TNN online น่าห่วง! สถิติ ก.พ. คนไทยอาหารเป็นพิษเกือบ 350 คน

TNN ONLINE

สังคม

น่าห่วง! สถิติ ก.พ. คนไทยอาหารเป็นพิษเกือบ 350 คน

น่าห่วง! สถิติ ก.พ. คนไทยอาหารเป็นพิษเกือบ 350 คน

สธ. เผยสถิติ ก.พ. เดือนเดียว คนไทยอาหารเป็นพิษเกือบ 350 คน เป็นการท้องเสียแบบกลุ่มก้อน 7 เหตุการณ์ ปัตตานีเยอะสุด 175 คน

วันนี้( 7 ก.พ.64) กรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูลจากการเฝ้าระวัง สถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษแบบกลุ่มก้อน 7 เหตุการณ์ มีผู้ป่วยรวม 347 ราย โดยการระบาดที่มีผู้ป่วยมากที่สุด อยู่ในจังหวัดปัตตานี จำนวน 175 คนไม่มีผู้เสียชีวิต เกิดจากการรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียน อาหารสงสัยที่เป็นสาเหตุ ได้แก่ แกงส้มปลา ข้าวหมกไก่ ข้าวผัดไก่  


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษแบบเป็นกลุ่มก้อน 1 เหตุการณ์ ในจังหวัดยโสธร มีผู้ป่วย 44 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่พบว่ารับประทานอาหารจากงานศพและงานบุญของหมู่บ้าน อาหารสงสัยที่เป็นสาเหตุ  ได้แก่ เนื้อหมูดิบ ลาบวัวสุก ต้มจืด และสาคู


โดยอาการของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ ปวดศีรษะ คอแห้งกระหายน้ำ อาจมีไข้ร่วมด้วย ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระมาก ผู้ป่วยอาจมีภาวะช็อกหมดสติได้ การช่วยเหลือเบื้องต้น ควรให้จิบสารละลายเกลือแร่ โอ อาร์ เอส บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง