TNN online อุทาหรณ์กินยาคุมไม่ระวัง สุดท้ายป่วยเนื้องอกใหญ่ 7 ซม.

TNN ONLINE

Social Talk

อุทาหรณ์กินยาคุมไม่ระวัง สุดท้ายป่วยเนื้องอกใหญ่ 7 ซม.

อุทาหรณ์กินยาคุมไม่ระวัง สุดท้ายป่วยเนื้องอกใหญ่ 7 ซม.

คุณหมอจากโรงพยาบาลยะลาโพสต์เตือนสาวๆกินยาคุมด้วยความระมัดระวังเพราะหากใช้ต่อเนื่องอาจเป็นเนื้องอกในตับเหมือนเคสผู้ป่วยที่เจอมา

วันนี้ ( 18 ต.ค. 62 )เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “Umaad Aegem” ซึ่งเป็นคุณหมอในโรงพยาบาลยะลา ได้เผยภาพและเรื่องราวเป็นอุทาหรณ์แก่สาวๆที่รับประทานยาคุมต่อเนื่องนาน 5 ปี จนป่วยเป็นเนื่องอกในตับยาว 7 ซม. ต้องเข้ารับการผ่าตัดนาน 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดมีดังนี้ 

“#เตือนภัยจากยาเม็ดคุมกำเนิด

การใช้ยาเมิดคุมกำเนิดเป็นระยะเวลานานๆ(มากกว่า 5 ปี) นอกจากจะเสี่ยงกับมะเร็งเต้านมแล้ว ยังเสี่ยงกับการเกิดเนื้องอกในตับ ( Hepatic Adenoma) ซึ่งสามารถกลายไปเป็นมะเร็งตับได้ (Hepatocellular Carcinoma)ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิงอายุ 38 ปี ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดมามากกว่า 10 ปี หยุดการใช้ยาไปแล้วปีกว่าๆ มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง ทำ CT scan พบเนื้องอกในตับ ขนาด 7 ซม.รักษาโดยการผ่าตัดตับบางส่วนโดยวิธีผ่าตัดผ่านกล้อง Laparoscopic Segment 4 Hepatectomyระยะเวลาผ่าตัดประมาณ 3 ชม. ครึ่ง เสียเลือดประมาณ 100 cc

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สูตินรีแพทย์

สรุป

1. ยาคุมแบบเก่าแบบระดับฮอร์โมนสูง เพิ่ม risk

2. ยาคุมแบบใหม่ระดับฮอร์โมนต่ำ กินได้เกิน 5 ปี และช่วยลด risk การเกิด มะเร็งรังไข่ (ca ovary), มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก (ca endometrium)

3.คนที่มี ก้อนที่เต้านม (breast mass) , มะเร็งเต้านม (ca breast) ไม่แนะนำ ให้ปรึกษาแพทย์ ”

.

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง