TNN online มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

TNN ONLINE

กีฬา

มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

นายกสมาคมแบดมินตันฯ ออกโรงช่วย รัชนก อินทนนท์ ไม่ได้ใช้สารต้องห้าม ในการแข่งขันเมื่อหลายเดือนก่อนอย่างแน่นอน โดยได้ส่งเรื่องไปทางแบดมินตันโลก เป็นที่เรียบร้อย

วันนี้ (10 ต.ค 62) หลังจากมีข่าว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือ 1 ของไทย กระทำผิดกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ได้ประสานกับสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอด ต้นสังกัดของ “เมย์” ในการติดต่อกับสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เพื่อชี้แจงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้มีการดำเนินกระบวนการส่งข้อมูลและตัวอย่างเพื่อตรวจเพิ่มเติมให้กับสหพันธ์ฯ


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 สมาคมฯ ได้รับผลการตรวจสารต้องห้ามของ “เมย์” ซึ่งได้ทำการตรวจเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 พบสาร Clenbuterol ในปัสสาวะความเข้มข้น 0.04 นาโนกรัม/มิลลิลิตร แต่ต่ำกว่า 0.2 นาโนกรัม/มิลลิลิตร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่สามารถปนเปื้อนได้ตามข้อกำหนดขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) โดยสาร Clenbuterol นี้เป็นสารที่ปนเปื้อนในอาหารได้

มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

แต่เนื่องจากสมาคมฯ และ “เมย์” มั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด และเพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่ได้ใช้สารต้องห้ามโดยเจตนา สมาคมฯ จึงดำเนินการประสานร้องขอให้มีการตรวจปัสสาวะตัวอย่างสำรองอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า “เมย์” ไม่ได้ใช้สารต้องห้าม การดำเนินการทางคดีได้มอบหมายให้ทนายเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งสมาคมฯ และสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอดได้จัดหาหลักฐานต่าง ๆ ตามที่ทนายร้องขอ เพื่อประกอบการพิจารณาคดี ตั้งแต่การส่งรายชื่ออาหารและปริมาณที่ “เมย์” รับประทานในช่วงเวลาก่อนการตรวจสารต้องห้าม การเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจากร้านค้า ตลาด และร้านอาหารที่ “เมย์” ได้ไปรับประทาน เพื่อส่งตรวจหาสารปนเปื้อนจำนวน 3 ครั้ง จนกระทั่งพบสาร Clenbuterol ปนเปื้อนในชิ้นเนื้อ

มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

ล่าสุด สหพันธ์ฯ ได้มีหนังสือชี้แจงว่า หลังจากพิจารณาข้อมูลที่ได้รับและผลตรวจเพิ่มเติมแล้ว การตัดสินในวันที่ 7 กรกฎาคม มีผลออกมาว่า “เมย์” ไม่มีความผิดใด ๆ พ้นจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎการใช้สารต้องห้าม และสามารถลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า “สมาคมฯให้ความสําคัญกับเรื่องการใช้สารต้องห้ามมาโดยตลอด มีการอบรมให้ความรู้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และทีมงานนักกีฬาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการดูแลตนเองและไม่ไปข้องเกี่ยวกับสารต้องห้าม ทั้งโดยความประมาทเลินเล่อ หรือโดยความตั้งใจ นักกีฬาทุกคน มิใช่เฉพาะนักกีฬาแบดมินตัน ต่างทราบดีว่าหากถูกตรวจพบว่าไปยุ่งเกี่ยวกับสารต้องห้ามไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ อนาคตในวงการกีฬาของตนเองจะหมดไปโดยทันที ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังและดูแลตนเองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการทานยา การรับการฉีดยา การรักษาอาการบาดเจ็บ และการทานอาหารต่าง ๆ สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ สมาคมฯ ขอขอบคุณ “เมย์” และสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอดที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งขอขอบคุณสหพันธ์กีฬาแบดมินตันโลกที่เร่งรัดดำเนินการในการพิจารณาข้อมูลและผลตรวจเพิ่มเติม อันนำไปสู่การเคลียร์ข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งถ้าปล่อยให้เนิ่นนานออกไป ย่อมส่งผลกระทบกับฟอร์มการเล่นของ “เมย์” และโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020”

มั่นใจไม่ผิด! คุณหญิงปัทมา โดดป้องน้องเมย์ไม่ใช้สารกระตุ้นแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง