TNN online AutoFlight ประสบความสำเร็จในการทดสอบ eVTOL ของตนเพื่อทำแท็กซี่บินได้ในจีน

TNN ONLINE

Tech

AutoFlight ประสบความสำเร็จในการทดสอบ eVTOL ของตนเพื่อทำแท็กซี่บินได้ในจีน

AutoFlight ประสบความสำเร็จในการทดสอบ eVTOL ของตนเพื่อทำแท็กซี่บินได้ในจีน

AutoFlight บริษัทสัญชาติจีนพัฒนาและทดสอบ eVTOL ของตนให้ทันเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้ภายในปี 2026 นี้

ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีอากาศยานจากประเทศจีนเดินหน้าทำแท็กซี่บินได้อีกรายที่ขยับเข้าใกล้การให้บริการแท็กซี่บินได้ไปอีกขั้น โดยการทดสอบเบื้องต้นในการพัฒนาพรอสเพอริตี้ ไอ (Prosperity I) อากาศยานแบบ eVTOL สำหรับโดยสารรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทซึ่งประสบความสำเร็จและพร้อมเข้าสู่การสร้างตัวต้นแบบและเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีนี้


ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) ประสบความสำเร็จในการทำอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ที่ขับเคลื่อนแบบขึ้นลงทางดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vertical Take-Off and Landing: eVTOL) สำหรับภาคการขนส่งในชื่อรุ่นวี 400 อัลบาทรอส (V400 Albatross) ซึ่งเปิดตัวไปในปี 2020 ก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้บริษัทต้องการพัฒนา eVTOL รุ่นใหม่สำหรับการโดยสารและให้บริการในรูปแบบแท็กซี่บินได้ (Air taxi) เช่น eVTOL รุ่นพรอสเพอริตี้ ไอ (Prosperity I)


พรอสเพอริตี้ ไอ (Prosperity I) เป็น eVTOL ที่ใช้เครื่องยนต์ใบพัด 1 ตัว มาพร้อมกับมอเตอร์สำหรับการขึ้นลงทางดิ่งอีก 8 ตัวบนปีกเครื่องบินฝั่งละ 4 ตัว ทำความเร็วในการบินใช้งานอยู่ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ระยะการบินสูงสุดที่ 250 กิโลเมตรในการชาร์จ 1 รอบ 


eVTOL รุ่นล่าสุดของบริษัทนั้นได้ทำการทดสอบเบื้องต้นเพื่อพิสูจน์ความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ (Proof of Concept: POC) ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ในครั้งนั้นพรอสเพอริตี้ ไอ (Prosperity I) เลือกใช้เครื่องยนต์ใบพัดคู่ ก่อนที่การทดสอบ POC รอบล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาพบว่ามีการเลือกใช้เครื่องยนต์ใบพัดเดี่ยวแทน 


เป้าหมายการทดสอบมีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ คือการทดสอบการขึ้นบิน การเคลื่อนตัว และการลงจอดในแนวดิ่ง โดยผลลัพธ์การทดสอบพบว่าพรอสเพอริตี้ ไอ (Prosperity I) สามารถทำการบินได้อย่างสมบูรณ์ทั้ง 3 การทดสอบ ทำระยะการบินไปประมาณ 14 กิโลเมตรด้วยความเร็ว 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ในการทดสอบครั้งนี้ มาร์ก อาร์ เฮนนิ่ง ผู้รับผิดชอบการทดสอบ POC ซึ่งเป็นอดีตผู้เชี่ยวชาญของแอร์บัส (Airbus) รู้สึกยินดีที่การทดสอบอากาศยานต้นแบบประสบความสำเร็จ เป็นหมุดหมายสำคัญในการสร้างการเดินทางที่ปลอดภัยและพร้อมจะนำผลการทดสอบไปสร้างอากาศยานที่เสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้


ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) เตรียมพร้อมเดินหน้าการผลิตอย่างเต็มที่หลังจากได้เงินทุนจากการระดมทุนก้อนใหม่กว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3.5 พันล้านบาท เพื่อให้ทันการผลิตและเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้ทั้งในจีนและยุโรปภายในปี 2026 นี้



ที่มาข้อมูล dronedj.com

ที่มารูปภาพ AutoFlight

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง