TNN online 'ก.ท่องเที่ยวฯ-กกท.-คอนซาโดเล่ซัปโปโร' ร่วมจัดโครงการสร้างเยาวชนสู่กีฬาอาชีพนานาชาติ

TNN ONLINE

กีฬา

'ก.ท่องเที่ยวฯ-กกท.-คอนซาโดเล่ซัปโปโร' ร่วมจัดโครงการสร้างเยาวชนสู่กีฬาอาชีพนานาชาติ

'ก.ท่องเที่ยวฯ-กกท.-คอนซาโดเล่ซัปโปโร' ร่วมจัดโครงการสร้างเยาวชนสู่กีฬาอาชีพนานาชาติ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสโมสรฟุตบอลคอนซาโดเล ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น จัด “โครงการสร้างโอกาสให้นักกีฬาเยาวชนสู่การแข่งขันกีฬาอาชีพในระดับนานาชาติ ต่อยอดสู่ความสำเร็จในระดับนานาชาติ”

วันนี้ (24 ส.ค. 65) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสโมสรฟุตบอลคอนซาโดเล ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น จัด “โครงการสร้างโอกาสให้นักกีฬาเยาวชนสู่การแข่งขันกีฬาอาชีพในระดับนานาชาติ ต่อยอดสู่ความสำเร็จในระดับนานาชาติ” นำตัวแทนนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนไทย ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โครงการ Excellent Center และได้รับฝึกฝน พัฒนาทักษะแล้ว ได้มีโอกาสไปทดสอบฝีเท้าที่ประเทศญี่ปุ่น ณ ศูนย์ฝึกซ้อมของสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ มีตัวแทนนักกีฬาร่วมเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น จำนวน 22 คน พร้อมกับคุณโชคทวี พรหมรัตน์ (โค้ชโชค) ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติไทย ชุด U23 ในวันที่ 27 สิงหาคม 2565 – 11 กันยายน 2565 ซึ่งสำหรับงานแถลงข่าวในครั้งนี้จะเป็นการพูดคุยเสวนาในประเด็นหัวข้อ “เสวนาฟุตบอลเยาวชนไทย ทดสอบฝีเท้าไกลในต่างแดน” โดยผู้ร่วมการพูดคุย และเสวนา มีรายละเอียดดังนี้

'ก.ท่องเที่ยวฯ-กกท.-คอนซาโดเล่ซัปโปโร' ร่วมจัดโครงการสร้างเยาวชนสู่กีฬาอาชีพนานาชาติ

คุณณัฐพล  อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมพูดคุยและตอบคำถาม สรุปใจความว่า “โครงการนี้ถือเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มจำนวนของนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ จุดเริ่มต้นของโครงการคือเราเล็งเห็นความสำคัญ และศักยภาพของกีฬาฟุตบอลในการพัฒนาให้เป็นกีฬาอาชีพ และการสร้างรายได้ในระดับนานาชาติ จึงจัดโครงการ Excellent Center ขึ้น และคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการจาก Youth League เพื่ออบรม ฝึกฝนทักษะ และพัฒนาต่อยอดนักกีฬาเยาวชนให้กลายเป็นนักกีฬาอาชีพ ซึ่งจากที่ดำเนินโครงการมา มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 95% แล้ว ที่ก้าวเข้าสู่วงการฟุตบอลอาชีพ และได้มีการเซ็นสัญญากับ Thai League สโมสรต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และในครั้งนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดในระดับที่เป็นสากลมากขึ้น โดยร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงจากประเทศ ญี่ปุ่น สร้างโอกาสให้นักกีฬาฟุตบอลเยาวชน ที่เข้าร่วมโครงการ Excellent Center จะได้เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกซ้อมของสโมสร ณ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาความสามารถสู่มาตรฐานระดับสากลต่อไป รวมถึงเป็นประสบการณ์การทดสอบฝีเท้าของนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนไทย แสดงศักยภาพของนักกีฬาฟุตบอลชาวไทยสู่สายตาชาวต่างชาติอีกด้วย”

'ก.ท่องเที่ยวฯ-กกท.-คอนซาโดเล่ซัปโปโร' ร่วมจัดโครงการสร้างเยาวชนสู่กีฬาอาชีพนานาชาติ

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณปกาศิต แสนสุข ตัวแทนผู้ฝึกสอนนักกีฬาโครงการ Football Excellent Center ที่มาร่วมพูดคุยถึง แนวทางการฝึกสอน การพัฒนา และการคัดเลือกนักกีฬาในโครงการที่ผ่านมา สรุปใจความว่า “โครงการ Excellent Center คัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่รุ่นเยาวชน นำมาเข้าร่วมการวางแผนทั้งทางด้านทักษะ และโภชนาการ รวมถึงปลูกฝังด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้กับผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่อายุ 13 ปี และมีการเก็บสถิติทั้งด้านความสูง น้ำหนัก มวลกล้ามเนื้อ ของนักกีฬาฟุตบอลทุกๆ ปี เพื่อติดตามและประเมินพัฒนาการในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งโค้ชกิ๊ฟเล็งเห็นความสำคัญของการไปฝึกที่ต่างประเทศ โดยโครงการนี้ได้เคยนำนักกีฬาฟุตบอลไปฝึกกับสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์มาแล้ว และได้เห็นถึงแนวทางการฝึกสอน ระเบียบวินัย รวมถึงปลูกฝังความคิดแบบนักกีฬามืออาชีพ และทักษะการเล่นต่างๆ ซึ่งเราได้นำกลับมาปฏิบัติ เพื่อสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพต่อไป การเดินทางไปญี่ปุ่นในครั้งนี้ก็ถือเป็นการเก็บประสบการณ์ในการทดสอบฝีเท้าด้วยเช่นกัน”


และนอกจากนี้ ทีมตัวแทนนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ คุณทินวัตร ทำนา นักฟุตบอลสังกัดบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, คุณกุลวัต หัสถาพันธ์ นักฟุตบอลสังกัดบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, คุณอาณาภัทร นาคงาม นักฟุตบอลสังกัดทรูแบ็งคอก ยูไนเต็ด, คุณพชรพล ดวงมาลา นักฟุตบอลสังกัดกรุงเทพคริสเตียน และคุณวงศธร วินทไชย นักฟุตบอลสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย น้องๆ แต่ละคนได้ร่วมบอกเล่าเรื่องราว ความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงโอกาสและประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการที่ผ่านมาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง