TNN online ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

TNN ONLINE

กีฬา

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

TNNSPORTS พาแฟนๆไป Inspire Connect กันต่อเนื่อง โดยวันนี้จะไปพูดคุยกับ เควิน แวนฮุก (Kevin Van Hook) อีกหนึ่งตำนานชู้ตเตอร์ที่เล่นอาชีพในประเทศไทยอย่างยาวนาน กับมุมมองที่มีต่อวงการยัดห่วงไทยและทีมชาติ

แม้ว่าในปัจจุบัน บาสเกตบอล จะเป็นกีฬาเฉพาะกลุ่มที่ได้รับความนิยมในหมู่แฟนๆของประเทศไทย เนื่องด้วยการแข่งขันที่ยังเป็นกึ่งอาชีพ และผลงานในระดับทีมชาติ ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่หากจะมองไปที่การแข่งขันภายในประเทศ ก็ต้องบอกว่ามีการฟาดฟันกันอย่างสนุกในทุกปี ทั้งในรายการหลักๆ TBSL และ TBL


โดยแต่ละปี ก็จะมีสโมสรในประเทศไทยที่ฟอร์มทีมกันเข้าส่งแข่งขัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ไฮเทค กับ โมโน แวมไพร์ ก็มักจะผลัดกันครองความยิ่งใหญ่ จะมีบางปีที่มีม้ามืดเข้ามาเป็นกระดูกให้สองทีมยักษ์ได้เหนียวคอกันบ้างนานๆครั้ง แต่ที่สุดแล้ว การประกาศเลิกทำทีมของ ค้างคาวอมตะ ส่งผลให้ ปีนี้ ไฮเทค ครองความยิ่งใหญ่ในรายการ TBL 2020 อย่างไม่ต้องสงสัย ชนิดไร้คู่แข่งต่อกร


อย่างไรก็ตาม สกุ๊ปสัมภาษณ์บุคคลกีฬาในเชิง Inspire กลับมา Connect ต่ออีกครั้ง โดยวันนี้เราจะไปพูดคุยกับ "เควิน แวนฮุก" (Kevin Van Hook) นักบาสเกตบอลลูกครึ่ง สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ผู้ที่จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานของศึกยัดห่วงลีกสยามไปแล้ว จากการโลดแล่นระดับอาชีพในประเทศไทยมายาวนานนับ 10 ปี 


แวนฮุก ในวัย 36 ปี เคยคว้าแชมป์ คว้ารางวัลส่วนตัวมากมาย นับเป็นผู้เล่นต่างชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง นอกจากนี้ยังชื่นชอบประเทศไทยเป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่อยู่เล่นในดินแดนสยามยาวนานชนิดไม่ไปไหน อีกทั้งยังผ่านการเล่นกับสโมสรยักษ์ใหญ่มาแล้วทุกทีม เล่นเคียงข้างกับนักบบาสฯชื่อดังมาแล้วมากมาย จนปีนี้ แม้ว่า แบงค็อก ไทเกอร์ส ต้นสังกัดของเจ้าตัวจะจบเส้นทางตั้งแต่เลกแรกของ TBL 2020 แต่ด้วยความเก่งกาจของเขา ก็มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม first team จากการจัดโดย Asia-Basket เว็บไซต์บาสเกตบอลเอเชีย ที่ได้รับการยอมรับจากแฟนยัดห่วงทั่วเอเชีย อีกด้วย


วันนี้ TNNSPORTS ขอพาแฟนๆไปล้วงลึกเรื่องส่วนตัว และพูดคุยประเด็นบาสเกตบอลต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ กับ เควิน แวนฮุก พร้อมกัน รวมถึงคำถามที่หลายๆคนสงสัยว่า ศึกยัดห่วงแดนสยาม มีการล็อกผลหรือมีการล้มเพื่อผลประโยชน์จากการพนันจริงหรือไม่ ? .... เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปคุยกับเขากันครับ ซึ่งสุก๊ปนี้พิเศษสำหรับแฟนๆชาวต่างชาติ เราจะมีการลง Sub ภาษาอังกฤษ ในส่วนของคำตอบเจ้าตัวอีกด้วยครับ


Q : สวัสดีครับ เควิน ขอบคุณมากๆนะครับ ที่สละเวลามาตอบคำถามเรา วันนี้เราขอคุยกับคุณแบบ Exclusive เลยนะครับ ทุกแง่มุมของบาสเกตบอลลีกไทย และทีมชาติ แต่อันดับแรก อยากให้คุณแนะนำตัวเองให้แฟนๆได้รู้จักอีกสักครั้งนึงครับ ?

Q : Who is Kevin Van Hook? Please introduce yourself and tell us a little of your background?

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : สวัสดีครับทุกคน ขอบคุณด้วยนะครับที่ชื่นชอบและอยากจะสัมภาษณ์ผม ผมชื่อ เควิน แวนฮุก ตอนนี้อายุ 36 ปี ตอนผมอายุ 3 เดือน เป็นนักบาสเกตบอลในตำแหน่ง พ้อยต์การ์ดและชูตติ้งกา์ด ผมเดินทางไปอยู่ที่ ซีแอตเทิ่ล , วอร์ชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ผมเล่นบาสเกตบอลครั้งแรกกับ โรงเรียนเซ็นทรัล คิทเซป ในระดับมัธยมปลาย หลังจากนั้นผมมีโอกาสได้เล่นในระดับคอลเลจ กับ มหาวิทยาลัยโคโลราโด้ และ มหาวิทยาลัยคอร์บัน ในระดับ NCAA ดิวิชั่น 2 ซึ่งหลังจากที่ผมเรียนจบ ผมก็ได้เข้าสู่การเล่นบาสเกตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว ในปี 2007 โดยเริ่มจากทวีปยุโรป และข้ามมายังเอเชียอีกหลายประเทศ ผมลืมบอกไปว่าผมเป็นลูกครึ่ง อเมริกัน-ฟิลิปปินส์ แต่ครอบครัวของผมก็มีช่วงเวลาไปใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ จึงถือว่าผมได้วัฒนธรรมตรงนั้นมาพอสมควร

Van Hook : Hi everyone, first I just wanted to say thank you for having me. I am 36 years old, I play basketball on PG and SG Positions ,when I was 3 months old I moved to USA where I grew up in Seattle, Washington. I attended & played basketball at Central Kitsap High School in Silverdale. Then played College/University at D2 Colorado State University Pueblo & Corban University in Salem, Oregon. After I finished University in 2007 I started my Professional Basketball career in Europe and then making my way to Asia. I am American/Philippine Nationality but also have South Korean heritage on my family side.


Q : เรารู้มาว่าคุณอาศัยอยู่ในเมืองไทยมานานแล้ว อยู่มากี่ปีครับ ? แล้วคุณชอบอะไรในประเทศไทยจึงอยู่มายาวนานขนาดนี้ ?

Q :  I know you are living in Thailand long time, how many years? And what do you like in Thailand? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ผมมาที่ประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2009 เพื่อมาเข้าแข่งขันรายการ Thailand Open ร่วมกับ สโมสรทิว บาสเกตบอลตลับ ผมได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ประจำการแข่งขัน แต่ทีมได้อันดับ 2 หลังจากนั้นในปี 2011 ผมเล่นกับ ทิวฯ อีกครั้ง และโยกไปเล่นให้ ไฮเทค ในศึก TBL ปี 2012 และในปี 2013 กับ ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส แต่เดิมผมตั้งใจจะมาประเทศไทยและเล่นจนครบสัญญา และออกไปเล่นที่อื่น เพราะผมมาในฐานะผู้เล่นอิมพอร์ต แต่แล้วประเทศไทย ก็กลายเป็นบ้านหลังที่สองของผม ผมรู้สึกพิเศษและหลงรักประเทศนี้ จึงทำให้ผมอยู่ที่นี่ต่อเนื่องมาถึง 7 ปี แล้วครับ ผมชอบหลายๆอย่างของประเทศไทยนะ ทั้งวัฒนธรรม , ผู้คน , อาหาร , อากาศ รวมถึงนิสัยใจคอ ผมมีเพื่อนที่นี่หลายคน การดำเนินชีวิตเป็นในแบบที่ผมต้องการ อีกทั้งกลุ่มคนที่ชอบบาสเกตบอล (แฟนๆ) ก็ปฏิบัติกับผมอย่างดีมากจริงๆ

Van Hook : I first came to Thailand in 2009 playing in the Thailand Open with Thew Basketball Club where I won MVP and we finished 2nd Place. Again in 2011 with Thew, in 2012 with Hi-Tech for TBL, and again in 2013 with Thailand Slammers. I originally would only come to Thailand to play out my contract and then fly out to another Country/Team/Contract for another basketball import job. But since about 2013 Thailand has become my home base and second home and I really love it here. So, I have been living in Thailand off and on for about 7 years now. 


Q : ในศึก TBL 2020 คุณเล่นให้กับ แบงค็อก ไทเกอร์ส ในฐานะผู้เล่นเวิลด์อิมพอร์ท ขอถามหน่อยว่าในหลายๆปีที่ผ่านมา คุณเล่นให้กับทีมใดและทัวร์นาเม้นต์ใดบ้างในประเทศไทย

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ผมเล่นให้กับหลายทีมมากๆครับ ทั้งไทยและต่างประเทศ แต่ถ้าเฉพาะในประเทศไทยก็ตามนี้เลยครับ 

van hook : I have played for many different Teams and Leagues in other Countries but here is a list of all the THAILAND Teams/League I have played for ...

2020 TBL Bangkok Tigers

2020 TBSL Mekong United/Adroit Basketball Club

2019 TBSL Kabayan

2018 GSB TBL Mekong Raptors

2018 GSB TBSL Mekong United

2016 TBL Madgoat Basketball Club

2014 TBL Khon Kaen Raptors

2013 Thailand Open Thailand Slammers

2012 TBL Hi-Tech

2011 Thailand Open Thew

2009 Thailand Open Thew


Q : คุณประทับใจการแข่งขันครั้งไหนในประเทศไทยบ้าง และเพะราอะไร ?

Q :  What year of the competition are you most impressed with in Thailand basketball league and why? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : สำหรับผมแล้ว การแข่งขัน GSB TBL 2018 ก็น่าประทับใจนะครับ เพราะเป็นปีที่มีความลงตัว และการแข่งขันค่อนข้างสูง มีการเชิญทีมจากต่างประเทศเข้ามา ทำให้การแข่งขันเข้มข้นขึ้นไปอีก น่าเสียดายที่ปีถัดมา มีการแบ่ง โมโน ออกเป็นสองทีม และเปลี่ยนกติกา ออกเป็นสองลีก รวมถึงกฏผู้เล่นนำเข้า นอกจากนี้ สนาม สเตเดี้ยม 29 ยังเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมครับ บรรยากาศดีมาก ในทุกๆปีบาสลีกไทยถือว่ามีการพัฒนาขึ้นตลอด

Van Hook : For me personally I am most impressed with the 2018 GSB Thailand Basketball League because the league was more balanced and competitive with the Mono Teams involved and the import rules. Also, the venue at Stadium29 is nice. But every year/TBL season has had its positives. 


Q : ย้อนกลับไปสักเล็กน้อย นอกจากประเทศไทยแล้ว คุณเคยเล่นบาสเกตบอลที่ไหนบ้าง ? และลีกไหนที่คุณประทับใจที่สุด ?

Q : Before you came to Thailand, where did you play basketball? And which league is the most impressive ? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ก่อนผมมาเล่นที่ประเทศไทย ผมผ่านการเล่นกับหลายประเทศ ในยุโรปก็จะมี เยอรมัน , ฮอลแลนด์ , ฝรั่งเศส และ เบลเยี่ยม ในเอเชียก็จะมีทั้ง เกาหลีใต้ , มาเลเซีย , ญี่ปุ่น , อินโดนีเซีย , สิงคโปร์ และ จีน ส่วนอื่นๆก็มีใน เม็กซิโก , สหรัฐฯ และก็ยังมีอีกหลายประเทศนะ ผมนึกไม่ออก 555+ ทุกที่ล่วนเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้เก็บประสบการณ์ดีๆมากขึ้น แต่ถ้าถามว่าประทับใจลีกไหนที่สุด ก็คงเป็น เกาหลีใต้ (KBL) เพราะการจัดการแข่งขันและระบบต่างๆเป็นมืออาชีพสุดๆ

Van Hook : Before and since I came to Thailand I have been blessed to play in Germany, Netherlands, Korea, Malaysia, Japan, Indonesia, Singapore, China, Paris, London, Belgium, Mexico, USA, and a few others. Each League/Country had their own great experiences and attributes but the most impressive to me personally was Korea KBL due to the level of competition and organization of the League itself being very professional.


Q : ตั้งแต่คุณเล่นบาสเกตบอลอาชีพ หากนับรวมทุกลีกที่คุณไปเล่น ผู้เล่นคนไหน (ทีมเดียวกับคุณ) ที่คุณคิดว่าเก่งที่สุด เพราะอะไร ?

Q : since you started playing professional basketball in all leagues/countries , who's the best basketball player (your teammate) for you and why? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ผมโชคดีนะ ที่ได้เล่นกับผู้เล่นเก่งๆมากมาย แต่ถ้าให้ผมเลือกได้คนเดียว ผมขอเลือก อาร่อน เฮย์ส เราเล่นด้วยกันที่ Ulsan Mobis ในลีกเกาหลีใต้ เขาเป็นคนที่สกิลการเล่นเยี่ยมมาก ทักษะความสามารถสูงมาก เขาถือเป็นคนที่เก่งที่สุดที่เคยเล่นในทีมเดียวกับผม ส่วนที่เหลือก็ยังมีอย่าง ไมเคิ่ล เอิล , คริสเตียน ชาร์ลส์ สองคนนี้เป็นคนที่เข้าขากับผมมาก เป็นผู้เล่นที่รู้ใจยามลงสนามแข่งขัน

Van Hook : I have been fortunate to have been able to play with many different great players/teammates throughout my career but for me personally the best player I have played with is Aaron Haynes as he was the best all-around skilled/talented and good teammate. Mike Earl and Christen Charles are a few others who I really enjoyed playing with because we have good chemistry together on the court.


Q : คุณคิดอย่างไรกับนักบาสเกตบอลไทย และทีมชาติไทย เพราะอะไรไทยจึงยังไม่สามารถขึ้นไปยืนหนึ่งอาเซียนและอยู่ในระดับกลางของเอเชียได้ ?

Q : What do you think of Thai Basketball Players and the Thailand National team? Why can’t they become Top Asean country in basketball and compete with mainland Asia? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม แวนฮุก : ผมมองว่าในหลายๆปีที่ผ่านมา นักบาสไทยก็พัฒนาขึ้นมาต่อเนื่องนะครับ แต่ถ้าถามว่าทำไมทีมชาติยังไปได้ไม่ไกล คงต้องยาวนิดนึงนะ ผมเชื่อว่าการจัดการและพัฒนาต้องเริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชน , กลุ่มโรงเรียนมัธยมปลาย , ระบบมหาวิทยาลัย ผมคิดว่าเมืองไทยยังไม่มีการจัดการที่ดีพอในการสร้างนักบาสเกตบอลสู่ระดับอาชีพ ทำให้การพัฒนาเป็นไปได้ช้ากว่าประเทศที่เขาจริงจัง คิดตามผมนะ ในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัย มีแข่ง 2 ทัวร์นาเม้นต์ ในเวลา 2 สัปดาห์ตลอดปี มันขาดช่วงพอสมควร นอกจากนี้เรื่องของโค้ชก่อนสำคัญนะ ไทยยังมีโค้ชเก่งๆไม่มากพอที่จะไปขับเคี่ยวนักกีฬา ผมคิดว่ากีฬาบาสเกตบอลยังต้องเปิดกว้างกว่านี้ สนามแข่งขันดีๆในร่ม ยังต้องเสียเงินเช่าเพื่อออกกำลังกาย การเข้าถึงยังยากอยู่ ซึ่งมันแตกต่างกับฟุตบอลนะ ที่เป็นที่นิยมกว่า ทุกคนเข้าถึงง่าย ใส่รองเท้าได้หลากหลายในการเล่น และเล่นได้ทุกที่ ทั้ง สวนสาธารณะ และ ข้างถนน

อีกเรื่องนะครับ ผมมองว่ารายได้ของนักบาสเกตบอล ก็มีส่วนเช่นกัน คุณลองมองไปที่ฟุตบอลไทยลีกเป็นตัวอย่าง ทั้งการจัดการแข่งขัน , ระบบเยาวชน หรือรายรับที่ได้แต่ละเดือน มันทำให้มีกระบวนการคิดว่า ฟุตบอลสามารถเลี้ยงตัวพวกเขาและครอบครัวได้ ผมจะยกตัวอย่างคนที่มีชื่อเสียงละกันนะ เจ ชนาธิป เขาเห็นความเป็นอยู่ เห็นคุณภาพชีวิตของพี่ๆนักฟุตบอล เขาพูดกับพ่อแม่ตั้งแต่เด็กเลยว่า โตขึ้นผมจะเป็นนักฟุตบอล ถ้าคุณคิดแบบนี้ตั้งแต่เด็ก คุณจะมีโอกาสประสบความสำเร็จกับเป้าหมาย ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นฟุตบอลคิดแบบนี้ ทีมชาติไทยจึงมีผลงานที่ดีในการแข่งขันระดับชาติ หรือจะเป็นอย่างกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ปฏิเสธไม่ได้ว่าได้รับความนิยมสูงมากในประเทศ มันก็เกิดจากผลงานในทีมชาติ ทำให้เด็กๆมีไอดอล และอยากเดินตาม พอหันกลับมาดูที่นักบาสเกตบอล ส่วนใหญ่รายได้ไม่พอที่จะเลี้ยงตัวพวกเขาและครอบครัว หลายๆคนเลือกเดินออกจากอาชีพ พวกเขารู้สึกน้อยใจที่เงินเดือนน้อยกว่าผู้เล่นนำเข้า

ถ้าในสหรัฐฯ จะมีศูนย์พัฒนาเยาวชนตั้งแต่เด็ก มีทั้งชายและหญิง มีสนามบาสเกตบอลมาตรฐานรองรับมากมายให้เล่นและฝึกซ้อมกันฟรี อีกทั้งยังมีลีกเยาวชนให้ได้พัฒนาฝีมือกันตั้งแต่เด็ก ดังนั้น เด็กๆจะได้เล่นบาสเกตบอลอย่างเต็มที่กันตลอดทั้งปี มีเวลาที่จะปรับปรุงฟอร์มตัวเอง พอเริ่มเข้าสู่มัธยม การแข่งขันจะสูงขึ้น ทุกคนจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ทุนเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ และมองสู่หนทางการเล่นอาชีพในอนาคตต่อไป

ต้องยอมรับว่าในเอเชีย จีน , เกาหลีใต้ , ฟิลิปปินส์ รวมไปถึงหลายๆประเทศชั้นนำ มีระบบพัฒนาเยาวชนที่ดี ทำให้นักบาสในประเทศมีความพร้อมที่จะเข้าสู่ระบบอาชีพได้ทุกเมื่อ 

ส่วนเรื่องสุดท้ายที่ผมอยากจะฝาก คือกีฬาในเชิงธุรกิจ ประเทศไทยมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้กระทั่งในวงการบาสฯ ผมเชื่อว่า ถ้าทุกฝ่ายจับมือ หันหน้าเข้าหากัน และช่วยกันพัฒนาผลักดัน นักกีฬาจะพัฒนาขึ้นได้เร็วกว่านี้มากเลยครับ

Van Hook : I think Thailand and Thai players have improved a lot over the years, have a ton of potential, and growing but still have a way to go to be able to compete nationally. I think this is mainly due to the youth, high school, & university system, and infrastructure. Here in Thailand they don’t have a good system for players to really improve and work on their skills, or a platform to really compete yet. The Thai Universities for example only play in 2 tournaments all year for 2 weeks. They also lack good quality coaches who can really train and teach the players properly here. Basketball in general at this point I think is still kind of considered a luxury sport here in Thailand due to the high costs of sneakers, availability of quality indoor courts, and court rental fees. Whereas football/soccer for example there are soccer fields/courts everywhere outside/parks/street, and anyone can play.  

Also, I think local pro basketball player salaries play a part as well. The Thai Premier Football League as an example has a better filter system for youth players to improve and make it professionally and they see that Thai pro football players can make great salaries and living. Example Chanathip Songkrasin aka Jay so Thai kids see how successful he is and an end goal and dream and say to themselves & their parents “I want to become a pro football player when I grow up” they can see the path/route at which to attain that goal/dream. Part of this is due to the Thai National Soccer Team doing well in international competitions just like the Women’s Volleyball Team and bringing more awareness and popularity to the people. Thai Professional Basketball Players can make enough for living but most of them play basketball part time because the salary isn’t high enough to support a family or have enough to save and retire on. Local player salaries are lower than Import players.

In America growing up there are boys and girls club, YMCA, Rec Center, etc. so many available quality indoor basketball courts for free where kids, teens, & adults play every day. They also have youth leagues and select AAU Basketball on top of their school teams. So, kids are fully immersed in basketball all year round and have a platform at which to improve. Basketball in USA is very competitive and there is a system in place for players to reach their goals of playing in High School, College, and Professionally.

Even in Asia the National Teams that are very good example China, Korea, Philippines, etc. they have a good youth, college, and good local professional league already established.

There is also some politics here with Thai basketball as with any sports or business. But I believe if everyone would work more together for the benefit to help grow the sport, the overall product of Thai basketball would improve much faster.


Q : กลับมาที่การแข่งขันกันบ้างนะครับ ในศึก TBL 2020 ทีมที่ได้แชมป์คือ ไฮเทค ซึ่งพวกเขาคว้าชัยชนะอย่างไม่ยาก ทั้งที่พวกเขาไม่ใช้ตัวอิมพอร์ต คุณคิดว่าเป็นเพราะอะไร ? แล้วปีหน้าจะมีทีมใดมาสู้กับพวกเขาได้บ้างไหม ?

Q In the TBL 2020 this season Hi-Tech BC is the best and won the championship, why do you think this happened? while they not used world import? and next year do you think any other teams can fight Hi-Tech? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ใช่ครับ ฤดูกาลนี้ไฮเทค คือทีมที่แข็งแกร่งมาก พวกเขาคว้าแชมป์ สำหรับผมแล้ว ผมมองว่า ผู้เล่นของไฮเทค ล้วนแต่เป็นตัวที่ดีที่สุดของประเทศ ทั้ง ชนาธิป จักรวาฬ , นกรณ์ ใจนุก , ณัฐกานต์ เมืองบุญ เหล่านี้คือนักกีฬาที่ดีที่สุดของไทย อีกทั้งดาวรุ่งใหม่ๆ ทั้ง ณัฐพล กุประดิษฐ์ , อรรถพล ลีลาพิพัฒน์กุล นอกจากนี้ เฟร็ดดี้ ลิช ยังเข้ามาสร้างความแตกต่างได้มากๆอีกด้วย นี่ขนาด ปฏิภาณ กล้าหาญ วงในตัวหลักบาดเจ็บนะครับ ผมเชื่อว่า ไฮเทค ชุดนี้เล่นด้วยกันมาหลายปี พวกเขาเข้าขากันมาก ประสบการณ์ก็สูงกว่าทีมอื่นๆ ยิ่งไม่มี โมโน เข้าร่วมแข่งขัน ทำให้พวกเขาเป็นเต็งจ๋า แต่ผมก็มั่นใจนะว่า ทุกทีมก็พยายามที่จะสู้ มีการดึงผู้เล่นต่างชาติดีๆเข้ามาเติม ทีมใหม่อย่าง บ้านบึง เดวิล เรย์ส ก็ทำผลงานดี พวกเขาได้สามผู้เล่นจากโมโน เข้ามา ทำให้แข็งแกร่งมาก ผมเชื่อว่ามีหลายปัจจัยนะ หากมีทีมใดจะก้าวมาเป็นแชมป์ ทีมอื่นๆต้องรวมผู้เล่นเก่งๆให้ได้หลายคนเพื่อสู้กับเขา

Van Hook : Yes, this season Hi-Tech basketball club had a strong team and won the Championship. In my opinion this is because they currently have the best collection of local Thai players with Chanatip Jakrawan, Nakorn Jaisanuk, Nattakarn Muangboon, good young talent with Nattapol Kupradit, & Attapong Leelapipatkul. Along with Freddie Goldstein who this season counted as an Import player due to the FIBA rules. They also have Patiphan Klahan who is recoverying from injury. Hi-Tech has many national team players that have many years of chemistry playing together & experience which is a big advantage over other Thai clubs. Especially now with no Mono Team to compete I believe yes next year on paper Hi-Tech has to be the favorites again. However, this is basketball and anything can happen and if other teams make good changes and draft a quality import, they have a chance. Payu & new club Ban Bueng Devil Rays seems to have big aspirations of becoming a competitive club buying/loaning some of the good Mono players this year. This is the reason why we play as players is to compete and have a chance to win a championship with whatever team we play with!


Q : ทุกคนรู้ว่าคุณคือคนที่ยิงสามแต้มได้ดีมากๆ คุณมีเทคนิคในการยิงมั้ย เผื่อมีเด็กๆทางบ้านอยากเรียนรู้ ?

Q : I want you to tell me the technique of shooting three points. for the children to learn 555+ 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : เทคนิคการยิงสามแต้ม ต้องเริ่มจากพื้นฐานครับ มันมีหลายข้อนะ ทางการทรงตัว และ ฟุตเวิร์ค จึงจะยิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันดับแรก คุณต้องฝึกยิงระยะกลางให้ได้ก่อน หลังจากนั้นคุณค่อยขยับขึ้นไปยิงสามแต้ม ความจริงแล้วสามแต้มมันก็คือการยิงระยะกลาง แต่เป็นการเปลี่ยนจุดให้ไกลขึ้นแค่นั้นแหละ แต่ผมก็มีทักษะดีๆมากฝากครับ ทักษะของผมเรียกว่า "BEEF"

Technique for shooting three points first begins with a good base/footwork and proper shooting form. You must be able to shoot mid-range before can you shoot three pointers consistently. 3point shot is just a further extension of your midrange shot to three point (further distance away but form/technique should stay the same) 

Good simple acronym is “BEEF”

B- Base/balance/footwork (พื้นฐาน , บาลานซ์ , ฟุตเวิร์ค)

E- Eyes on the target/rim (สายตาที่มองห่วง)

E- Elbow in and getting the ball in your shot pocket (ข้อศอกและการขึ้นลำปล่อยบอลของคุณ)

F- Follow through snapping your wrist and fingers spread (ฟอลโล่ว์ทรู การหักข้อมือและนิ้วของคุณให้กระจายออก)


Q : เราถามกันแต่คำถามบาสเกตบอล ขอถามหน่อยละกัน ว่าเวลาว่างคุณทำอะไรเป็นงานอดิเรก นอกเหนือจากบาสเกตบอล ?

Q : in your free time, what will you do besides basketball? Hobbies?

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ถ้านอกเหนือจากบาสเกตบอล เวลาว่างผมจะท่องเที่ยว , ชมภาพยนตร์ , แฮงค์เอาท์กับเพื่อนๆ , ไปเที่ยวทะเล , นั่งเล่น PS4 , ออกกำลังกายวอดี้เวท และ ช็อปปิ้ง ครับ

Van Hook : In my free time besides basketball I like traveling, going to the movies, hanging out with friends, going to the beach, playing video games (PS4), lifting weights, shopping, & food


Q : ขอถามเรื่องสำคัญที่เป็นกระแสทางลบบ้างละกันนะครับ ตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร คือหลายคนกำลังเพ่งเล็งว่า TBL 2020 มีการล็อกผลการแข่งขัน มีทีมที่สมยอมเพื่อผลประโยชน์จากการพนัน คุณคิดเห็นตรงนี้อย่างไร ?

Q : Most important!! Do you think TBL 2020 has gambling and score lock? a lot of people is worry so much? 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : ผมคงพูดได้เพียงแค่ตัสผมนะครับ สำหรับตัวผมเอง ผมไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการพนันใดๆ ผมรักและเคารพในกีฬาชนิดนี้มาก ส่วนทีมอื่นๆ ผมไม่ทราบและไม่ขอพูดอะไรครับ

Van Hook : I can only speak for myself and I have never participated in any gambling. I have too much love and respect for the game of basketball. I can’t speak for others or other clubs. 


Q : กลับมาที่เรื่องบาสเกตบอลทีมชาติอีกนิดนึงนะครับ คุณคิดว่า เมื่อไหร่ทีมชาติไทยจะสามารถเอาชนะฟิลิปปินส์ ในการแข่งขันระดับชาติ ?

Q : When will Thai National Team beat Gilas Philippines National Team in basketball ? (in your opinion) 

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : เป็นคำถามที่ดีมากนะ ถ้าถามวันนี้ ผมก็ต้องบอกเลยว่า ยังไม่แน่ใจจริงๆ แต่ผมคิดว่า ที่ฟิลิปปินส์สามารถก้าวขึ้นมาในระดับนี้ได้ เป็นเพราะ พวกเขามีผู้เล่นที่มีความสามารถหลากหลาย มีหลายคนที่โอนสัญชาติเข้ามา เช่น อังเดร แบลทช์ เขาเคยเล่นใน NBA มาก่อน เขาเข้ามาสร้างความตื่นตัวให้กับผู้เล่น หลายๆคนสามารถเรียนรู้ความเก่งและความเป็นมืออาชีพได้จากเขา แต่ผมก็เชื่อนะ ว่าหากนักบาสไทย ทำงานหนักเพื่อพัฒนาตัวเอง และมีระบบการจัดการเยาวชนที่ดี เพื่อรองรับการเข้าสู่อาชีพ พวกเขาจะเอาชนะได้อย่างแน่นอนในอนาคต ไทยเคยมีโค้ชเก่งๆ อย่าง ดั๊กลาส มาร์ตี้ , คริส ดาลิโอ ผมเชื่อว่ามาถูกทางแล้วนะ ส่วย ไทเลอร์ แลมบ์ ก็จะเป็นคนสำคัญที่ช่วยให้วงการยัดห่วงไทย ก้าวไปข้างหน้าอย่างประสบความสำเร็จ

Van Hook : Good question, I am not quite sure but I think it will be awhile until they are able to upset the Gilas Philipinas National Team as they have a lot of talented players, many who played in the States (Fil-Ams), not to mention they usually have 1 naturalized player example Andre Blatche who played in NBA before. Gilas has too much height and skilled players at the moment with more professional and international experience at the moment. But I believe if Thailand works hard on improving their youth & professional system they will have an opportunity to beat them in the future for sure! Thailand is making strides, Coach Doug Marty and Chris Daleo along with Tyler Lamb have really helped the Thai National Team move in the right direction.


Q : อยากให้คุณลองจัด 5 นักบาสเกตบอลตามตำแหน่งในดวงใจที่ดีที่สุดในโลกของคุณตอนนี้หน่อยครับ ?

Q : Tell/Create your current best NBA Starting 5?

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

แวนฮุก : PG: Steph Curry

SG: Klay Thompson

SF: Kawhi Leonard

PF: Kevin Durant

C: Anthony Davis



Q : สุดท้าย อยากให้คุณฝากช่องทางการติดตาม ฝากผลงาน เผื่อมีแฟนๆที่ต้องการติดตาม ?

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

Q : Finally , I want your share your social media account (FB , IG , Youtube) for basketball fans want to follow and want to tell @Kevin Van Hook FC or thai basketball Fans or invite support Thai basketball and PR , ETC ....... Up to you and good bye

แวนฮุก : Instagram : @khook3 @bucketsprotraining , Facebook : Kevin Van Hook , YouTube : Kevin Van Hook


นี่แหละครับ เควิน แวนฮุก นักบาสเกตบอลระดับตำนานของลีกบ้านเรา ที่มาสร้างสรรค์ผลงานมากมาย ให้แฟนๆได้เห็นกันมาแล้ว ต้องบอกเลยว่าเราได้รู้ถึงความเห็นของ นักบาสเวิลด์อิมพอร์ต ที่มาเล่นบ้านเราอย่างยาวนาน ได้รู้ถึงความคิดของเขาที่มีต่อวงการยัดห่วงไทย อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสคุยกับ นักกีฬาต่างชาติ ซึ่งจะถูกใจแฟนๆกันบ้างหรือเปล่า ลองคอมเม้นต์บอกเรามานะครับ และครั้งหน้า เราจะพาไปค Inspire Connect กับใครต่อ อย่าลืมติดตามกันไว้ให้ดีๆนะครับ สวัสดีครับ

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

ล้วงลึกบาสเกตบอลไทยกับ 'Kevin Van Hook' ตำนานชู้ตเตอร์ยัดห่วงลีกสยาม

เรียบเรียงโดย : NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พูดคุย-ส่องความฮอตนักแข่งรถไซด์มินิสุดสวย 'แคท ณัฐนิช' จาก 'YK MOTORSPORT'

ทำความรู้จัก-ล้วงลึกเรื่องส่วนตัว 'น้องกิ๊ก' นางฟ้าสอยคิวสุดฮอตศึกชิงแชมป์ประเทศไทย

จากผู้รับสู่ผู้ให้! 'พงษ์เพ็ญ เหมเปา' ขอผลักดันเด็กๆสู่ยอดแข้งชดเชยความฝัน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง