TNN online ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่

TNN ONLINE

สังคม

ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่

ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่

ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 หลังคณะรัฐมนตรี อนุมัติวงเงิน 9,140 ล้านบาท ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์พิจารณากว่า 14.5 ล้านคน

ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่


คณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 66 พร้อมทั้งอนุมัติงบกลาง จำนวนกว่า 9,140 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายในการจัดสรรสวัสดิการรอบใหม่ที่จะใช้เงินกว่า 65,413 ล้านบาท โดยครั้งนี้มีผู้ได้รับสิทธิ์จำนวนทั้งสิ้นกว่า 14.5 ล้านคน และมีผู้ไม่ผ่าน 5.5 ล้านคน ซึ่งส่วนมากสาเหตุจากมีรายได้เกิน 100,000 บาทต่อปี มีบัตรเครดิต เป็นต้น



ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566


ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่





โดยในวันนี้ กระทรวงการคลัง ประกาศผลการลงทะเบียน ผ่าน 3 ช่องทาง โดยช่องทางแรก คือ เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th โดยเข้าไปตรวจสอบได้ตั้งแต่เวลา 6.00-23.00  ของทุกวัน



ช่องทางที่ 2 สามารถตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน เช่น สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน เป็นต้น และช่องทางที่3 คือ โทรศัพท์สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ หรือที่รู้จักกันว่า สมาร์ทการ์ด (Smart Card) ใช้ยืนยันตัวตนที่สถาบันการเงินของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ออมสิน และ ธ.ก.ส ภายใน 180 วันนับจากวันที่ประกาศผลการพิจารณา เริ่มใช้สิทธิได้วันที่ 1 เมษายน 2566 


ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่


สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือ ไม่มีรายชื่อ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน หลังจากการประกาศรายชื่อ(ภายใน 1พ.ค.)  และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้ที่ยื่นอุทธรณ์แล้วได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระทรวงการคลังจะให้สิทธิย้อนหลัง




ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่านต้องทำอย่างไร


ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ


1) ผ่านเว็บไซต์โครงการ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th โดยระบุเลขประจำตัวประชาชนและวันเดือนปีเกิด ของผู้ลงทะเบียน


2) หน่วยงานรับลงทะเบียน ทั้ง 7 หน่วยงาน โดยผู้ลงทะเบียนแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนก่อนขอตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน


3) ตรวจสอบผลทางโทรศัพท์กับหน่วยงานที่กำหนด ได้แก่


(1) สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง โทร. 09 4858 9794 (เวลาทำการ 08.30 – 16.30 น.)


(2) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02 273 9020 ต่อ 3502 3503 3506 3536 3542 3518


หรือ โทร. 08 5842 7102, 08 5842 7103, 08 5842 7104, 08 5842 7105, 08 5842 7106, 08 5842 7107 (เวลาทำการ 08.30 – 16.30 น.)


(3) Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 02 109 2345 (เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น.)



ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่




ผู้ลงทะเบียนที่ ผ่าน การพิจารณาคุณสมบัติ ต้องดำเนินการอย่างไร



1. ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติต้องทำการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เท่านั้น โดยสามารถทำการยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย หรือ ธ.ก.ส. หรือ ธนาคารออมสินแห่งใดแห่งหนึ่ง


ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการพิจารณาสามารถเริ่มยืนยันตัวตนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ตามเวลาเปิดให้บริการของแต่ละธนาคาร โดยผู้ผ่านการพิจารณาจะต้องยืนยันตัวตนก่อนการเริ่มใช้สิทธิ


2. หากผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติไม่มีบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน ขอให้ผู้ลงทะเบียนผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการ โดยผู้ได้รับสิทธิสามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้


ทั้งนี้ เมื่อผู้ได้รับสิทธิดำเนินการยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ในวันถัดไป หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



ผู้ลงทะเบียนที่ ไม่ผ่าน การพิจารณาคุณสมบัติ ต้องดำเนินการอย่างไร



ผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ สามารถขอยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาได้ โดย


1) ยื่นอุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์โครงการ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th


2) ยื่นอุทธรณ์ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน ทั้ง 7 หน่วยงาน โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมแจ้งความประสงค์ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ (ผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติสามารถยื่นอุทธรณ์ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหน่วยงานรับลงทะเบียนเดียวกับที่ลงทะเบียน)


ทั้งนี้ผู้ลงทะเบียนจะต้องติดต่อหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติเพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 1 พฤษภาคมคม 2566


ผู้ลงทะเบียนที่ยื่นอุทธรณ์ต้องพิมพ์เอกสารหลังจากยื่นอุทธรณ์หรือไม่

ผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกพิมพ์เอกสารผลการพิจารณาคุณสมบัติ หากต้องการใช้ประกอบการอุทธรณ์กับหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติ ยกเว้น ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเกณฑ์หนี้สิน ผู้ลงทะเบียนจะต้องพิมพ์เอกสารเพื่อใช้ประกอบการขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต


ผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสถานะบุคคลกับกรมการปกครองสามารถยื่นอุทธรณ์ได้หรือไม่

ผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสถานะบุคคลกับกรมการปกครอง โดยมีสถานะการลงทะเบียนเป็น "ข้อมูลไม่สมบูรณ์" ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ เนื่องจากได้สิ้นสุดระยะเวลาในการแก้ไขข้อมูลสถานะการลงทะเบียนแล้ว ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนที่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ต้องมีสถานะการลงทะเบียนเป็น "ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ" เท่านั้น


หากผู้ลงทะเบียนไม่สามารถเดินทางมาตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ หรืออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ กรณีที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเองได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียน ต้องดำเนินการอย่างไร

กรณีที่ผู้ลงทะเบียนเป็น ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ หรืออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ กรณีที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจได้ โดยจะต้องมีเอกสารประกอบ ดังนี้


1. หนังสือมอบอำนาจ (สำหรับผู้ลงทะเบียนที่เป็นผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง) (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์โครงการ)


2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียน (ผู้มอบอำนาจ) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง


3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง


4. สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง (ถ้ามี) หรือใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)


หากผู้ลงทะเบียนไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนด้วยตนเองได้ ต้องดำเนินการอย่างไร



กรณีที่ผู้ลงทะเบียนเป็น ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจได้ โดยจะต้องมีเอกสารประกอบ ดังนี้


1. หนังสือมอบอำนาจ (สำหรับผู้ลงทะเบียนที่เป็นผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง) (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์โครงการ)


2. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียน (ผู้มอบอำนาจ)


3. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ


4. บัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) หรือใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)




ตรวจสอบผล สิทธิบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผ่าน-ไม่ผ่าน เช็กที่นี่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง