TNN online จีนเดินหน้าโครงการนำร่อง ทดสอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลอีกหลายเมือง

TNN ONLINE

Tech

จีนเดินหน้าโครงการนำร่อง ทดสอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลอีกหลายเมือง

จีนเดินหน้าโครงการนำร่อง ทดสอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลอีกหลายเมือง

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศทดสอบโครงการนำร่องสกุลเงินหยวนดิจิทัลอีกหลายเมืองด้วยกัน

ธนาคารกลางของประเทศจีนได้ออกมาประกาศเตรียมทดสอบโครงการนำร่องครั้งใหม่เพื่อทดสอบสกุลเงินดิจิทัล หรือ CBCD ของประเทศจีน โดยคาดว่าโครงการนำร่องดังกล่าวจะถูกทดสอบการใช้งานในมณฑลเทียนจิน ฉงชิ่ง กว่างโจว ฝูโจว เซี่ยเหมินและอีก 6 เมืองในมณฑลเจ้อเจียงที่จะเป็นเจ้าภาพจัดเอเชียนเกมส์ 2022 ในเดือนกันยายนนี้ ได้แก่ หางโจว หนิงโป เวินโจว เฉาซิง จินหัว และหูโจว


หยวนดิจิทัลของประเทศจีนเป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกโดยทางรัฐบาลจีน เกิดขึ้นภายหลังจากรัฐบาลจีนได้ปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีอย่างหนัก และจากนั้นรัฐบาลจีนได้ร่วมมือกับธนาคารกลางแห่งชาติในการออกสกุลเงินหยวนดิจิทัลขึ้นมา โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบการใช้งานไปแล้วหนึ่งครั้งในช่วงเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา


ทางด้านธนาคารกลางได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทดสอบระบบหยวนดิจิทัลในครั้งนี้ว่า นโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหยวนดิจิทัลได้มีการออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์และทำให้ธนาคารในแต่ละพื้นที่สามารถเข้าถึงระบบการใช้หยวนดิจิทัลได้ รวมไปถึงบริษัทเทคโนโลยีกับรัฐบาลท้องถิ่นในการยกระดับพัฒนาและส่งเสริมให้ประชาชนพื้นที่ต่าง ๆ ใช้หยวนดิจิทัลมากขึ้น


นอกจากเมืองที่เตรียมทดสอบโครงการนำร่องใช้งานดิจิทัลหยวนที่ประกาศโดยธนาคารกลางของประเทศจีน ล่าสุด Eddie Yue Wai-man ประธานธนาคารกลางเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีแผนการทดสอบใช้ระบบ e-CNY สำหรับซื้อสินค้าและอาหาร ในเร็ว ๆ นี้


การทดสอบใช้งานเงินหยวนดิจิทัลที่ผ่านมาพบว่ามียอดผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้เงินหยวนดิจิทัลในงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ผ่านมาซึ่งประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้ข้อมูลในปี 2021 พบว่ามีผู้ใช้เงินหยวนดิจิทัลมากถึง 261 ล้านคน และมีเงินหยวนดิจิทัลสะพัดมากถึง 87.5 พันล้านหยวนหรือประมาณ 1 แสนล้านบาทไทยด้วยกัน ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนมีแผนการที่จะใช้เงินหยวนดิจิทัลในการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศในอนาคต


ข้อมูลจาก : Bitcoin.com

ภาพจาก : Freepik.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง