TNN online เริ่มวันนี้! โรงพยาบาลสีเขียว214แห่ง คิดค่ายาไม่แพง

TNN ONLINE

สังคม

เริ่มวันนี้! โรงพยาบาลสีเขียว214แห่ง คิดค่ายาไม่แพง

เริ่มวันนี้! โรงพยาบาลสีเขียว214แห่ง คิดค่ายาไม่แพง

กรมการค้าภายใน ดีเดย์ประกาศขึ้นเว็บไซต์ โรงพยาบาลสีเขียวคิดค่ายาไม่แพง 214 แห่ง วันนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินเลือกเข้ารักษา

วันนี้ (15ต.ค.62) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้จัดแบ่งกลุ่ม โรงพยาบาลเอกชน 3 กลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ประกอบด้วย 1.กลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาไม่แพง หรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย หรือกลุ่มสีเขียว มีจำนวน 214 แห่ง โดยเป็นการประเมินจากราคายา ที่คิดถูกกว่าราคาเฉลี่ยของยาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาล รวมกันของจำนวนยาทั้งหมดของโรงพยาบาลที่มีประมาณ 3,000 รายการ กลุ่มที่ 2.เป็นกลุ่มที่คิดราคายาระดับกลาง หรือกลุ่มสีเหลืองมี 64 แห่ง และ กลุ่มที่ 3 เป็นโรงพยาบาลที่คิดค่ายาแพงสุดโต่งหรือกลุ่มสีแดงมีจำนวน 73 แห่ง

ทั้งนี้ ในวันนี้ ได้ประกาศในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน ในส่วนของโรงพยาบาลกลุ่มสีเขียวก่อน  214 แห่ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้พิจารณาเข้าไปใช้บริการ โดยในส่วนของกลุ่มสีเขียวจะมีโรงพยาบาล ขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 91 เตียงขึ้นไปจำนวน 91 แห่ง โรงพยาบาลขนาดกลาง ที่มีจำนวนเตียง 31-90 เตียง จำนวน62 แห่ง และโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่มีจำนวนเตียง 1-60 เตียง จำนวน 61 แห่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่โรงพยาบาลเอกชน จำนวนมากได้คิดค่ายาไม่แพงนัก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปรักษาได้ โดยเกณฑ์ในการจัดเกรดนั้น กรมการค้าภายในและผู้เชี่ยวชาญ ได้มีการนำราคายา ประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลแล้วมาหาค่าเฉลี่ยค่ากลาง หากจำนวนรายการยาของโรงพยาบาลใดถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลางเกิน 50% ของยาทั้งหมด จะถูกจัดเป็นกลุ่มสีเขียว 

สำหรับรายชื่อโรงพยาบาลที่จำหน่ายยาราคาต่ำ 214 แห่ง เช่น รพ.ธนบุรี, รพ.เซนต์หลุยส์, รพ.หัวเฉียว, รพ.วิชัยยุทธ, รพ.ราชธานี, รพ.นวมินทร์ 9, รพ.กรุงเทพคริสเตียน, รพ.รวมแพทย์ (หมออนันต์), รพ.นนทเวช, รพ.บางปะกอก 3, รพ.ปทุมเวช, รพ.นครินทร์, รพ.ปิยะเวท, รพ. มิชชั่น, รพ.ราษฎร์บูรณะ, รพ.พระราม 2  เป็นต้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง