TNN online อีลอน มัสก์เชื่อ Metaverse อาจไม่ใช่อนาคตแต่การเชื่อมต่อผ่านสมองโดย Neuralink นั้นดีกว่า

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์เชื่อ Metaverse อาจไม่ใช่อนาคตแต่การเชื่อมต่อผ่านสมองโดย Neuralink นั้นดีกว่า

อีลอน มัสก์เชื่อ Metaverse อาจไม่ใช่อนาคตแต่การเชื่อมต่อผ่านสมองโดย Neuralink นั้นดีกว่า

อีลอน มัสก์ให้ความเห็นเกี่ยวกับโลกเสมือนจริง Metaverse อาจเป็นเรื่องที่ดูเกินจริง เนื่องจากยังไม่พบว่ามีผู้ใช้คนไหนต้องการใส่แว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงอยู่ตลอดเวลา

อีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นโลกเสมือนจริง Metaverse อาจไม่ใช่เทคโนโลยีอนาคตอย่างแท้จริงและ Web3 อาจเป็นเพียงการทำการตลาด ในขณะที่เทคโนโลยีการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับสมองของมนุษย์น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่มีอนาคตมากกว่า ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอีลอน มัสก์ให้สัมภาษณ์กับรายการ The Babylon Bee รายการชื่อดังบนช่อง Youtube ในประเทศสหรัฐอเมริกา


Metaverse แนวคิดเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงที่กำลังกลายเป็นกระแสร้อนแรงภายหลังจากบริษัท Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อร่วมผลักดันโลกดิจิทัลเข้าสู่โลกเสมือนจริงและอาจเป็นการเชื่อมผู้ใช้งานทั่วโลกเข้าหากันรูปแบบใหม่ทดแทนการแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟน 2 มิติ ซึ่งมีข้อจำกัดในด้านการแสดงผลที่ไม่มีความหลากหลาย การเชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือนจริง Metaverse ผู้ใช้งานต้องสวมใส่แว่นตา VR ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งลักษณะของร่างกายรวมไปถึงสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวได้ตามความต้องการคล้ายการอยู่ในโลกเกมออนไลน์เสมือนจริง


อย่างไรก็ตามอีลอน มัสก์กลับให้ความเห็นเกี่ยวกับโลกเสมือนจริง Metaverse อาจไม่ใช่ประสบการณ์การใช้งานที่น่าสนใจและอาจเป็นเรื่องที่ดูเกินจริง เนื่องจากยังไม่พบว่ามีผู้ใช้คนไหนต้องการใส่แว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงอยู่ตลอดเวลาและอาจเป็นสิ่งที่น่าเบื่อถ้าหากต้องสวมใส่แว่นตา VR อยู่ตลอดเวลา อีลอน มัสก์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสิ่งที่ดูเหมือนมีอนาคตในระยะยาวอาจเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับสมองของมนุษย์ในแบบที่บริษัท Neuralink กำลังวิจัยพัฒนา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงของการทดสอบการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับสมองของลิงเพื่อถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ โดยบริษัท Neuralink แห่งนี้มีก่อตั้งในปี 2016 และมีอีลอน มัสก์เป็นผู้ร่วมก่อตั้งคนสำคัญ


นอกจากนี้อีลอน มัสก์ยังตอบคำถามในประเด็น Web3 หรือ Web 3.0 แนวคิดอินเทอร์เน็ตแบบกระจายอำนาจไปสู่ผู้ใช้งานว่าอาจเป็นเพียงแผนการตลาดที่เกิดขึ้นได้ยากและเขายังไม่เคยเห็น Web3 เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ครั้งแรกที่อีลอน มัสก์แสดงความไม่เห็นด้วยในประเด็น Web3 โดยก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงความเห็นว่า Web3 ไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริงและมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นบน Twitter เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงแจ็ค ดอร์ซีย์อดีตผู้บริหารของ Twitter ได้ออกมาอธิบายเชิงโต้แย้งว่า Web3 จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการอินเทอร์เน็ตและก่อให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ เช่น การกระจายอำนาจทางการเงิน (Defi) การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ (NFTs)


ข้อมูลจาก nypost.com, futurism.com 

ภาพจาก twitter.com



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง