TNN online วอนช่วยบริจาค !! วิกฤติเลือดสำรองไม่พอ รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด

TNN ONLINE

สังคม

วอนช่วยบริจาค !! วิกฤติเลือดสำรองไม่พอ รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด

วอนช่วยบริจาค !! วิกฤติเลือดสำรองไม่พอ รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด

สภากาชาดไทย วอนประชาชนร่วมกันบริจาคเลือด หลังประสบภาวะวิกฤติเลือดสำรองไม่พอ บางโรงพยาบาลต้องเลื่อนผ่าตัด

วันนี้ (23ต.ค.62)  ศ.กิตติคุณ นพ.ชัยเวช นุชประยูร ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และรักษาการในตำแหน่ง ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์ความต้องการเลือดในช่วงตั้งแต่วันที่ 1ต.ค.ถึงปัจจุบัน   พบว่าปริมาณเลือดสำรองในคลังของศูนย์บริการโลหิตฯ มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีผู้บริจาคโลหิตลดน้อยลง  จากปกติซึ่งจะต้องได้รับโลหิตบริจาคตามเป้าหมาย คือ 2,000-2,500ยูนิตต่อวัน แต่ลดลงมาเฉลี่ย 1,500-1,700 ยูนิตต่อวัน เท่านั้น  จึงเกิดการขาดแคลนสะสม

และได้ส่งผลให้ ขณะนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในรพ.ต่างๆ โดยเฉพาะในรพ.ใหญ่ๆ หลายแห่ง ที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย รวมทั้ง ผู้ป่วยเด็กโรคเลือด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดในปริมาณมากและต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยรพ.ทั่วประเทศ กว่า160 แห่ง ขอเบิกเลือดมายังศูนย์บริการโลหิตฯ เฉลี่ยเบิกรวม 2,600-3,000 ยูนิตต่อวัน แต่ศูนย์บริการโลหิตฯ จ่ายให้ได้เฉลี่ย 1,600-2,000 ยูนิตต่อวัน หรือ ประมาณร้อยละ60ทำให้รพ.ต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยบางรายออกไปก่อน
ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในรพ.ต่างๆ ทั่วประเทศ   ให้ได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถบริจาคได้ที่ศูนย์บริการโลหิตฯ สภากาชาดไทย ศูนย์รับบริจาคโลหิต และพลาสมา สถานีกาชาดที่11วิเศษนิยม บางแค หรือบริจาคได้ที่ สาขาบริการโลหิต6แห่งในกรุงเทพฯ ได้แก่ รพ.ตำรวจ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า รพ.รามาธิบดี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช สถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า และรพ.วชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  ส่วนภูมิภาคสามารถบริจาคได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ และงานบริการโลหิต13แห่ง ได้แก่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช(ทุ่งสง)สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และสาขาบริการโลหิตรพ.ประจำจังหวัดทั่วประเทศ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต0-2256-4300,0-2263-9600-99ต่อ1101,1760,1761.
วอนช่วยบริจาค !! วิกฤติเลือดสำรองไม่พอ รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด
วอนช่วยบริจาค !! วิกฤติเลือดสำรองไม่พอ รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- น่าห่วง! ธุรกิจไทยถูกภัยไซเบอร์คุกคามอย่างหนัก
- รถจักรไอน้ำพิเศษ วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง