเกอร์ในเหงื่อ, หรือปริมาณแลคเตท และอื่น ๆ ได้

เกาหลีสร้าง หมึกเพนต์เซนเซอร์ ใช้ตรวจสอบร่างกายได้ ขอบคุณภาพจาก : reuters.com

 

นักวิจัย KAIST ยืนยันว่าหมึกพิเศษนี้จะถูกนำมาใช้แทนแผ่นเซนเซอร์ที่ติดบนผิวร่างกาย ตัวหมึกจะไม่ทำให้เรารำคาญและสบายตัวมากกว่าการใช้แผ่นเซนเซอร์ ตัวหมึกค่อนข้างยืดหยุ่น ยึดติดกับผิวได้ดี ไม่หลุดล่อน ทนน้ำ ทนต่อการถู และสามารถล้างออกด้วยน้ำสบู่ได้ อย่างไรก็ตามการจะนำหมึกพิเศษนี้มาใช้ เราอาจต้องดูถึงอาการแพ้ในบุคคลบางประเภทด้วย ในอนาคตเราอาจเพียงแค่เชื่อมต่อชิปไร้สายเข้ากับตัวหมึก และให้มันส่งสัญญาณหรือค่าสถานะร่างกายต่าง ๆ ให้มาปรากฏบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเราได้แบบเรียลไทม์


สามารถเข้าไปอ่านเกี่ยวหมึกพิเศษนี้ทั้งหมดได้จากที่นี่ : [คลิก]

เกาหลีสร้าง หมึกเพนต์เซนเซอร์ ใช้ตรวจสอบร่างกายได้ ขอบคุณภาพจาก : reuters.com

 


แหล่งที่มา reuters.comubergizmo.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง