TNN online "พิศวงตานกฮูก" พันธุ์ไม้ใหม่ อวดโฉมเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว

TNN ONLINE

Social Talk

"พิศวงตานกฮูก" พันธุ์ไม้ใหม่ อวดโฉมเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว

พิศวงตานกฮูก พันธุ์ไม้ใหม่ อวดโฉมเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว

พิศวงตานกฮูก” พันธุ์ไม้ใหม่ที่นักวิจัย และช่างภาพอิสระ ค้นพบบนดอยอุ้มผาง จังหวัดตาก ที่แรกในโลก อวดโฉมเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันนี้ (23ต.ค.63) เฟซบุ๊ก “ธานินทร์ เรารักอุ้มผาง” โพสต์ภาพพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ในสกุล "พิศวง" ที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายนกฮูก จนเรียกกันว่า "พิศวงตานกฮูก" ซึ่งมีรายงานการค้นพบเฉพาะที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก อวดโฉมให้เห็นในช่วงปลายฝนต้นหนาว เดือนกันยายน-ตุลาคม บริเวณดอยหัวหมด จุดชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดในอำเภออุ้มผาง

ผู้โพสต์ระบุว่า อำเภออุ้มผาง นอกจากจะมีทะเลหมอกและความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ยังเป็นดินแดนแห่งความหลากหลายของพืชพรรณต่างๆ

สำหรับ "พิศวงตานกฮูก" มักขึ้นอยู่บนภูเขาหินปูน มีขนาดเล็กมาก ต้องคอยสังเกตให้ดีจะอยู่ใต้ใบไม้ต่างๆ เล็กเทียบเท่ากันได้กับเม็ดถั่วเขียวเท่านั้น

ด้าน นางสาว กนกอร ศรีม่วง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพะเยา ผู้ค้นพบ "พิศวงตานกฮูก"  ร่วมกับ นายสุชาติ จันทร์หอมหวล ช่างภาพอิสระ ระบุว่า ตอนแรกยังไม่ทราบว่าเป็นพืชชนิดใด จึงเก็บตัวอย่างและบันทึกภาพ ส่งให้ รองศาตราจารย์ สหัช จันทนาอรพินท์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตรวจสอบ จนกระทั่งทราบว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของไทย 

พิศวงตานกฮูก ที่มีชื่อสามัญเรียกว่า พิศวงไทยทอง พืชล้มลุกขนาดเล็กเท่าหัวไม้ขีด ที่จะออกดอกในช่วงปลายฝนเท่านั้น

พืชชนิดนี้เป็นพืชที่มีความสัมพันธ์กับเชื้อราในดิน และมีระบบนิเวศหรือการดำรงชีวิตอย่างสลับซับซ้อนกับพืชชนิดอื่นๆ ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ หรือความสมดุลของป่าแห่งนี้ ในอนาคตหากมีโอกาส ก็อยากจะศึกษานิเวศวิทยาของพืชชนิดนี้ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ อย่างไร

เนื่องจากยังขาดข้อมูลทางด้านวิชาการ รวมไปถึงพิศวงตัวอื่นๆในสกุลนี้ด้วย ซึ่งความสัมพันธ์กับพืชชนิดอื่นอาจจะซ่อนอยู่ในพืชชนิดนี้ ที่ยังคงทำให้เราแปลกใจ ประหลาดใจ และเป็นปริศนาสมดังชื่อประจำสกุล "พิศวง" 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในพิศวงตานกฮูก หากมีโอกาสอยากให้ไปเยี่ยมชมสักครั้ง เพราะพืชชนิดนี้ขึ้นมาเฉพาะช่วงปลายฤดูฝนเท่านั้น ฤดูอื่นจะทำการพักตัวเนื่องจากสภาพอากาศไม่เหมาะสม

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE