TNN online "ตง ตง" Virtual Influencer กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว กรุงปักกิ่ง 2022

TNN ONLINE

Tech

"ตง ตง" Virtual Influencer กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว กรุงปักกิ่ง 2022

ตง ตง Virtual Influencer กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว กรุงปักกิ่ง 2022

"ตง ตง" มีลักษณะเป็นผู้หญิงจีนรูปร่างและบุคลิกที่เป็นมิตรกับทุกคนอายุประมาณ 22 ปี ผ่านภาพเสมือนจริง 3 มิติ

ในช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง 2022 ประเทศจีนได้แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถในด้านของการนำเทคโนโลยีมาใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ โดยหนึ่งในนั้นเป็นเทคโนโลยี Virtual Influencer ชื่อว่า “ตง ตง” พัฒนาโดย Alibaba DAMO Academy แผนกวิจัยเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัท Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ในด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีในประเทศจีน


"ตง ตง" Virtual Influencer ถูกออกแบบให้มีลักณะเป็นผู้หญิงจีนรูปร่างและบุคลิกที่เป็นมิตรกับทุกคนอายุประมาณ 22 ปี ผ่านภาพเสมือนจริง 3 มิติ และด้วยประสิทธิภาพของระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ทำให้สามารถสนทนาโต้ตอบได้คล้ายมนุษย์ ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เกีย่วกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง 2022 หรือคำถามอื่น ๆ ข้อมูลคำถามถูกส่งไปประมวลผลและค้นหาคำตอบในฐานข้อมูลเพื่อการตอบคำถามได้อย่างรวดเร็วและมีความเป็นธรรมชาติ


เทคโนโลยีเบื้องหลังการทำงานของ "ตง ตง" นอกจากระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Text to Speech คอมพิวเตอร์กราฟิกการแสดงผลภาพเสมือนจริง 3 มิติ ที่มีความสวยงามยังประกอบไปด้วยระบบการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural LanguageProcessing: NLP), การสังเคราะห์คำพูดแสดงอารมณ์ความรู้สึก (Emotional Speech Synthesis) และคอมพิวเตอร์วิชันบนคลาวด์ (Cloud computing) ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยพัฒนาของ Alibaba DAMO Academy


สำหรับรูปแบบการแสดงผลของ "ตง ตง" Virtual Influencer สามารถแสดงผลผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนของผู้ใช้งานเสมือน "ตง ตง" เป็นมนุษย์จริง ๆ ที่ในโปรไฟล์ส่วนตัวอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง 2022 รวมไปถึงการจัดแสดงภายในงาน Beijing 2022 Cloud Showcasing ซึ่งเป็นนิทรรศการเสมือนจริงที่จัดควบคู่ไปกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว นอกจากความสำเร็จในการพัฒนา "ตง ตง" Virtual Influencer สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ในอนาคตอาจสามารถต่อยอดไปสู่รูปแบบบริการใหม่ ๆ ของธุรกิจในกลุ่มบริษัท Alibaba Group 




ข้อมูลจาก alizila.com

ภาพจาก alibabagroup.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง