TNN online อีลอน มัสก์เลื่อนกำหนดการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์เลื่อนกำหนดการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

อีลอน มัสก์เลื่อนกำหนดการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

อีลอน มัสก์เลื่อนกำหนดการส่งมนุษย์ไปดาวอังคารจากปี 2026 ไปเป็นปี 2029

เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา บัญชีทวิตเตอร์ Space_Hub ได้ออกมาโพสต์ทวีตข้อความหยอกล้อกึ่งคำถามว่ามนุษยชาติจะไปเหยียบดาวอังคารได้สำเร็จในปีไหนพร้อมกับแท็กทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ โดยเจ้าตัวก็ได้ตอบไปว่า 2029 ซึ่งไม่ตรงกับที่อีลอน มัสก์เคยให้สัมภาษณ์กับ CNET เมื่อปี 2021 ว่า SpaceX มีโครงการจะส่งมนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารในปี 2026

อีลอน มัสก์ขึ้นชื่อเรื่องเลื่อนกำหนดการและเป็นที่ทราบกันดีของชาวเน็ตว่าหากอีลอน มัสก์ประกาศกำหนดการอะไรออกมาให้บวกเผื่อไปอีก 2-3 ปี หรือที่เรียกว่า 'Elon time' แต่นั่นไม่จริงเสมอไป อย่างในกรณีที่อีลอน มัสก์บอกว่าจะส่งจานรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้ยูเครนเขาก็ดำเนินการทำทันที ในขณะที่การส่งมนุษย์ออกไปนอกโลกนับเป็นเรื่องอันตรายมาก โดยเฉพาะการส่งมนุษย์ไปยังที่ห่างไกลอย่างดาวอังคาร หากเกิดอุบัติเหตุหรือความขัดข้องใด ๆ ระหว่างทางความช่วยเหลือจากพื้นโลกอาจไปไม่ถึงนักบินอวกาศได้ทันเวลา ภารกิจจำพวกนี้จึงต้องใช้เวลาวางแผนให้รอบด้านและเตรียมการให้ดีที่สุด


ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ยานอวกาศรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท SpaceX ถูกออกแบบให้สามารถเดินทางกลับโลกเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจบนอวกาศ ยานสตาร์ชิปสามารถรองรับภารกิจหลายรูปแบบ เช่น ภารกิจขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ภารกิจขนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจร ภารกิจสำรวจดวงจันทร์และภารกิจสำรวจดาวอังคาร ปัจจุบัันยานสตาร์ชิปอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและทดสอบ โดยบริษัท SpaceX มีแผนการทดสอบส่งยานสตาร์ชิปขึ้นสู่วงโคจรของโลกแบบไร้นักบินอวกาศภายในปี 2022 นี้


ก่อนจะใช้ยานอวกาศสตาร์ชิปส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร SpaceX มีแผนใช้ยานอวกาศสตาร์ชิปในโครงการ dearMoon ซึ่งก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น 'ยูซากุ มาเอซาวา' เป็นโครงการที่เปิดรับอาสาสมัครไปโคจรรอบดวงจันทร์นาน 1 สัปดาห์แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยโครงการ dearMoon มีกำหนดการที่จะเดินทางสู่ดวงจันทร์ในปี 2023 นี้ 


ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่สี่ในระบบสุริยะจักรวาล ดาวอังคารมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6,791 กิโลเมตร โครงสร้างของดาวมีขนาดเล็กกว่าโลกประมาณครึ่งหนึ่ง ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารมีบรรยากาศที่เบาบางมากกว่าโลกและประกอบไปด้วย คาร์บอนไดออกไซด์  ไนโตรเจน อาร์กอน และมีออกซิเจนปริมาณเล็กน้อย แม้ชั้นบรรยากาศของมันจะเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์แต่นั่นก็หมายความว่าเราสามารถฟอกออกซิเจนจากคาร์บอนไดออกไซด์ได้และในอนาคตมนุษย์อาจสามารถอาศัยอยู่บนดาวอังคารได้เพียงแต่เราต้องอาศัยการปรับสภาพแวดล้อมของดาวอังคาร ซึ่งปัจจุบันมีนักวิทยาศาสตร์พยายามเสนอวิธีการหลายรูปแบบ


นาซาหรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกามีแผนการส่งมนุษย์อวกาศไปสำรวจดาวอังคาร แต่ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามในขั้นแรกนาซาวางแผนการส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิสเพื่อปูทางไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการส่งมนุษย์อวกาศไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต

ข้อมูลจาก www.spacex.com และ www.nasa.gov

ภาพจาก www.reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง