TNN online เฝ้าระวัง! พายุลูกใหม่จ่อถล่มไทย ก.ย.-ต.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

เฝ้าระวัง! พายุลูกใหม่จ่อถล่มไทย ก.ย.-ต.ค.นี้

เฝ้าระวัง! พายุลูกใหม่จ่อถล่มไทย ก.ย.-ต.ค.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่จ่อถล่มไทยอีกระลอก เดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ กระทบหนักภาคกลาง-ภาคใต้

วันนี้ (7 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งเตรียมพร้อมรับมือ กับพายุลูกใหม่ ที่จะเข้าไทยช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคมนี้ โดยจะส่งผลกระทบบริเวณภาคกลางและภาคใต้ จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และหาพื้นที่แก้มลิงในการรับน้ำ เพื่อบรรเทาและยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น 

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีพื้นที่น้ำท่วมใน 14 จังหวัด ได้เร่งรัดให้กรมชลประทานจัดการผันน้ำและสูบน้ำออกจากพื้นที่ชุมชน พื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วม โดยระยะเวลา 2 วันนี้สถานการณ์จะคลี่คลายลง ส่วนพื้นที่จังหวัดแนวลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำยม เมื่อน้ำลดให้กรมส่งเสริมการเกษตรเข้าสำรวจความเสียหายทันที เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตปกติโดยเร็ว

สำหรับการเตรียมรับมืออุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขอให้กรมตรวจสอบเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยในภาคใต้ทุกจังหวัดว่าดำเนินการคืบหน้าอย่างไรและที่ดำเนินการไม่เสร็จเพราะอะไร ทิ้งงานหรือไม่ ก็ต้องไปดำเนินการ และให้เร่งดำเนินการจำกัดสิ่งกีดขวางทางน้ำทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นที่ท่วมซ้ำซาก ทั้งบางสะพานชุมพรนครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เป็นห่วงมากเพราะเมื่อท่วมแล้วธุรกิจเสียมาก และที่ห่วงที่สุดคือนครศรีธรรมราชที่ไม่สามารถดำเนินการได้ครบทั้งระบบแต่ทั้งนี้ให้ดูว่าหากมีน้ำมากจะมีวิธีการอย่างไรที่จะลดความเสียหายได้

"ได้ฝากให้กรมชลฯเตรียมเรื่องสะพานแบริ่งสำหรับ ไว้ช่วยในพื้นที่ภาคใต้เพราะภาคใต้ฤดูฝนจะมาประมาณปลายเดือน ก.ย. และเริ่มมากช่วง ต.ค. ถึง พ.ย. ให้เตรียมพร้อมหากสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ฉับไว ผลกระทบที่จะเกิดจะลดลงได้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง