TNN online 'คริส พอล' ทำให้ 'ฟีนิกซ์ ซันส์' เก่งขึ้นได้ยังไงและดีพอจะถึงแชมป์หรือไม่ ?

TNN ONLINE

กีฬา

'คริส พอล' ทำให้ 'ฟีนิกซ์ ซันส์' เก่งขึ้นได้ยังไงและดีพอจะถึงแชมป์หรือไม่ ?

'คริส พอล' ทำให้ 'ฟีนิกซ์ ซันส์' เก่งขึ้นได้ยังไงและดีพอจะถึงแชมป์หรือไม่ ?

TNNSPORTS พาไปคลายข้อสงสัยแฟนยัดห่วงเอ็นบีเอ หลัง ฟีนิกซ์ ซันส์ ที่ไม่ได้เข้าเพลย์ออฟมายาวนานทศวรรษกว่า กลายเป็นทีมแรกที่ได้เข้าชิงแชมป์สาย รวมทั้งการมาของ คริส พอล มันตอบโจทย์ขนาดนั้นเลยเหรอ ? กับ วัชรินทร์ จัตุชัย

วันนี้ (16 มิ.ย. 64) ศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ลีกยัดห่วงอันดับหนึ่งของโลก เดินทางเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลกันแล้ว โดยเวลานี้หลายทีมกำลังฟาดฟันในรอบรองชนะเลิศ ของแต่ละคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งทางฝากตะวันออก ยังไม่มีทีมใดที่ไปยืนรอในรอบชิงแชมป์สาย ทั้ง ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตี้ซิกเซอร์ส ที่ออกนำ แอตเเลนต้า ฮอว์กส์ อยู่ 3-2 เกม ส่วน บรุคลิน เน็ตส์ เสมอกับ มิลวอคกี้ บัคส์ อยู่ที่ 2-2 เกม 


แต่ในสายตะวันออก กลับกลายเป็น ฟีนิกซ์ ซันส์ ที่เป็นซีรีส์ในรอบนี้ไปอย่างรวดเร็วเหนือ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ 4-0 เกม เข้าไปยืนรอชิงชนะเลิศสายตะวันตกกับผู้ชนะระหว่าง ยูท่าห์ แจ๊ซซ์ หรือ แอลเอ คลิปเปอร์ส ที่ยังเสมอกันอยู่ 2-2 นั่นเอง 


อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ ฟีนิกซ์ ซัน ทีมที่ไม่ได้เข้าเพลย์ออฟมานานเกินทศวรรษ กลับมาเข้าเพลย์ออฟ รวมถึงเข้าชิงแชมป์สายตะวันตกได้อีกครั้ง ? เพราะการมาของ คริส พอล หรือไม่ ? โดยทางทีมข่าว TNNSPORTS ติดต่อไปหา "เอ๋" วัชรินทร์ จัตุชัย ผู้บรรยายกีฬาบาสเกตบอบเอ็นบีเอของทรูสปอร์ต รวมถึงเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้คนแรกและคนเดียวของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของเพจ NBA Thailand เพื่อสอบถามถึงความร้ายกาจของทีมม้ามืดทีมนี้ โดยเจ้าตัวจะคิดเห็นอย่างไรบ้าง...ไปติดตามได้เลย

'คริส พอล' ทำให้ 'ฟีนิกซ์ ซันส์' เก่งขึ้นได้ยังไงและดีพอจะถึงแชมป์หรือไม่ ?

Q : อันดับแรกอยากให้ย้อนกลับไปตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาล การที่ซันส์ เทรดผู้เล่นถึง 4 คน (ริคกี้ รูบิโอ , เคลลี่ อูเบร จูเนียร์ , เจเลน แจ็ค , ทาย เจโรม) พ่วงกับสิทธิ์ดราฟท์อีก 2 สิทธิ์ เพื่อนำ คริส พอล เข้ามา ตอนนั้นมองว่าดีลนี้ ซันส์ ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอย่างไร ?

วัชรินทร์ : ผมขอออกมาเป็นแนวคิดสองแบบนะครับ คือตอนแรกทางสื่อดังของสหรัฐฯ เค้าก็บอกว่า ซันส์ อาจจะดูทุ่มเกินไปมั้ย เพราะการเสียผู้เล่นขนาดนี้ รวมถึงสิทธิ์ดราฟท์ในอนาคตอีกสองสิทธิ์ แลกกับผู้เล่นอายุย่าง 36 ปีเข้ามา มันน่าจะเป็นอะไรที่เสียหายมาก แต่ก็มีอีกมุมมองที่เชื่อว่า การมาของ คริส พอล จะทำให้ซันส์ การันตีเข้ารอบเพลย์ออฟได้อย่างแน่นอน เพราะอะไรหรอครับ ปีที่แล้วเจ้าตัวไปอยู่กับ โอกลาโฮม่า ซิตี้ ทันเดอร์ส ทีมที่ไม่มีอะไรเลย แต่ก็ยังพาเข้าเพลย์ออฟได้แบบเหลือเชื่อ หลายคนมองว่ามันเป็นมิราเคิล แต่ภาพทุกอย่างมันฟ้องแล้วครับในปีนี้ ทันเดอร์ส อยู่ตรงไหนเมื่อไม่มี คริส พอล ยิ่งไปกว่านั้น เช จิลจัส-อเล็กซานเดอร์ ที่เคยเก่งกาจ ฤดูกาลนี้พอไม่มี คริส พอล แล้วเป็นยังไงครับ แทบจะหายเข้ากลีบเมฆ เพราะฉนั้นดีลนี้ผมคิดว่ายังไงซันส์ก็คุ้มค่ามากครับ


Q : อยากให้เจาะไปที่ตัวผู้เล่น เพราะ รูบิโอ และ อูเบร อายุก็ถือว่าใช้งานได้อีกยาวนานและเป็นคนที่แฟนๆฟีนิกซ์ค่อนข้างชื่นชอบ ?

วัชรินทร์ : เทียบกันไม่ได้ครับ หลายคนมองว่า รูบิโอ กับ พอล สไตล์ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเจาะไปลึกจริงๆ การคุมบอล การ Motivate เกม ต่างกันเยอะมาก คริส พอล สามารถสร้างโอกาสให้เพื่อนได้แบบป้อนถึงปาก การสร้างเพลย์สวยๆ หรือการจบสกอร์ ความเด็ดขาดต่างๆ รูบิโอ ยังได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้นครับ ส่วน อูเบร ก็เป็นตัวที่มาตรฐานยังไม่คงที่ บางวันมา บางวันหาย ไปอยู่กับ โกลเด้น สเตท วอลิเออร์ส ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ด้วย


Q : การมาของ คริส พอล ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไรของซันส์บ้าง ?

วัชรินทร์ : ที่เห็นๆเลยคือ รูปแบบการเล่นเนี้ยบขึ้นเยอะ พอล มีทุกอย่าง ทั้งมันสมอง , การสร้างเพลย์ , การกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม , ลูกเทคนิค พลิกแพลงต่างๆ หาตัวจับยากมาก สามารถรันได้ทั้งเกมเร็วและดึงเกมช้า นอกจากนี้เค้ายังทำให้ เดวิน บูเกอร์ เก่งขึ้นเยอะมาก คือหลายคนมองว่า บูเกอร์เก่งอยู่แล้ว อันนั้นก็จริงครับ แต่การได้พอล เข้ามา บูเกอร์ เล่นงานขึ้นเยอะ พอลสามารถดึงตัวประกบไปได้ สามารถปั้นบอลให้บูเกอร์ได้ยิงแบบง่ายๆ ส่วนอีกคนที่เก่งขึ้นชัดเจนคือ ดีอันเดร เอย์ตั้น เซ็นเตอร์ของทีมนั่นแหละ กลายเป็นว่าพิคแอนด์โรล ได้ยอดเยี่ยม มีการเล่นที่หลายมิติมากขึ้น


Q : ผลงานในช่วงฤดูกาลปกติกับการเป็นรองแค่ ยูท่าห์ แจ๊ซซ์ ทีมเดียวในสายตะวันตก

วัชรินทร์ : สุดยอดมากครับ คือที่ผมคิดคือเข้าเพลย์ออฟอยู่แล้ว แต่ก็ไม่คิดว่าจะทำได้ดีขนาดนี้ เพราะสายนี้มีทั้ง เลเกอร์ส , คลิปเปอร์ส , แมฟริกส์ แล้วก็ นักเก็ตส์ ด้วย


Q : การปราบแชมป์เก่า เลเกอร์ส ตกรอบแรกเพลย์ออฟ ทั้งที่โดนออกนำไปก่อน 1-2 เกม ?

วัชรินทร์ : สำหรับผมไม่เซอร์ไพรส์เท่าไหร่นะ เพราะหากเลเกอร์ส ตัวเต็มๆ ทุกคนพร้อมเล่น ผมว่าเอาซันส์ลงได้ ทีนี้ แอนโทนี่ เดวิส เจ็บ เดี๋ยวมาเดี๋ยเจ็บ , อังเดร ดรัมม่อล มาเจ็บเพิ่ม มันกลายเป็นเหลือ เลอบรอน เจมส์ คนเดียว กลายเป็นว่า พอล-บูเกอร์-เอย์ตั้น รุมใส่ เลอบรอน สามรุมหนึ่งรอดยากครับ


Q : การกวาดซีรีส์ใส่นักเก็ตส์ ที่มี MVP ฤดูกาลปกติถึง 4-0

วัชรินทร์ : อันนี้ก็เป็นอีกซีรีส์นะ ที่ซันส์โชคดี เพราะในตำแหน่งการ์ด คริส พอล ข่มใส่นักเก็ตส์ยับเลย ถ้านักเก็ตส์มี จามาล เมอร์เรย์ ผมว่าไม่ง่ายแบบนี้ ก็คล้ายๆซีรีส์กับ เลเกอร์ส เป็น 3 รุมใส่ นิโกล่า โยคิช ประกอบกับ นักเก็ตส์ ไม่แม่นเลยด้วย ทำแต้มจากวงนอกไม่ได้เลย ต้องหวังพึ่ง โยคิช คนเดียว ซึ่งมันไม่ไหวอยู่แล้วกับเกมในระดับเพลย์ออฟ


Q : นอกจาก พอล-บูเกอร์-เอย์ตั้น มีผู้เล่นคนไหนของซันส์ที่น่าประทับใจอีกบ้าง ?

วัชรินทร์ : สองคนครับ คนแรกคือ เจ คราวเดอร์ คนนี้ดีมาก เป็นตัวทรีแอนด์ดี ป้องกันเหนียวมาก นอกจากนี้ยังมีระยะสามคะแนนที่ค่อนข้างแม่น เป็นคนที่ Aggrassive สูง รวมทั้งกระตุ้นเพื่อนได้ดี คอยป่วนคู่แข่งในสมาธิหลุดได้ตลอดเวลา ส่วนอีกคนน่าจะเป็น แคเมรอน เพย์น นะ ลงมาช่วยผ่อน คริส พอล ได้เยอะมาก เจ้าตัวพเนจรมาหลายทีม เป็นตัวที่หลุดวงโคจรไปแล้ว แต่เข้ากับระบบของ มอนตี้ วิลเลี่ยมส์ ได้เจ๋งมากๆ แล้วดันมายิงแม่นด้วยในฤดูกาลนี้


Q : โอกาสเป็นแชมป์คอนเฟอเรนซ์หรือแชมป์เอ็นบีเอ ?

วัชรินทร์ : มันเป็นไปได้ทั้งหมดแล้วแหละครับตอนนี้ เพราะพวกเขาเอาแชมป์เก่าเต็ง1 ออกไปแล้ว ยิ่งทาง บรุคลิน เน็ตส์ ก็เริ่มดูไม่ดีจากการที่ตัวหลักเจ็บไปสองคน ส่วน แจ๊ซซ์ หรือ คลิปเปอร์ส ก็จะเป็นซีรีส์ที่สนุก ได้ลุ้นแน่นอน พวกเขามาขนาดนี้แล้ว มันคือกำไรครับ ก่อนเปิดฤดูกาล แค่เข้าเพลย์ออฟ ผ่านรอบแรกก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้เล่นกันอย่างสนุก มันคือกำไรล้วนๆ หากไปได้ไกลถึงแชมป์คอนเฟอเรนซ์หรือแชมป์ลีก 


และนี่ก็คือมุมมองของกูรูเอ็นบีเอ อย่าง วัชรินทร์ จัตุชัย ที่มีต่อ ฟีนิกซ์ ซันส์ ทีมม้ามืดในซีซั่นนี้ ส่วนจะไปได้ไกลถึงแชมป์สาย หรือแชมป์เอ็นบีเอหรือไม่ ? อีกไม่นานรู้กันแน่ครับ


เรียบเรียงโดย : NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง