TNN online GISTDA เผยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,411 จุด แม่ฮ่องสอน มากสุดอันดับ1

TNN ONLINE

สังคม

GISTDA เผยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,411 จุด แม่ฮ่องสอน มากสุดอันดับ1

GISTDA เผยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,411 จุด แม่ฮ่องสอน มากสุดอันดับ1

GISTDA เผยพบจุดความร้อนรวมทั้งประเทศ 1,411 จุด จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อนมากที่สุดอันดับ1

วันนี้ (4มี.ค.64) สำนักงานพัฒนาอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม Suomi NPP ของระบบ VIIRS ของวันที่ 3 มีนาคม 2564 พบจุดความร้อนรวมทั้งประเทศ 1,411 จุด โดยเฉพาะที่ภาคเหนือพบจุดความร้อนถึง 1,056 จุด 


หากแบ่งเป็นรายจังหวัด จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดอันดับหนึ่งได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 330 จุด รองลงมาจังหวัดตาก 164 จุด และจังหวัดกาญจนบุรี 154 จุด ตามลำดับ ซึ่งพบมากสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 749 จุด พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 374 จุด พื้นที่เกษตร 139 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ 89 จุด  พื้นที่เขต สปก. 55 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 5 จุด


GISTDA เผยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,411 จุด แม่ฮ่องสอน มากสุดอันดับ1

 

จากภาพแสดงให้เห็นว่าจุดความร้อนที่มีปริมาณลดลงจากวันที่ผ่านมา แต่ยังคงมีการกระจุกตัวอยู่ที่บริเวณภาคเหนือ และ ภาคกลาง อย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จุดความร้อนเริ่มลดลง เป็นผลจากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและทำให้ในหลายพื้นที่มีฝนตก และส่งผลให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันลดลงด้วย 


ส่วนของประเทศเพื่อนบ้านยังคงเห็นอย่างต่อเนื่องโดยสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มาเป็นอันดับหนึ่งโดยมีจุดความร้อนสูงถึง 7966 จุด รองลงมาที่ ราชอาณาจักรกัมพูชา 1463 จุด ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากฝุ่นระอองและหมอกควัน ที่อาจลอยข้ามแดนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้ GISTDA ยังติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่ ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://fire.gistda.or.th

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง