TNN online "The Eye of Sanxingdui" ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก "ดวงตา"

TNN ONLINE

Tech

"The Eye of Sanxingdui" ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก "ดวงตา"

The Eye of Sanxingdui ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ดวงตา

พิพิธภัณฑ์ใหม่ในจีนได้รับการออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากศิลปะ อารยธรรมยุค ซานซิงตุย โดยถอดแบบ "ดวงตา" ให้กลายมาเป็นอาคารได้อย่างน่าประทับใจ

ทีมสถาปนิกในประเทศจีน MAD architect นำเสนอไอเดียการออกแบบพิพิธภัณฑ์ในเมืองกวงฮัน ชื่อว่า "The Eyes of Sanxingdui" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะและอารยธรรมโบราณ "ซานซิงตุย" โดยถอดแบบของดวงตา มาเป็นจุดเด่นของการออกแบบอาคารนี้


The Eye of Sanxingdui ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ดวงตา ภาพจาก MAD


สำหรับพิพิธภัณฑ์ The Eyes of Sanxingdui เป็นอาคารไม้ทั้งหมด 6 หลัง และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการใหม่ของพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรม และศูนย์นักท่องเที่ยว จุดเด่นคืออาคารเมื่อมองจากด้านบนจะเป็นเหมือนกับทรงของ "ดวงตา" ทรงอัลมอนด์ ซึ่งเป็นลักษณะอันโดดเด่นที่ได้มาจากหน้ากากสำริดทอง หนึ่งในอารยธรรมโบราณซานซิงตุย ซึ่งขุดค้นพบบริเวณมณฑลเสฉวน เมื่อ 2,800-4,500 ปีก่อน และปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์พร้อมกับสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ มากมายที่ค้นพบในพื้นที่

The Eye of Sanxingdui ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ดวงตา ภาพจาก MAD

 
ไฮไลต์ คือ การจัดแสงไฟในยามค่ำคืน มองแล้วราวกับเป็นดวงตาที่มีชีวิต โดดเด่นยามค่ำคืน อาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ 90,000 ตารางเมตร ส่วนโครงสร้างด้านตะวันออกสุดของอาคารจะมีศูนย์นักท่องเที่ยวขนาด 5,830 ตารางเมตร นอกเหนือจากนี้จะเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการอีกห้าแห่ง ภายนอกพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการจะเชื่อมต่อกันด้วยหลังคาสีเขียวที่เป็นลูกคลื่น เชื่อมต่อไปยังพื้นที่สาธารณะให้เป็นที่ชมทัศนียภาพโดยรอบ


The Eye of Sanxingdui ดีไซน์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ดวงตา ภาพจาก MAD


นอกจากนี้การจัดลำดับอาคารยังวางลำดับได้ดี โดยผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเริ่มต้นจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ The Eyes of Sanxingdui ก่อนที่จะเดินผ่านห้องโถงนิทรรศการผ่านทางเดินใต้ดิน ส่วนตัวอาคารแต่ละหลังจะออกแบบ โครงสร้างไม้แบบโปร่ง เพื่อให้มีพื้นที่ภายในสำหรับรองรับการจัดวางผังนิทรรศการต่างๆ และให้แสงธรรมชาติส่องผ่านสกายไลท์บนชั้นดาดฟ้า ลงมาสู่ตัวอาคารด้านล่างได้ด้วย


สำหรับกำหนดการก่อสร้าง ยังไม่ได้มีเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าเมื่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจในแง่ของการผสานการออกแบบ เข้ากับนวัตกรรมในการออกแบบที่ช่วยให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ราวกับมีชีวิตขึ้นอีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก

dezeen.com

i-mad.com

newatlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง