TNN online เผยโฉมที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมในจีน เชื่อมด้วยสวนสวยลอยฟ้า

TNN ONLINE

Tech

เผยโฉมที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมในจีน เชื่อมด้วยสวนสวยลอยฟ้า

เผยโฉมที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมในจีน เชื่อมด้วยสวนสวยลอยฟ้า

พาไปดูโครงการบ้านเพื่อสังคม หรือ Social Housing แห่งใหม่ในแดนมังกร ออกแบบมาได้สวยดูดี แถมมีพื้นที่เชื่อมต่อกันแบบลอยฟ้า เรียกได้ว่าเป็นที่พักแบบใหม่ที่เชื่อมคนให้ใกล้กันมากขึ้น

MAD architects (เอ็มเอดี อาร์คิเทกซ์) สตูดิโอสถาปัตยกรรมชื่อดังสัญชาติจีน นำเสนอโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมแห่งแรกในกรุงปักกิ่ง ซึ่งประกอบด้วยอาคาร 12 หลัง เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินยกระดับและสวนสวยลอยฟ้า ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยในเมืองใหญ่โดยเฉพาะ


 โครงการแห่งนี้ มีชื่อว่า ไป๋จื่อวาน (Baiziwan) ตั้งอยู่ใกล้ย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมืองหลวงของจีน แบ่งออกเป็น 6 ช่วงตึก ตามเขตต่าง ๆ โดยมีอพาร์ตเมนต์ถึง 4,000 ห้อง ซึ่งเมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นว่าตัวตึกถูกจัดเรียงเป็นกลุ่ม กลุ่มละสามตึก หันหลังชนกันเป็นรูปตัววาย 


ตัวตึก ออกแบบให้มีความสูงลดหลั่นกันมาคล้ายกับรูปทรงของเนินเขา เพื่อให้มั่นใจว่าแสงแดดธรรมชาติจะส่องเข้าไปในพื้นที่อยู่อาศัยแต่ละแห่งได้ดีที่สุด และเพื่อเป็นการรับลมจากธรรมชาติได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย สำหรับพื้นที่แต่ละตึก จะเชื่อมต่อกันด้วยพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง ที่เน้นการใช้งานพื้นที่แบบแนวตั้ง เพื่อแก้ปัญหาความแออัด โดยจะมีทางเดินและลู่วิ่งสีแดง ที่พาดผ่านระหว่างตึกต่าง ๆ วนเป็นวงกลม ไปเชื่อมเข้ากับสวนสาธารณะลอยฟ้า 


เผยโฉมที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมในจีน เชื่อมด้วยสวนสวยลอยฟ้า ภาพจาก MAD

 ภายในพื้นที่ส่วนกลางนี้ ยังมีโรงยิม สนามแบดมินตัน สนามเด็กเล่น ฟาร์มเชิงนิเวศ และศูนย์บริการที่เข้าถึงได้เฉพาะผู้พักอาศัยเท่านั้น อีกทั้งยังออกแบบให้พื้นที่ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 47 ต้องปกคลุมไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าอาคารสงเคราะห์ทั่วไปในใจกลางเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในประเทศจีนมากขึ้นอีกด้วย


สำหรับโครงการนี้ ทางเอ็มเอดี อาร์คิเทกซ์ ได้รับมอบหมายจากศูนย์การเคหะกรุงปักกิ่ง ให้ออกแบบโครงการตั้งแต่ 2014 ก่อนจะดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทหวังว่าโครงการแห่งนี้จะช่วยเพิ่มความหลากหลายของพื้นที่อยู่อาศัยให้มากขึ้น


เผยโฉมที่อยู่อาศัยเพื่อสังคมในจีน เชื่อมด้วยสวนสวยลอยฟ้า ภาพจาก MAD

 โดยปัจจุบัน ไป๋จื่อวาน มีอัตราการเข้าพักสูงกว่าร้อยละ 70 และคาดว่าเมื่อพัฒนาเต็มที่ จะมีผู้คนกว่า 8,000-10,000 คนที่เข้าอยู่อาศัย ในโครงการแห่งนี้ ซึ่งก็เป็นไอเดียการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยที่น่าจะช่วยให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ร่วมกันอย่างสมบูรณ์



ขอบคุณข้อมูลจาก

dezeen

designboom

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง