TNN online 'พรีเมียร์ลีก' ฝุ่นตลบ เมื่อ 'เปาโล ดีบาล่า' มีค่าแค่ฟรีเอเยนต์

TNN ONLINE

กีฬา

'พรีเมียร์ลีก' ฝุ่นตลบ เมื่อ 'เปาโล ดีบาล่า' มีค่าแค่ฟรีเอเยนต์

'พรีเมียร์ลีก' ฝุ่นตลบ เมื่อ 'เปาโล ดีบาล่า' มีค่าแค่ฟรีเอเยนต์

นับเป็นข่าวสะเทือนตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ที่ถึงจะถึงนี้เลยก็ว่าได้เมื่อ เปาโล ดีบาลา กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ของ ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีกัลโช่ เซเรีย อิตาลี เตรียมยุติช่วงเวลา 7 ปีกับทัพ ม้าลาย ด้วยการย้ายออกจากถิ่น อัลลิอันซ์ สเตเดี้ยม หลังจบฤดูกาลนี้

ฟาบริซิโอ โรมาโน่ สายข่าวคนดังจาก สกาย สปอร์ต โพสต์ทวิตเตอร์ยืนยันว่า ดีบาล่า และ ยูเว่ ไม่สามารถตกลงเงื่อนไขในการต่อสัญญาฉบับใหม่กันได้ นั่นหมายความว่าแข้งมะขามข้อเดียวจะสามารถย้ายทีมได้ทันทีแบบไร้ค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ และสามารถเจรจาเรี่องการย้ายทีมกับสโมสรอื่นได้ทันทีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ดีบาล่า วัย 28 ปีเจ้าของเอกลักษณ์ถุงเท้าครึ่งแข้ง เกิดที่อาร์เจนติน่า แต่ถือถึง 3 สัญชาติ อาเจนตินา ,โปแลนด์ และ อิตาเลียน เนื่องจากปู่ของเขา โบเลสลาฟ ดีบาลา ได้ย้ายจากในประเทศโปแลนด์ มาปักหลักอยู่ที่ประเทศอาเจนตินาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


นอกจากนี้ ครอบครัวของ ดีบาลา นั้น ยังมีเชื้อสายอิตาเลียนจากคุณย่าของเขาที่ย้ายจากเมือง เนเปิลส์ อยู่ที่ประเทศอาเจนตินา พร้อมกับคุณปู่ของ เปาโล  ดีบาลา ในวัย 8 ขวบ ได้เข้าร่วมกับทีมอคาดามี่ นิเวลส์ โอลด์ บอย ทีมดังในประเทศอาร์เจนติน่า ก่อนที่ทีมใหญ่ในบ้านเกิดอย่าง อิน สติตูโต้ ได้ให้ความสนใจและได้ดึงไปปลุกปั้น


'พรีเมียร์ลีก' ฝุ่นตลบ เมื่อ 'เปาโล ดีบาล่า' มีค่าแค่ฟรีเอเยนต์

ที่มาภาพ : AFP


ดีบาล่า เติบโตกับทีม อินสติตูโต้ ตั้งแต่ปี 2003 จนได้ถูกดันขึ้นชุดใหญ่เมื่อปี 2011 และก็วาดลวดลายได้เพียงปีเดียว ฟอร์มก็ไปเข้าตาทีมดังในอิตาลีอย่าง ปาแลร์โม่ ที่ดึงตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 8.6 ล้านยูโร 


ดีบาล่า แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว จนได้รับโอกาสย้ายไปเล่นให้ยักษ์ใหญ่อย่าง ยูเวนตุส ในปี 2015 ด้วยเซ็นสัญญา 5 ปี ค่าตัว 40 ล้านยูโร พร้อมได้รับเสื้อหมายเลข 21 ซึ่งเป็นเบอร์เก่าของ อันเดรีย ปิร์โล่ ที่เพิ่งย้ายไปร่วมทีมในเมเจอร์ลีกอย่างทีม นิวยอร์ก ซิตี้ ก่อนที่ ดีบาลา จะเปลี่ยนมาสวมเสื้อหมายเลข 10 ในซีซั่้นต่อมา


โดยเป็นเบอร์ 10 เป็นที่เหล่าตำนานอย่าง ซีเนดีน ซีดาน และ อันเดรีย ปิร์โล่ รวมไปถึง อเล็กซานโดร เดล ปิเอโร่ เคยใส่มาก่อน ซึ่ง ดีบาล่า ก็มีความต้องการที่จะเจริญรอยตามและประสบความสำเร็จเหมือนเหล่าแข้งตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของทัพ เบียงโคเนรี่ หลังจากนั้นหัวหอกมะขามข้อเดียว ก็ค่อยๆกลายเป็นกำลังหลักของทีม และถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลิโอเนล เมสซี่ รวมไปถึง ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า 2 กองหน้ารุ่นพี่ในนามทีมชาติอาร์เจนติน่ามาแล้ว


2011-12 อินสติตูโต้ (อาร์เจนติน่า)

40 นัด 17 ประตู 


2012-15 ปาแลร์โม่ (อิตาลี)

93 นัด 21 ประตู 


2015- ปัจจุบัน ยูเวตุส (อิตาลี)

283 นัด 113 ประตู


โดยซีซั่นนี้ ดีบาล่า มีโอกาสเล่นไปแล้ว 29 นัด ยิงไปแล้ว 13 ประตูรวมทุกรายการ แต่การเข้ามาของ ดูซาน วลาโฮวิช จอมถล่มประตูจาก ฟิออเรนติน่า ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ดาวยิงวัย 28 ปี ต้องหาสโมสรใหม่


เกียรติประวัติกับ ยูเวนตุส 

5 สคูเด็ตโต้

4 โคปปา อิตาเลีย 

1 รองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก

ดาวซัลโว โคปปา อิตาเลีย ฤดูกาล 2016–17 


ติดทีมยอดเยี่ยมกัลโช่ เซเรีย อา 4 สมัย

2015–16

2016–17

2017–18

2019–20


'พรีเมียร์ลีก' ฝุ่นตลบ เมื่อ 'เปาโล ดีบาล่า' มีค่าแค่ฟรีเอเยนต์

ที่มาภาพ : AFP


หากย้อนกลับไปไล่ไทม์ไลน์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ยูเว่ ยื่นข้อเสนอในการต่อสัญญาให้กับ ดีบาล่า เป็นจำนวน 8 ล้านยูโร+เงินเดือนสุทธิ 2 ล้านยูโร รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านยูโร ในสัญญายาวไปจนถึงปี 2026


แต่หลังจากนั้น ยูเวนตุส ก็ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเป็น 6-7 ล้านยูโรต่อปี บวกกับโบนัสอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวังสำหรับนักเตะ และตอนนี้เขาเริ่มเปิดการเจรจากับสโมสรอื่นแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลนอกจากเรื่องเงินที่น่าจะทำให้ ดีบาล่า บอกลา ยูเวนตุส ก็คือโอกาสการลงสนามที่ต่อเนื่องหลังจากที่ช่วงหลังเหมือนโดนลดบทบาท ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่เคยปริหากบ่น และยังเป็นที่รักของเเฟนๆ


ซึ่งจากกระแสข่าวการแยกทางของ ดีบาล่า กับ ยูเว่ แน่นอนว่า ของฟรีดีกรีแบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก กำลังจ้องตาเป็นมันทั้ง เเมนยู ลิเวอร์พูล ,อาร์เซน่อล ,เชลซี และ สเปอร์ส ส่วนทางฝั่งลา ลีกา สเปน ก็มีทั้ง เรอัล มาดริด เเละ บาร์ซ่า ที่จับสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด


น่าสนใจเหมือนกันสำหรับเหล่าสาวก ปีศาจแดง เพราะ ดีบาลา ถือเป็นกองหน้าที่ตกเป็นข่าวกับ ยูไนเต็ด มาโดยตลอดแทบจะทุกตลาดซื้อขายในระยะหลัง แต่ในทางกลับกัน มันจะทำให้ ดีบาล่า กลับเข้าสู่ร่มเงาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกครั้ง หลังจากที่เคยโดนบดบังรัศมีในรั้ว ยูเว่ มาแล้ว ดังนั้นการย้ายมาวาดลวดลายของแข้งอาร์เจนไตน์ก็ต้องคิดหนักเหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง