TNN online หมดปัญหา! Facebook Messenger เปิดฟีเจอร์หารเงินค่าข้าวให้ใช้แล้ว

TNN ONLINE

Tech

หมดปัญหา! Facebook Messenger เปิดฟีเจอร์หารเงินค่าข้าวให้ใช้แล้ว

หมดปัญหา!  Facebook Messenger เปิดฟีเจอร์หารเงินค่าข้าวให้ใช้แล้ว

ไปกินข้าวด้วยกันแล้วไม่อยากจำว่าใครจ่ายเท่าไหร่ หมดปัญหาปวดหัวกับการคิดเงินค่าข้าวด้วยฟีเจอร์ใหม่จาก Facebook Messenger

เวลาไปรับประทานอาหารด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่ การที่จะต้องมานั่งแยกบิลค่าอาหารให้แต่ละครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ Meta บริษัทแม่ของ Facebook จึงได้ออกฟีเจอร์ใหม่ เรียกว่า Split Payments เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งบิลค่าอาหารร่วมกันได้แบบไม่ต้องยุ่งยาก


หมดปัญหา!  Facebook Messenger เปิดฟีเจอร์หารเงินค่าข้าวให้ใช้แล้ว ภาพจาก Meta

สำหรับ ฟีเจอร์ Split Payments มีให้บริการใน Facebook Messenger โดยสามารถช่วยเราแบ่งค่าใช้จ่ายระหว่าง 2 คนขึ้นไป ไม่จำกัดแค่ค่าอาหารเท่านั้น เช่น อาจจะใช้แบ่งค่าเช่าบ้าน ค่าของขวัญวันเกิด หรือแม้กระทั่งเวลาไปปาร์ตี้สังสรรค์กินข้าวด้วยกัน สำหรับการใช้งาน เราจะต้องมีการสมัครใช้บริการ Facebook Payments ใน Messenger ก่อน โดยมันจะขอรายละเอียดเกี่ยวกับช่องทางการชำระเงินของเรา เช่น บัตรเครดิต


หมดปัญหา!  Facebook Messenger เปิดฟีเจอร์หารเงินค่าข้าวให้ใช้แล้ว ภาพจาก Meta

จากนั้นเริ่มต้นด้วยการใส่ชื่อสมาชิกที่จะต้องชำระเงินทั้งหมด ลงในกลุ่มแช็ตบน Messenger แตะไอคอนเครื่องหมายบวกที่ด้านล่างสุดของหน้าจอ หรือแตะที่ชื่อกลุ่มแล้วแตะ "แยกการชำระเงิน" (Split Payments) จะเห็นข้อความแจ้งว่า "เริ่มต้นใช้งาน" (Get Started)


ขั้นตอนต่อไป ให้เราเลือกว่าจะแบ่งการชำระเงินกับทุกคนในกลุ่ม หรือยกเว้นบางคน (รวมถึงตัวเราเอง) จากนั้นป้อนจำนวนเงินทั้งหมดของบิลนั้นลงไป ตัวฟีเจอร์ใหม่นี้จะหารค่าใช้จ่ายให้เราโดยอัตโนมัติ หรือถ้าไม่ต้องการหารเท่า มีใครคนใดคนหนึ่งที่ต้องจ่ายเพิ่มหรือน้อยกว่า ก็สามารถป้อนจำนวนเงินที่แตกต่างกันได้ด้วยตนเองเช่นเดียวกัน 


การออกมาอัปเดตฟีเจอร์ชำระเงินนี้ อาจจะเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะตามกระแสของบรรดาแอปพลิเคชันจัดการการชำระเงินอื่น ๆ เช่น Venmo, Block, Splitwise (หรืออย่างในประเทศไทยก็มี ขุนทอง) เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้งาน Facebook ที่อย่างไรก็ต้องใช้ Messenger ในการพูดคุย ติดต่อประสานงานหรือสื่อสารภายในกลุ่ม ได้มีโอกาสใช้งาน Messenger มากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวก และอาจจะเป็นการแตะตลาดใหม่ก็เป็นได้


สำหรับฟีเจอร์นี้มีให้บริการทั้งใน iOS และ Android เริ่มเปิดใช้งานในสหรัฐอเมริกาเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะมีขยายใช้งานในประเทศอื่นต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

about.fb

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง