TNN online ทองที่ 5 มาแล้ว! "บอคเซียไทย" กระหึ่มโลก ผงาดแชมป์พาราลิมปิก 3 สมัย

TNN ONLINE

กีฬา

ทองที่ 5 มาแล้ว! "บอคเซียไทย" กระหึ่มโลก ผงาดแชมป์พาราลิมปิก 3 สมัย

ทองที่ 5 มาแล้ว! บอคเซียไทย กระหึ่มโลก ผงาดแชมป์พาราลิมปิก 3 สมัย

นักกีฬาบอคเซีย ทีมผสมของไทย สร้างชื่อคว้าเหรียญทองเพิ่มให้กับทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทยได้สำเร็จ หลังเอาชนะจีนในรอบชิงชนะเลิศ 8-2 เป็นเหรียญทองเหรียญที่ 5 ของไทยในการแข่งขันครั้งนี้

ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.

วันนี้ (4 ก.ย.64) การแข่งขันกีฬา “พาราลิมปิก โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 กันยายน ไฮไลต์อยู่ที่กีฬาบอคเซีย ทีมนักโยนลูกนิ่มไทยลุ้นป้องกันเหรียญทอง โดยนักกีฬาลงชิงชัยประเภททีม BC 1-2 ประกอบด้วย วิษณุ ฮวดประดิษฐ์, สุบิน ทิพย์มะนี, วัชรพล วงษา, วรวุฒิ แสงอำภา มีดีกรีเป็นแชมป์เก่า รอบรองชนะเลิศเอาชนะ ญี่ปุ่น 8-3 คะแนน ผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับ ทีมชาติจีน ซึ่งทีมชาติไทยเคยแพ้มาก่อนในรอบแรก 3-6

รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า ทีมบอคเซียไทย ออกสตาร์ทได้ไม่ดีเท่าไร โดย 2 เกมแรกนั้น ตามหลังอยู่ 0-2 ก่อนที่จะงัดฟอร์มแชมป์เก่า ค่อยๆ เก็บแต้มได้ใน 4 เกมที่เหลือ แซงขึ้นมาชนะได้ 8-2 ป้องกันแชมป์คว้าเหรียญทองมาคครองได้สำเร็จ นับเป็นเหรียญทองที่ 5 ของทัพนักกีฬาไทย ต่อจาก พงศกร แปยอ ที่คว้า 3 ทองจากวีลแชร์เรซซิ่ง และ อธิวัฒน์ แพงเหนือ ที่ได้ 1 ทองจากวีลแชร์เรซซิ่งเช่นกัน

ด้าน แบดมินตัน รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว คลาส WH 1 สุจิรัตน์ ปุกคำ นักแบดมินตันสาววัย 35 ปีชาว จ.เชียงรายมือวางอันดับ 2 พบกับ ซารินะ ซาโตมิ มือวางอันดับ 1 ของรายการจากญี่ปุ่น 

2 เกมแรกทั้งคู่สู้กันได้อย่างสูสีผลัดกันแพ้-ชนะ ทำให้เสมอกัน 1-1 เกม ต้องตัดสินหาผู้ชนะในเกมตัดสิน ซึ่งขณะที่ทั้งคู่เสมอกันอยู่ 7-7 คะแนน สุจิรัตน์ มีอาการปวดที่แขนขวาแต่ยังพยายามฝึนอาการบาดเจ็บแข่งขันต่อ แต่สุดท้ายก็ต้านไม่ไหวแพ้ไปในเกมนี้ ส่งผลให้ สุจิรัตน์ แพ้ ซาโตมิ 1-2 เกม 21-14, 19-21 และ 13-21 คว้าเหรียญเงินไปครอง

นอกจากนี้สุจิรัตน์ ปุกคำ ยังลงแข่งขันประเภทหญิงคู่ คลาส WH รอบรองชนะเลิศ โดยจับคู่กับ อำนวย เวชวิฐาน ซึ่งคู่นี้่มีกรีแชมป์โลก 2015 ที่อังกฤษ ลงสนามพบกับ ซารินะ ซาโตมิ – มูมะ ยามาซากิ จากญี่ปุ่น 

ผลปรากฏว่า คู่สาวไทยต้านไม่ไหวแพ้ไป 0-2 เกม 17-21, 16-21 ทำให้หญิงคู่ของไทยต้องไปชิงเหรียญทองแดง โดยพบกับ ซินเธีย มาเตซ์ – การิน ซูเตอร์ เอราธ หญิงคู่จากสวิตเซอร์แลนด์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายนต่อไป

สรุปเหรียญกีฬาพาราลิมปิก 2020 ทัพนักกีฬาไทยคว้ามาได้ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง รั้งอันดับ 24 ของตารางสรุปเหรียญ

ส่วนเจ้าเหรียญทองเป็นทัพนักกีฬาจากจีนที่คว้าไปทั้งสิ้น 92 เหรียญทอง อันดับ 2 ทัพนักกีฬาสหราชอาณาจักร 40 เหรียญทอง และ อันดับ 3 นักกีฬาพาราลิมปิกรัสเซีย คว้าไปทั้งสิ้น 36 เหรีญญทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง