TNN online ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

TNN ONLINE

กีฬา

ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

ทำความรู้จัก "มาโน่ โพลกิ้ง" เป็นใคร มาจากไหน ก่อนจะมารับงานกุนซือคุมทัพ "ช้างศึก" ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย กระทั่งพาทีมผงาดแชมป์ซูซูกิคัพ 2020

ข้อมูลส่วนตัว 

ชื่อ : อเล็กซานเดร โพลกิ้ง

เกิด : 12 มีนาคม 1976 ที่ประเทศบราซิล

อายุ : 45 ปี

สัญชาติ : บราซิลเลียน/เยอรมัน

ส่วนสูง : 183 เซนติเมตร

ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

“มาโน่” อเล็กซานเดร โพลกิ้ง เกิดที่ประเทศบราซิล แต่มาเติบโตที่ประเทศเยอรมี และเริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลที่นี่ โดย มาโน่ เล่นในตำแหน่งปีก/กองกลางตัวรุก ผ่านการค้าแข้งกับกับสโมสรในเมืองเบียร์ อาทิ เฟาเอฟเบ บีเลเฟลด์, อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์, ดาร์มสตัดท์ จากนั้น มาโน่ ออกไปค้าแข้งที่ประเทศไซปรัส กับสโมสร โอลิมเปียกอส นิโคเซีย และ อาโปเอล นิโคเซีย ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปในปี 2007 ด้วยวัย 31 ปี ซึ่งในอาชีพการเป็นนักฟุตบอล มาโน่ ไม่ได้ประสบความสำเร็จ หรือคว้าแชมป์อะไรได้สักเท่าไร


หลังจากแขวนสตั๊ด มาโน่ ผันตัวเข้าสู่บทบาทโค้ช เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยของ วินฟรีด เชเฟอร์ ที่สโมสร อัล ไอน์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) และ เอฟซี บากู (อาเซอร์ไบจาน) กระทั่ง เชเฟอร์ ได้เข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย มาโน่ จึงได้ติดสอยห้อยตามมายังเมืองไทยด้วย เมื่อปี 2011


ทั้งนี้ เชเฟอร์ นั่งเก้าอี้แม่ทัพช้างศึกจนถึงปี 2013 ก็ถูกปลดพ้นตำแหน่ง เนื่องจากผลงานน่าผิดหวัง ก่อนที่ เชเฟอร์ จะได้ย้ายไปคุมทัพ เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ทว่าคราวนี้ “มาโน่” ไม่ได้ติดตามไปรับบทมือขวาของเชเฟอร์แล้ว โดยเขาได้รับโอกาสคุมช้างศึกชุดเล็ก ทีมชาติไทยชุดยู-22 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ตกรอบคัดเลือก ศึกยู-22 ชิงแชมป์เอเชีย 2013 หลังจากนั้น โพลกิ้ง หันมารับงานคุมสโมสรไทยลีก โดยนั่งเก้าอี้กุนซือของสโมสร อาร์มี่ ยูไนเต็ด และสามารถพาทีมทำผลงานได้ดีเกินคาด จบอันดับ 6 ของศึกไทยลีก 2013 นั่นทำให้ฤดูกาลต่อมา เขาถูกดึงตัวไปคุมทัพ สุพรรณบุรี เอฟซี แต่ มาโน่ ร่วมงานกับ “ช้างศึกยุทธหัตถี” ได้เพียงไม่กี่เดือนก็ถูกเด้งตกเก้าอี้ เหตุเพราะผลงานไม่เป็นไปตามเป้าของสโมสร 


อย่างไรก็ตาม มาโน่ ว่างงานได้ไม่นาน ก็เก็บกระเป๋ามาเซ็นสัญญากับ “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ในช่วงเลกสอง ของศึกไทยลีก 2014 และ “มาโน่” ก็ถือเป็นหนึ่งในโค้ชระดับ “ตำนาน” ของทีมแข้งเทพเลยกว่าได้ เพราะนั่งเก้าอี้กุนซือแข้งเทพนานถึง 7 ปี และช่วยยกระดับทีมให้ก้าวขึ้นมาเป็นสโมสรในกลุ่มลุ้นแชมป์ พร้อมกับสไตล์การเล่นสุดเอนเตอร์เทนแฟนบอล เรียกว่าเกมรุกยิงกระจุย แต่เกมรับก็เสียประตูกระจายเช่นกัน อย่างไรก็ดี มาโน่ เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง เพราะสุดท้ายแล้ว เขามักจะจบด้วยการอกหักเป็น "พระรอง" เสมอ โดย มาโน่ พา ทรู แบงค็อก ได้รองแชมป์ไทยลีก 2 สมัยในปี 2016, 2018 และรองแชมป์ช้าง เอฟเอ คัพ ปี 2017 นั่นทำให้ มาโน่ ไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์ใดๆ ได้เลย ทั้งที่สโมสรลงทุนคว้าตัวผู้เล่นดังๆ เข้าสู่ทีมแทบทุกปี จนในที่สุด มาโน่ และ ทรู แบงค็อก ก็แยกทางกันไปเมื่อเดือนต.ค. 2020


ต่อมาในเดือนธ.ค. 2020 มาโน่ เซ็นสัญญาคุมทัพ โฮจิมินห์ ซิตี้ สโมสรในศึกฟุตบอลวีลีก ประเทศเวียดนาม แต่ผลงานก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่คิด โดยพาทีมชนะเพียงแค่ 4 จาก 12 นัด ก่อนที่ศึกฟุตบอลวีลีกจะถูกเบรกและตัดจบฤดูกาลในเวลาต่อมา เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และสัญญาของ มาโน่ กับ โฮจิมินห์ ก็สิ้นสุดลงและไม่ได้มีการเจรจาต่อสัญญาแต่อย่างใด จนกระทั่งล่าสุด มาโน่ ได้คัมแบ็กสู่วงการลูกหนังเมืองไทยอีกครั้ง และเป็นการกลับมารับงานใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาเลยก็ว่าได้ เมื่อถูกแต่งตั้งเป็น “กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่” โดยเบื้องต้นเป็นการเซ็นสัญญาระยะสั้นคุมทัพลุยศึก “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ที่ประเทศสิงคโปร์ และหาก มาโน่ พาทีมช้างศึกทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสที่จะต่อสัญญาออกไปอีกก็เป็นได้ 


ทั้งนี้ มาโน่ มีเวลาเตรียมทีมแค่ประมาณ 2 เดือน และนักเตะก็มีเวลารวมตัวฝึกซ้อมกันจริงๆ จังๆ เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ทัวร์นาเมนต์จะเริ่มต้นขึ้น แต่ มาโน่ ก็สามารถพาทัพ "ช้างศึก" โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนผงาดคว้าแชมป์ซูซูกิ คัพ 2020 ได้สำเร็จ หลังจากชนะอินโดนีเซีย ด้วยสกอร์รวม 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งนับเป็นแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 6 ของทีมชาติไทย มากที่สุดในชาติอาเซียนทั้งหมด

ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

สถิติผลงานการคุมทีมก่อนหน้านี้ของ มาโน่ โพลกิ้ง

ประวัติ 'มาโน่ โพลกิ้ง' กุนซือความหวังใหม่ผู้พาช้างศึกคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ2020

ขอบคุณ : TrueID

ข่าวที่เกี่ยวข้อง