TNN online เตือน! ห้ามจับ “หมึกสายวงน้ำเงิน” พิษร้ายกว่างูเห่า 20 เท่า

TNN ONLINE

Social Talk

เตือน! ห้ามจับ “หมึกสายวงน้ำเงิน” พิษร้ายกว่างูเห่า 20 เท่า

เตือน! ห้ามจับ “หมึกสายวงน้ำเงิน” พิษร้ายกว่างูเห่า 20 เท่า

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกโรงเตือน "หมึกสายวงน้ำเงิน" ห้ามจับเล่นหรือนำมาทำอาหารเด็ดขาด พิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

วันนี้ (21 พ.ย.62) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช.กล่าวถึงกรณีชาวประมงจังหวัดชุมพรจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ ว่า ขอเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวหากพบเห็นหมึกชนิดนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ห้ามจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหารโดยเด็ดขาด เนื่องจากหมึกทะเลชนิดนี้เป็นจำพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังให้มาก เพราะมีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง นับเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก 

ทั้งนี้ สำหรับสารพิษของ "หมึกสายวงน้ำเงิน" นั้น เรียกว่า "เตโตรโดท็อกซิน" (Tetrodotoxin) ซึ่งเป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบใน "ปลาปักเป้า" หากถูกพิษให้รีบปฐมพยาบาลในทันที โดยใช้เทคนิคการกดรัดและตรึงอวัยวะส่วนนั้นไม่ให้เคลื่อนไหว เพื่อทําให้พิษไม่แพร่กระจายเข้าระบบไหลเวียนโลหิต จากนั้นต้องรีบนําส่งแพทย์โดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ ถ้าช่วยชีวิตเป็นผลผู้ป่วยจะฟื้นเป็นปกติภายใน 24 ชั่วโมง เว้นแต่ว่าจะขาดอากาศนานเกินไปจนทําให้สมองตาย

สำหรับหมึกชนิดนี้มีรายงานว่าเคยพบในทะเลไทยบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถว จ.ระยอง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ชุมพร พบอาศัยอยู่ตามพื้นทราย หากินเวลากลางคืน จับพวกกุ้งพวกปลากินเป็นอาหาร แต่พบได้ไม่บ่อยนัก ทางที่ดีหากเจอควรจะหลีกเลี่ยง อย่าไปทำอะไร เพราะแม้เพียงสัมผัสก็อาจได้รับพิษ ควรปล่อยให้เขาอยู่ไปตามธรรมชาติดีที่สุด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง