TNN online YouTuber โดนริบใบอนุญาตนักบิน หลัง FAA ชี้จงใจทำคอนเทนต์เครื่องบินตก!

TNN ONLINE

Tech

YouTuber โดนริบใบอนุญาตนักบิน หลัง FAA ชี้จงใจทำคอนเทนต์เครื่องบินตก!

YouTuber โดนริบใบอนุญาตนักบิน หลัง FAA ชี้จงใจทำคอนเทนต์เครื่องบินตก!

YouTuber ทำคอนเทนต์กระโดดร่มกลางเวหา แล้วปล่อยให้เครื่องบินตก ล่าสุดหน่วยงานสหรัฐตรวจสอบและชี้ว่าอาจจะไม่ใช่อุบัติเหตุแต่เป็นการจงใจ สุดท้ายเลยโดนเรียกใบอนุญาตนักบินคืนตามระเบียบ

ยูทูบเบอร์รายหนึ่งบันทึกคลิปเหตุการณ์ขณะเครื่องบินส่วนตัวขัดข้องจนต้องกระโดดร่มหนีเอาชีวิตรอด แล้วปล่อยให้เครื่องบินโหม่งพื้น ซึ่งล่าสุดองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ทำการตรวจสอบและพบว่า อาจจะเป็นการจงใจทำคอนเทนต์เพื่อเรียกยอดวิว มากกว่าจะเป็นอุบัติเหตุจริง


YouTuber โดนริบใบอนุญาตนักบิน หลัง FAA ชี้จงใจทำคอนเทนต์เครื่องบินตก! ภาพจากคลิป I Crashed My Plane ของ Trevor Jacob

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดย เทรเวอร์ เจคอป (Trevor Jacob) นักกีฬาผาดโผนและอดีตนักบินได้เผยแพร่คลิปที่ชื่อว่า I Crashed My Plane ลงบน YouTube ซึ่งในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นตอนที่เครื่องบินใบพัดของเขาหยุดทำงานจนต้องกระโดดร่มหนีเอาชีวิตรอด แล้วปล่อยให้เครื่องบินตกลงในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยหลังจากเครื่องบินตกคลิปนี้ยังมีต่อ จนถึงตอนเขาต้องผจญภัยเอาตัวรอด หาที่พักค้างแรมในป่า เรียกได้ว่าสมบุกสมบันกว่าจะเจอคนช่วยมาเหลือจนได้รับความสนใจจากผู้ชม และกวาดยอดวิวไปได้กว่า 2.2 ล้านวิว เลยทีเดียว


อย่างไรก็ตามในภายหลังองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ตัดสินแล้วว่าเขาอาจจะจงใจทำให้เครื่องบินตกเอง มากกว่าเจออุบัติเหตุจริง ๆ โดยหน่วยงานพิจารณาจากหลักฐานต่าง ๆ เช่น มุมและองศากล้องที่เขาติดตั้งทั่วเครื่องบินที่ชี้ไปทางใบพัด และหลักฐานอื่น ๆ เช่น การตัดสินใจโดดลงจากเครื่องโดยที่ไม่ติดต่อศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ การไม่พยายามสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ และการไม่พยายามค้นหาพื้นที่ปลอดภัยสำหรับร่อนลงจอดฉุกเฉิน แม้จะมีเวลาก็ตาม


YouTuber โดนริบใบอนุญาตนักบิน หลัง FAA ชี้จงใจทำคอนเทนต์เครื่องบินตก! ภาพจากคลิป I Crashed My Plane ของ Trevor Jacob

รวมถึงตอนที่กระโดดออกจากเครื่องบิน หน่วยงานสังเกตว่าเขาก็ยังคงถือกล้องที่ติดอยู่กับไม้เซลฟี่และบันทึกภาพต่อไป และพอเหตุการณ์ผ่านไปแล้วเจคอปยังได้กลับมากู้คืนและกำจัดซากเครื่องบิน รวมถึงกล้องต่าง ๆ ที่เขาติดไว้บนเครื่องบินอีกด้วย ดังนั้น FAA จึงได้ตัดสินใจ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตนักบินของเจคอป รวมถึงจะปรับเงินเป็นจำนวนวันละ 1,644 ดอลลาร์ หรือประมาณ 56,000 บาทต่อวันจนกว่าเขาจะคืนใบอนุญาตนักบิน


ล่าสุด เจคอปจึงได้ออกมาโพสต์วิดีโอบน YouTube เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เขาไม่นึกว่าการแบ่งปันเรื่องราวการผจญภัยของเขาจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และถูกเกลียดชังมากขนาดนี้ พร้อมทั้งถ่ายวิดีโอตอนตัวเองส่งใบอนุญาตนักบินคืนทางไปรษณีย์มาด้วย ส่วนเหตุการณ์นี้จะเป็นอุบัติเหตุจริงตามที่เจคอปกล่าวอ้าง หรือจะเป็นการจัดฉากอย่างที่ FAA แถลงไว้หรือไม่ ก็นับว่าเป็นการกระทำที่เสี่ยงอันตรายและอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายมากหากเครื่องบินของเขาตกลงท่ามกลางพื้นที่ชุมชน ไม่ใช่แค่เพียงผืนป่าแบบที่เกิดขึ้นในคลิป




ขอบคุณข้อมูลจาก

theguardian

theverge

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง