TNN online หนุ่มวัย 19 ปี อ้างว่าสามารถแฮ็กระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรถยนต์ Tesla ได้ 25 คันใน 13 ประเทศ

TNN ONLINE

Tech

หนุ่มวัย 19 ปี อ้างว่าสามารถแฮ็กระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรถยนต์ Tesla ได้ 25 คันใน 13 ประเทศ

หนุ่มวัย 19 ปี อ้างว่าสามารถแฮ็กระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรถยนต์ Tesla ได้ 25 คันใน 13 ประเทศ

เดวิด โคลัมโบอ้างว่าสามารถควบคุมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ได้มากกว่า 25 คัน ใน 13 ประเทศ โดยใช้การแฮ็กระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวรถยนต์แบบเต็มรูปแบบจากระยะไกล

เดวิด โคลัมโบ หนุ่มวัย 19 ปี ชาวเยอรมันอ้างว่าตัวเองค้นพบช่องโหว่ในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla และเขาสามารถควบคุมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla มากกว่า 25 คัน ใน 13 ประเทศ แบบเต็มรูปแบบได้จากระยะไกลโดยเจ้าของรถยนต์และเจ้าหน้าที่ของบริษัท Tesla ไม่สามารถตรวจพบการแฮ็กที่เกิดขึ้นได้


การค้นพบช่องโหว่ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ในครั้งนี้ เดวิด โคลัมโบอ้างว่าเกิดขึ้นในขณะที่เขาทำหน้าที่ตรวจสอบระบบความปลอดภัยด้านคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทเอกชนในฝรั่งเศสแห่งหนึ่งซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยช่องโหว่ดังกล่าวเปิดเผยข้อมูลเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ภายหลังการค้นพบเขาได้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่บริษัท Tesla ในประเทศเยอรมนี สหรัฐอเมริกาและไอร์แลนด์


ในเวลาต่อมาเขาได้เปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว แม้จะเป็นการค้นพบช่องโหว่ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแต่เขาก็ไม่ได้ทำการแฮ็กระบบเพื่อควบคุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์ Tesla แต่อย่างใด ประเด็นดังกล่าวสร้างความสงสัยให้กับแฟนคลับผู้นิยมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla เป็นอย่างมากและนำไปสู่การขุดค้นข้อมูลเกี่ยวกับเดวิด โคลัมโบ หนุ่มวัย 19 ปี รายนี้


เดวิด โคลัมโบเป็นเด็กอัจฉริยะที่เริ่มเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ในระหว่างที่เขาอายุได้ 13 ปี มารดาป่วยด้วยโรคมะเร็งและเสียชีวิตในปี 1 ต่อมา ปัจจุบันเดวิด โคลัมโบทำงานเป็นนักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมไปถึงทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับบริษัทเอกชนหลายแห่งในขณะที่เขามีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น ก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับรางวัลจากงานแข่งขันทดสอบการแฮ็กระบบและจารกรรมข้อมูลที่จัดขึ้นโดยบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีชั้นนำเพื่อปรับปรุงระบบความปลอดภัยของตนเอง


เดวิด โคลัมโบอ้างว่าเขาได้รับการติดต่อกลับมาจากทีมรักษาความปลอดภัยของบริษัท Tesla เพื่อสอบถามข้อมูลและรายละเอียดของการค้นพบช่องโหว่ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่พบรายงานหรือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากบริษัท Tesla เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว รวมไปถึงเดวิด โคลัมโบเองก็ไม่ต้องการเปิดเผยรายละเอียดช่องโหว่ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เขาค้นพบ


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีรายงานการพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต ก่อนหน้านี้ในปี 2015 มีรายงานการทดสอบโจมตีระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ Jeep Cherokee ขณะวิ่งด้วยความเร็ว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางหลวงในสหรัฐอเมริกาแต่เป็นเพียงการทดสอบเพื่อให้เห็นความเป็นไปได้ของการแฮ็กระบบขับเคลื่อนของรถยนต์บนถนน ทีมงานนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าภายในปี 2025 จะมีรถยนต์บนถนนประมาณ 470 ล้านคัน ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือระบบที่ใกล้เคียงกันเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตและอาจเป็นช่องโหว่ให้อาชญากรไซเบอร์ใช้ก่อความวุ่นวาย 


ข้อมูลจาก nypost.com 

ภาพจาก david-colombo.net

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง