TNN online อ้างเรียกศักดิ์ศรีคืนให้องค์กร! อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งจับ โฆษกกรมศุลฯ

TNN ONLINE

สังคม

อ้างเรียกศักดิ์ศรีคืนให้องค์กร! อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งจับ โฆษกกรมศุลฯ

อ้างเรียกศักดิ์ศรีคืนให้องค์กร! อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งจับ โฆษกกรมศุลฯ

อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าแจ้งความ บก.ปอท.ให้เอาผิดโฆษกกรมศุลกากร หลังให้ข่าวบิดเบือนความจริง อ้างเพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีให้องค์กร

วันที่ 12 มีนาคม 2563 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมฝ่ายกฎหมาย เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วิพัฒน์ รัชอินทร์ สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อเอาผิดนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ในความดำเนินคดีฐาน หมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา ทำให้เกิดความเสียหาย หลังนายชัยยุทธ ออกมาแถลงข่าวเปิดเผยข้อมูล ตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัยในช่วง ม.ค.-ก.พ. 2563 รวมกว่า 330 ตัน ในช่วงระหว่างเดือนม .ค.ถึงก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อกรมการค้าภายใน

 

นายวิชัย กล่าวว่า การส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน เป็นไปตามที่กรมศุลกากร แจ้งในแถลงการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นพิกัดจากศุลกากร ซึ่งรวมสินค้าอื่นนอกจากหน้ากากอนามัย ทั้งผ้าหุ้มเบาะ ผ้าคลุม เป็นต้น และเป็นการส่งออกก่อนมีประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย ที่มีผลวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา อีกทั้งการส่งออกโดยปกติใช้มาตรวัดกันเป็นชิ้น ไม่ได้นับเป็นตัน ไม่ทราบว่านายชัยยุทธ ไปนำข้อมูลนี้มาจากไหน เพราะตั้งแต่มีคำสั่งควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย มีผู้ขอส่งออก 53 ล้านชิ้น ซึ่งตอนนี้สั่งห้ามส่งออกไปแล้วนับ 41 ล้านชิ้น แต่ที่อนุญาตส่งออกมีจำนวน 12 ล้านชิ้น คือของที่ยึดไม่ได้ หรือของที่ใช้กับประเทศไทยไม่ได้ หรือสินค้ามีลิขสิทธิ์เฉพาะประเทศเจ้าของแบรนด์ เพราะไทยเป็นผู้รับจ้างผลิตหากเอามาใช้ โรงงานจะโดนฟ้อง ยืนยันว่าทุกขั้นตอนโปร่งใสและมีกรรมการตรวจรับ

 

นายวิชัย กล่าวยืนยันว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีข่าวดีเรื่องหน้ากากอนามัย เพราะโรงงานเริ่มปรับไลน์การผลิตให้มีกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 1.2 ล้านชิ้นเป็น 1.3-1.4 ล้านชิ้น ซึ่งจะเพียงพอสำหรับบุคคลที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ โดยเฉพาะแพทย์และผู้ป่วย ส่วนคนปกติแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าทดแทน ส่วนเหตุผลที่ตนมาแจ้งความที่ บก.ปอท.เพราะเป็นหน่วยที่ครอบคลุมเรื่องสื่อคอมพิวเตอร์ทั้งหมด โดยวันนี้ตนมาแจ้งความนายชัยยุทธ ในนามของกรมการค้าภายใน เพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีให้องค์กร และเหตุนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของโฆษกกับกรมฯ ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กรกันเอง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง