TNN online แซมสัน สวิตช์เบลด รถบินได้จากสหรัฐฯ พร้อมใช้งานจริงแล้ว

TNN ONLINE

Tech

แซมสัน สวิตช์เบลด รถบินได้จากสหรัฐฯ พร้อมใช้งานจริงแล้ว

แซมสัน สวิตช์เบลด รถบินได้จากสหรัฐฯ พร้อมใช้งานจริงแล้ว

แซมสัน สวิตช์เบลด (Samson Switchblade) รถบินได้ทรงคล้ายเครื่องบิน ได้ผ่านการอนุญาตจาก FAA แล้ว หลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่า 14 ปี

อุตสาหกรรมพาหนะทางอากาศสำหรับการเดินทางภายในเมือง (Urban Air Mobility) เป็นกระแสมาตั้งแต่ 20 ปีก่อน ซึ่งมีรูปแบบพาหนะที่ขึ้นลงทางดิ่ง (VTOL) เป็นกระแสหลัก แต่กระแสพาหนะอีกแบบที่น่าจับตามองก็คือรถบินได้ (Flying Car) โดยล่าสุด รถบินได้ของบริษัท แซมสัน สกาย (Samson Sky) ที่มีฐานการผลิตในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับการอนุญาตจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aerial Administration: FAA) ของสหรัฐฯ ให้สามารถนำรถบินได้ แซมสัน สวิตช์เบลด (Samson Switchblade) รุ่นแรกของบริษัทบินขึ้นสู่ท้องฟ้า


แซมสัน สวิตช์เบลด (Samson Switchblade) ถูกตั้งชื่อตามลักษณะของปีกที่มีปลายแหลมคมราวกับดาบ ซึ่งพับเก็บซ่อนใต้ส่วนเบาะที่นั่งผู้โดยสารแบบ 2 ที่นั่ง รวมถึงหางเสือสำหรับการทรงตัวเมื่อทำการบินก็เป็นแบบเก็บพับที่ตำแหน่งด้านหลังตัวรถเช่นกัน 


อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายว่าตัวรถยังเป็นรถยนต์แบบเครื่องยนต์สันดาปอยู่ โดยเป็นเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ 1.6 ลิตร ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน 91 ที่มีพละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ทำความเร็วสำหรับการขับขี่บนท้องถนนได้สูงสุดประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วในการบินสูงสุดอยู่ที่ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งถังน้ำมันความจุ  125 ลิตร พิสัยการบินสูงสุด 720 กิโลเมตร ใช้รันเวย์ความยาว 335 เมตร ในการบินขึ้น (Take-off) และลงจอด (Landing) 


นความเป็นจริง กระแสของอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งพลังงานไฟฟ้า (Electric Vertical Take-Off and Landing: eVTOL) นั้นเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมกว่ารถบินได้ของแซมสัน (Samson) มากพอสมควร ดังนั้นการที่ FAA นั้นอนุญาตให้ทำการบินได้ช่วยให้รถบินได้แบบดั้งเดิมที่เป็นแนวคิดตั้งแต่ 20 ปี ก่อนหน้านี้นั้นกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง 


นอกจากนี้ รถบินได้แบบดั้งเดิมอย่างแซมสัน สวิตช์เบลด (Samson Switchblade) ยังจัดเก็บได้สะดวกกว่า eVTOL เพราะว่ามีความยาวตลอดตัวถังเพียง 5.1 เมตร ความกว้าง 1.8 เมตร และความสูง 1.5 เมตร ซึ่งไม่ต่างจากรถซีดานในท้องตลาดมากนัก และรถบินได้ยังมีข้อดีตรงที่ใช้รันเวย์ในการขึ้นบินเป็นระยะทางสั้น และสามารถขึ้นบินได้รันเวย์สนามบินทั่วไปในสหรัฐอเมริกา


แซมสัน สวิตช์เบลด (Samson Switchblade) มียอดสั่งซื้อล่วงหน้ามากกว่า 1,600 ลำ และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยบริษัทได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าฟรี และยังได้สิทธิ์ส่วนลดมูลค่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการสั่งซื้อรถบินได้ ที่คาดการณ์ว่าจะมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 5.4 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ารถบินได้จะจัดส่งในรูปแบบการประกอบพร้อมทีมช่วยประกอบให้กับลูกค้า ซึ่งจะใช้เวลาประกอบไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อใช้ขับหรือทำการบินต่อไป และตอนนี้บริษัทกำลังเตรียมทดสอบการบินครั้งแรกในเร็ววันนี้







ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Samson Sky

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง