TNN online สังเกตุมือถือตัวเองด่วน! 4 สัญญาณเตือนโทรศัพท์กำลังถูกแฮก

TNN ONLINE

สังคม

สังเกตุมือถือตัวเองด่วน! 4 สัญญาณเตือนโทรศัพท์กำลังถูกแฮก

สังเกตุมือถือตัวเองด่วน!  4 สัญญาณเตือนโทรศัพท์กำลังถูกแฮก

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เผย 4 สัญญาณเตือน ว่าโทรศัพท์ของเรานั้นอาจจะโดนแฮคข้อมูลอยู่

ภาพจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี/ แฟ้มภาพ TNNONLINE 



กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี   ได้เผยเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการถูก Hack โทรศัพท์มือถือ  หรือธุรกรรมทางการเงินต่างๆ   โดยได้บอกสัญญาณเตือนไว้ 4 ข้อ  เอาไว้สังเกตุโทรศัพท์มือถือของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้ 


4 สัญญาณเตือน ว่าโทรศัพท์ของเรานั้นอาจจะโดนแฮคข้อมูลอยู่


1. มือถือเราอาจมีพฤติกรรมแปลก ๆ เช่น หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีดำหรือขึ้นตัวเลขแปลก ๆ เครื่องรีเซตตัวเองบ่อย แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ มีการส่งข้อมูลให้ทุกคนในรายชื่อ


2.  มี Pop-ups หรือ screensavers แปลก ๆ มีมัลแวร์จำนวนมากที่ส่งผ่านเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดียผ่านพอปอัพโฆษณาสุ่ม และเมื่อคลิก มันจะนำเราไปยังเว็บไซต์ที่ฝังมัลแวร์ไว้เพื่อหลอกล่อให้เราทำอย่างอื่นต่อ ดังนั้น อย่ากด Pop-ups ที่หลอกล่อมากกว่าปกติ หรือที่เราไม่รู้จัก


3. โทรศัพท์ช้าและเน็ตหมดเร็วเกิน โทรศัพท์ช้า ก็อาจเป็นสัญญาณหนึ่งของการถูกแฮคได้เช่นกัน วิธีง่าย ๆ คือให้เราลองนึกว่าก่อนหน้านี้เราไปกดลิงก์แปลก ๆ ไว้หรือเปล่า หรือให้ลองรีเซตเครื่องเป็นค่าเดิมจากโรงงาน


4. แอปแปลก ๆ ที่ติดตั้งไม่รู้ตัว หากโทรศัพท์ของเรามีแอปที่ไม่ได้ดาวน์โหลดเองอยู่ในเครื่อง นี่เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แฮคเกอร์อาจเข้ามาโหลดติดตั้งให้ในเครื่องเองก็เป็นได้


สังเกตุมือถือตัวเองด่วน!  4 สัญญาณเตือนโทรศัพท์กำลังถูกแฮก


ข้อมูลจาก : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี / กระทรวงยุติธรรม  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง