TNN online อีกหนึ่งความสำเร็จ! คิดค้นยาเหน็บทวารหนักจากกัญชา

TNN ONLINE

สังคม

อีกหนึ่งความสำเร็จ! คิดค้นยาเหน็บทวารหนักจากกัญชา

อีกหนึ่งความสำเร็จ! คิดค้นยาเหน็บทวารหนักจากกัญชา

องค์การเภสัชกรรม-มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ โดยเฉพาะยาเหน็บทวารหนัก นำส่งยาให้ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

วันนี้ (06ต.ค.62) ความคืบหน้าการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ ฝีมือนักวิจัยไทย โดยล่าสุด ศ.เภสัชกรหญิง บังอร ศรีพานิชกุลชัย คณะเภสัชศาสตร์ คณะกรรมการขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าหลังมีการลงนามข้อตกลงกับองค์การเภสัชกรรม ถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชา มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับโรคต่างๆ หลายประเภท ซึ่งยาเหน็บทวารหนักเป็นอีกผลงานความสำเร็จครั้งสำคัญ เนื่องจากเป็นอีกวิธีในการนำส่งยาให้ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ที่แพร่หลายในต่างประเทศ แต่คนไทยจำนวนไม่น้อยอาจไม่คุ้นเคยกับยาประเภทนี้ เนื่องจากคนไทยคุ้นเคยกับการทานยามากกว่าการใช้ในลักษณะยาเหน็บทวารหนัก

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป คือการรออนุญาตจากองค์การเภสัชกรรม ทดสอบการใช้จริงในคนโดยใช้วัตถุดิบสารสกัดที่ไม่มีการปนเปื้อน รวมถึงรอการปลูกของคณะเกษตรศาสตร์ ที่ม.ขอนแก่น เท่าที่ดูผลิตภัณฑ์ต่างประเทศที่เป็นกัญชา ขณะนี้ยังไม่เห็นในรูปยาเหน็บ ความสำเร็จครั้งนี้น่าจะเป็นนวัตกรรมสำคัญ เป็นไปได้ว่าภายใน 2 ปีนี้จะได้ใช้ยาดังกล่าว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชา 9-10 ชนิด นอกจากยาเหน็บจากสารสกัดกัญชาที่ไวต่ออุณหภูมิของร่างกาย ผลิตภัณฑ์ที่องค์การเภสัชกรรม มีความสนใจตรงกัน ยังประกอบด้วย แผ่นฟิล์ม หรือ เม็ดอมใต้ลิ้น ลักษณะเหมือนกับน้ำมันกัญชาแต่จะสามารถควบคุมปริมาณการใช้ได้ค่อนข้างดี  และ แผ่นแปะเป็นเทคโนโลยีทางเภสัชกรรม ที่ทันสมัยสำหรับใช้ภายนอก เมื่อแปะแล้วสารสำคัญจะถูกดูดซึมเข้าร่างกายไปใน ระบบเลือดได้ผลเหมือนกับการกินแต่ไม่ต้องใช้วิธีกิน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง