TNN online อินเจนูอิตีสร้างสถิติเที่ยวบินที่ยาวนานและเร็วที่สุดบนดาวอังคาร

TNN ONLINE

Tech

อินเจนูอิตีสร้างสถิติเที่ยวบินที่ยาวนานและเร็วที่สุดบนดาวอังคาร

อินเจนูอิตีสร้างสถิติเที่ยวบินที่ยาวนานและเร็วที่สุดบนดาวอังคาร

กล้องของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีบนดาวอังคารบันทึกวิดีโอเที่ยวบินที่ยาวนานที่สุดและเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา กล้องของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ได้บันทึกภาพที่บินที่ยาวนานที่สุดและเร็วที่สุดเอาไว้ได้ ด้วยระยะทาง 2,310 ฟุต หรือ 704 เมตร ที่ความเร็ว 12 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 5.5 เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นเที่ยวบินบนดาวอังคารครั้งที่ 25 ของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี


จากวิดีโอจะเห็นได้ว่าเมื่อเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีเพิ่มความสูงขึ้นไปที่ 33 ฟุต หรือ 10 เมตร มันได้มุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงใต้ และเร่งความเร็วสูงสุดสำเร็จภายในเวลาไม่ถึงสามวินาที ซึ่งภาพที่ได้เป็นภาพถ่ายมุมสูง จึงดูเหมือนกับว่าเราอยู่สูงเหนือพื้นผิวดาวอังคารที่ 10 เมตร และกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 5.5 เมตรต่อวินาที โดยวีดีโอฟุตเทจกินเวลาไปทั้งหมด 161.3 วินาที


ในวิดีโอดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีได้เดินทางผ่านคลื่นทราย หลังจากนั้นเป็นทุ่งหิน และพบกับภูมิประเทศที่ค่อนข้างราบเรียบ ซึ่งเหมาะเป็นจุดลงจอด


อินเจนูอิตีเป็นเฮลิคอปเตอร์หุ่นยนต์ขนาดเล็ก มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสำรวจดาวอังคาร กล้องที่ใช้ถ่ายวิดีโอดังกล่าวเป็นกล้องนำทางขาวดำ ซึ่งเมื่อเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีอยู่เหนือพื้นผิวดาวอังคารไม่เกิน 3 ฟุต หรือ 1 เมตร กล้องจะยังไม่เปิดทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นดาวอังคารไปรบกวนการทำงานของกล้อง ซึ่งจะส่งผลต่อระบบนำทาง


ก่อนหน้านี้ทีมภาคพื้นดินของห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (Jet Propulsion Laboratory) หรือเจพีแอล (JPL) ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สูญเสียการติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีไป เนื่องจากมันได้เข้าสู่สถานะพลังงานต่ำ หลังจากนั้นจึงกลับมาติดต่อได้อีกครั้ง เพราะแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจำนวน 6 ก้อน ของมันได้รับการชาร์จพลังงานจากแหล่งผลิตพลังงานอย่างแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดอยู่กับตัวเฮลิคอปเตอร์


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง