TNN online ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ด! หลังดื่มชาไข่มุกแค่แก้วเดียว

TNN ONLINE

Social Talk

ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ด! หลังดื่มชาไข่มุกแค่แก้วเดียว

ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ด! หลังดื่มชาไข่มุกแค่แก้วเดียว

แพทย์เผยทดสอบวัดระดับน้ำตาลในเลือดก่อนและหลังกินชานมไข่มุก 1 แก้ว พบน้ำตาลพุ่งจาก 121 เป็น 176 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชี้หากกินทุกวันน้ำหนักอาจเพิ่มถึง 1-2 กก.ต่อเดือน

วันนี้ (25ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Somroong Sam Chotin ของ นพ.สมรุ่ง โชตินฤมล โพสต์ภาพและข้อความ หลังทดสอบวัดระดับน้ำตาลในเลือดก่อนดื่มชานมไข่มุก และหลังดื่มชานมไข่มุก โดยอาสาสมัครได้ตรวจน้ำตาลตอนเช้าก่อนทานอาหาร วัดได้ 121mg% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ปกติ และหลังดื่มชานมไข่มุก 1 แก้ว ได้ขอตรวจเลือดซ้ำหลังดื่มเสร็จ ประมาณ 1 ชั่วโมงว่าจะเป็นอย่างไร ผ่านไป 70 นาที พบว่าระดับน้ำตาลพุ่งขึ้นจาก 121 เป็น 176 mg%

แพทย์ ระบุว่า หากดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำจะทำให้บางคนเป็นเบาหวาน หรือ นำไปสู่ความอ้วนในที่สุด คำนวณได้ว่าหากต้องการเพิ่มน้ำหนักตัวสัก 1 กิโลกรัม ให้ทานชานมไข่มุกในเมืองไทยสัก 15-25 แก้ว ก็จะสะสมไขมันในร่างกายเพิ่ม 1 กิโลกรัมแต่หากทานชาไข่มุกทุกวันย่อมทำให้อ้วนขึ้นถึง 1-2 กิโลกรัมต่อเดือนได้

ผลกระทบจากการดื่มหวานทำให้หลายพื้นที่มีผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น  ทำให้ทันตแพทย์หญิงบุษบา ภู่วัฒนา หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลอ่าวลึก  จังหวัดกระบี่ ออกมาณรงค์ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องดื่มในพื้นที่ร่วมกันลดระดับความหวานในเครื่องดื่ม ซึ่งหลังจากเริ่มทำได้ไม่นาน ประชาชนในพื้นที่เริ่มปรับตัวลดหวานและทำให้เมนูหวานน้อยสามารถขายได้มากขึ้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลอ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีผู้ป่วยในพื้นที่ เป็นโรคเบาหวาน และหัวใจจากการ ดื่มหวานสูงขึ้นปีละ 100-150 คน// ขณะที่ทั่วประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานสูงถึง 5 ล้านคน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง